Cẩn trọng trước xu hướng tỷ giá ít biến động

HNM| 26/09/2021 18:02

Khác với những “cơn sốt” tỷ giá thời điểm này các năm trước, tỷ giá hiện nay lại có xu hướng ngược chiều. Các chuyên gia dự báo tỷ giá sẽ không có nhiều biến động từ nay đến cuối năm 2021.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn cảnh báo doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cần cẩn trọng và chú trọng vấn đề phòng vệ rủi ro khi tỷ giá đứng trước xu hướng không có nhiều biến động.
Cẩn trọng trước xu hướng tỷ giá ít biến động
Khách hàng thực hiện dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á. Ảnh: Nguyễn Quang

Sau kỳ điều chỉnh hạ giá mua vào của Ngân hàng Nhà nước xuống mức 22.750 VND/USD từ đầu tháng 8-2021, tỷ giá USD/VND tiếp tục xu hướng giảm cho đến nay. Tại thời điểm đầu tháng 9-2021, cặp tỷ giá USD/VND giao dịch quanh mốc 22.760-22.770, đồng thời là mức thấp nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Ngày 24-9, tỷ giá nhích ở chiều bán ra, nhưng lại tiếp tục giảm với chiều mua vào. Cụ thể, tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), tỷ giá được giao dịch ở mức 22.660 VND/USD (mua vào) - 22.860 VND/USD (bán ra). Tính từ tháng 6-2021, Ngân hàng Nhà nước đã giảm giá mua vào USD là 375 VND/USD và giảm 450 VND/USD nếu tính từ tháng 11-2019 sau khi trải qua 6 lần điều chỉnh.

Đồng USD giảm giá giúp đồng VND tăng giá, khoảng 1,47% kể từ đầu năm 2021, là một trong số ít các loại tiền tệ trong khu vực tăng giá so với USD từ đầu năm đến nay.

Còn theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu, đồng USD diễn biến trái chiều so với thời điểm này những năm trước là nhờ Ngân hàng Nhà nước đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung vào dự trữ ngoại hối. Xu hướng này cũng đi ngược với những năm trước đó khi VND thường xuyên trượt giá so với USD. Đồng thời, mức độ cắt giảm cho đến nay cũng được đánh giá là lớn hơn và sớm hơn dự kiến, tiếp tục thể hiện chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, chủ động của Ngân hàng Nhà nước.

Với đà giảm của tỷ giá, doanh nghiệp vay USD có lợi nhờ tiền đồng tăng giá, các khoản lỗ về tỷ giá sẽ giảm, thậm chí còn được lãi nhờ tỷ giá. Lãi suất vay ngoại tệ hiện nay cũng thấp hơn nhiều so với lãi suất vay tiền đồng nhưng chỉ có những doanh nghiệp đủ điều kiện mới được tiếp cận nguồn vốn này. Tuy nhiên, xu hướng tiền đồng tăng giá nếu như góp phần thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam nhờ hạn chế được rủi ro tỷ giá, ngược lại sẽ gây áp lực lên doanh nghiệp xuất khẩu trong giai đoạn tới, vì lợi thế cạnh tranh giá bán sẽ bị tác động đáng kể.

Dự báo về diễn biến tỷ giá từ nay đến cuối năm 2021, theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), tỷ giá có thể sẽ đi ngang và biến động trong biên độ hẹp giai đoạn cuối năm. Trong khi đó, Khối nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng HSBC đưa ra dự báo, tỷ giá USD/VND sẽ giảm từ 22.750 VND/USD vào cuối quý III-2021 xuống 22.525 VND/USD vào cuối năm 2021.

Mặc dù tỷ giá được dự báo sẽ không tăng, thậm chí giảm trong những tháng cuối năm, song các chuyên gia vẫn cảnh báo doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cần chú trọng vấn đề phòng vệ rủi ro, trong đó có rủi ro về dòng tiền, rủi ro về lãi suất và tỷ giá thông qua các sản phẩm phòng vệ rủi ro. Qua đó, nắm thế chủ động trong việc dự phòng và ổn định tính thanh khoản, bảo đảm cho hoạt động của doanh nghiệp được thông suốt.

Từ phía cơ quan quản lý, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng trước xu hướng tỷ giá ít biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO