Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân chiều 17/2 nhận thấy, sự cố sạt lở mặt, mái cơ kè Xâm Thị đoạn từ K89 + 320 đến K89 + 383, cách chân đê thượng lưu 94m, chiều dài cung sạt 63m, chiều rộng 25m, chiều sâu khoảng 10 - 12m. Sự cố này khiến cầu cảng số 2 bị nghiêng có khả năng xảy ra sụt, đổ. Vị trí sự cố xảy ra trong vũng nước cảng. Vụ sạt sụt tại Cảng thuỷ Nội địa còn gây chìm đắm 1 tàu chở cát là tang vật vụ án đang chờ xử lý.
Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Mai Văn Ngần cho biết, vụ sạt lở trên đã ảnh hưởng đến an toàn công trình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty CP Cảng Hồng Vân nói riêng và người dân địa phương nói chung. UBND xã Hồng Vân cùng huyện Thường Tín đã báo cáo UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn công trình và ổn định đời sống Nhân dân.
Theo ý kiến của đại diện Hạt Quản lý đê Thường Tín, qua kiểm tra thực tế, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng sạt lở được xác định là do tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty CP Cảng Hồng Vân có nền địa chất yếu, thời gian trước đây (năm 2012) tại khu vực trên đã từng xảy ra sự cố và đã được UBND TP cho phép xử lý cấp bách bằng hình thức đổ, xếp đá lăng thể. Thời gian qua, Công ty CP Cảng Hồng Vân có nạo vét luồng lạch tại khu vực lòng sông Hồng gần khu vực sạt lở.
Đại diện một số đơn vị liên quan cho biết, việc nạo vét Cảng Hồng Vân diễn ra từ ngày 23/12/2021 cho đến gần ngày xảy ra sự cố sụt lún, doanh nghiệp mới dừng hoạt động. Qua kiểm tra trước đó, lực lượng chức năng xác định có nhiều tàu hút và tàu vận chuyển cát của Cty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và Phát triển Tam An (đơn vị ký kết với Công ty CP Cảng Hồng Vân) thực hiện việc nạo vét tại Cảng Hồng Vân. Mặc dù, UBND xã Hồng Vân cùng UBND huyện Thường Tín và Chi cục Phòng chống thiên tai đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Cảng Hồng Vân dừng hoạt động nạo vét luồng lạch, hoàn thiện hồ sơ, xin hướng dẫn và chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tuy chưa đủ điều kiện nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình thực hiện.
Để trước mắt khắc phục sự cố, những ngày qua, Công ty CP Cảng Hồng Vân đã tiến hành thả hàng trăm mét khối đá xuống khu vực sạt trượt ở mép dòng sông. Cùng với đó ép 3 lớp cọc bê tông chạy kéo dài hàng trăm mét dọc bờ sông Hồng để hạn chế, tránh sự cố tiếp tục làm sạt lở khu vực kè Xâm Thị ở bên trong cũng như nhà xưởng và tài sản của doanh nghiệp. Công ty CP Cảng Hồng Vân nghiêm túc chấp hành các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Thường Tín và Chi cục Phòng chống thiên tai Hà Nội.
Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, đến nay tình hình sạt trượt không còn xảy ra nữa. Cùng với đó, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công ty CP Cảng Hồng Vân đã thực hiện xử lý sự cố bằng việc kè rọ đá khu vực dưới mặt nước vị trị bị sạt trượt trước đó. Đồng thời ép cọc bê tông khu vực sạt trượt dọc sông Hồng để bảo vệ tính mạng của người dân, tài sản của doanh nghiệp trong khu vực Cảng Hồng Vân.
Hiện TP đã giao cho UBND huyện Thường Tín phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thành lập tổ công tác vào cuộc kiểm tra xác định nguyên nhân gây ra sự cố nghiêm trọng này.
Sẽ tiếp tục thông tin vụ việc