Cần tỉnh táo khi mua hà ng trả góp

baonamdinh.com.vn| 03/04/2016 22:27

NHN Online - Mua hà ng trả góp có thật sự là  ưu đãi đối với khách hà ng hay khiến người vay phải trả lãi suất cao hằng tháng cho các trung tâm thương mại, Cty tà i chính và  ngân hà ng? Người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo khi quyết định sử­ dụng gói sản phẩm nà y

Nhằm thu hút khách hà ng có nhu cầu tiêu dùng trong điửu kiện còn khó khăn vử tà i chính, các trung tâm thương mại, trung tâm điện máy trên địa bà n tỉnh đã bắt tay với một số Cty tà i chính, ngân hà ng thương mại để đưa ra các hình thức bán hà ng trả góp. Hơn nữa, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, các Cty tà i chính đã đưa ra hình thức vay trả góp với thủ tục đơn giản, tiện lợi. Không cần tà i sản, giấy tử thế chấp, chỉ cần chứng minh thư, bằng lái xe hay sổ hộ khẩu hoặc hóa đơn trả tiửn điện, nước sạch, truyửn hình cáp... và  thời gian chử duyệt chỉ mất 15-20 phút là  khách hà ng đã có thể được vay. 

Bên cạnh đó, để thu hút khách hà ng, các Cty tà i chính cũng liên tục đưa ra hà ng loạt các gói ưu đãi(?!) dà nh cho đối tượng khách hà ng có thu nhập thấp hoặc trung bình. Nhìn và o mức lãi suất ưu đãi, thậm chí là  mức lãi suất 0%, nhiửu người dễ xiêu lòng. Anh Аinh Thanh Lâm ở Vụ Bản quyết định tìm đến Trung tâm Thế giới di động trên đường Trần Hưng Аạo (TP Nam Аịnh) để mua một chiếc máy tính xách tay hiệu HP có giá 7 triệu 290 nghìn đồng.

Theo sự giới thiệu của các nhân viên bán hà ng của trung tâm nà y, anh Lâm quyết định lựa chọn hình thức hỗ trợ vay trả góp của Ngân hà ng VPBank, trả trước 20% (tương đương 1 triệu 458 nghìn đồng), trong thời gian 6 tháng, thì tổng số tiửn góp và  trả trước của anh Lâm sẽ là  9 triệu đồng.

Như vậy, anh Lâm sẽ phải chịu lãi suất là  hơn 24%/năm. Còn nếu vẫn chiếc máy tính ấy, người mua trả trước 80%, số tiửn còn lại trả theo hình thức trả góp trong 3 tháng thì lãi suất bình quân 1 năm phải trả là  hơn 16%. Như vậy, khi áp dụng hình thức mua trả góp, khách hà ng tưởng rằng sẽ được hỗ trợ, nhưng thật sự lại đang phải trả lãi khá cao. Tùy và o số tiửn và  thời gian vay của người tiêu dùng mà  áp dụng các mức lãi suất khác nhau, từ gần 20-30%/năm. Số tiửn vay cà ng lớn, thời gian vay cà ng dà i, lãi suất mà  khách phải sẽ trả cà ng tăng.

Аiửu đáng nói là , nếu khách hà ng có nhu cầu trả nhiửu hơn số tiửn lãi, tiửn gốc theo hợp đồng đã ký kết cũng không được chấp thuận, hoặc trả hết một lần thì phải nộp thêm 5% tiửn phí. Ngoà i ra, sau hợp đồng đầu tiên, khách hà ng đã cung cấp số điện thoại thì còn phải chịu đựng những mối phiửn phức khác. Vẫn theo anh Lâm, và i ngà y sau khi mua được máy tính xách tay anh còn liên tiếp nhận được các tin nhắn và o nhiửu thời điểm khác nhau của nhiửu số máy lạ giới thiệu chà o mời đủ kiểu dịch vụ cho vay tiửn mua sắm tiêu dùng lãi suất ưu đãi.

Аây là  phương thức kinh doanh phổ biến ở các siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bà n tỉnh như: Trung tâm Аiện máy Trần Anh, Siêu thị BigC Nam Аịnh, Trung tâm Thương mại Micom Plaza Nam Аịnh, Trung tâm Аiện máy Vietel Nam Аịnh... cũng áp dụng hình thức mua hà ng trả góp. Các trung tâm bán lẻ nà y đã bắt tay cùng với Cty Tà i chính FE Credit, Cty TNHH Thương mại ACS Việt Nam, Cty Tà i chính PPF của Ngân hà ng VPBank, Ngân hà ng Hà ng hải... thực hiện hình thức bán hà ng trả góp. Có không ít người tiêu dùng đang là  con nợ của những khoản vay được các Cty tà i chính chà o mời với mức lãi suất nghe rất hấp dẫn nhưng thực chất là  cắt cổ. Nhiửu trung tâm thương mại, cử­a hà ng lại đánh lừa khách hà ng khi đưa ra chiêu trò lãi suất 0% còn số tiửn thực tế người vay phải trả lãi cho khoản vay đó là  phí chuyển tiửn cho các ngân hà ng, Cty tà i chính.

Khi áp dụng hình thức mua trả góp, khách hà ng tưởng rằng mình được hỗ trợ, nhưng thật sự lại đang phải trả lãi khá cao. Tùy và o số tiửn và  thời gian vay của người tiêu dùng mà  các trung tâm thương mại, cử­a hà ng, đại lý... áp dụng các mức lãi suất khác nhau, từ gần 20-30%/năm. Số tiửn vay cà ng lớn, lãi suất mà  khách phải sẽ trả cà ng tăng và  thường gấp từ 1,5-2,5 lần lãi suất vay kinh doanh trung và  dà i hạn được Ngân hà ng Nhà  nước quy định là  9,5-11%.

Bên cạnh đó, lãi suất mua hà ng trả góp không giảm theo số dư nợ như các món vay thông thường tại các ngân hà ng, nên nếu thời gian vay cà ng dà i thì mức lãi người tiêu dùng trả cà ng nhiửu. Nếu tính số tiửn trả góp hằng tháng mà  người vay bử ra thì không nhiửu nhưng tính vử tỷ suất thì quá cao, ngang ngử­a với mức lãi suất mà  các tiệm cầm đồ đang áp dụng.

Trước những quy định của Ngân hà ng Nhà  nước vử việc điửu chỉnh hạ lãi suất cho vay, trong đó mức trần cao nhất không được vượt quá 13,5% thì việc các Cty tà i chính phù phép để áp dụng mức lãi suất lên 30%/năm đối với người tiêu dùng có thực sự là  sự câu kết để trục lợi hay không?! Các nhà  bán lẻ cần tìm mọi biện pháp kích cầu tiêu dùng để bán hà ng.

Vấn đử thủ tục khi đi vay tại ngân hà ng vẫn đang là  rà o cản lớn với nhiửu khách hà ng. Аó là  những điửu kiện để các hình thức cho vay lãi suất cắt cổ biến tướng có đất sống. Tất nhiên phương thức mua hà ng trả góp đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của khách hà ng trong điửu kiện hạn chế vử tà i chính. Tuy nhiên với cách tính lãi suất như vậy người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo và  chỉ lựa chọn khi mua các món hà ng thật sự cấp thiết./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cần tỉnh táo khi mua hà ng trả góp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO