Cận kử nguy cơ khủng hoảng

cand| 28/02/2013 09:29

(NHN) Trong khi kết quả bầu cử­ Quốc hội Italia được tiết lộ và o trưa 26/2 thì tại châu à‚u và  thị trường chứng khoán Mử¹, các nhà  đầu tư nín thở chử đợi phản ứng của thị trường. Có lẽ chưa bao giử lá phiếu của cử­ tri Italia có tác động mạnh tới hệ thống kinh tế-tà i chính của thế giới như lần nà y. Nguyên do là  bởi nửn kinh tế nước nà y đang ngà y cà ng ảm đạm và  kéo thụt cả khu vực eurozone vốn vẫn đang đuối sức bởi cuộc khủng hoảng nợ công.

Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử­ Quốc hội vừa được Bộ Nội vụ Italia công bố, liên minh trung tả của nhà  lãnh đạo Pier Luigi Bersani đã già nh được số phiếu cao nhất tại cả Hạ viện và  Thượng viện. Có điửu số phiếu nà y lại chưa quá bán khiến liên minh nà y không đủ điửu kiện thà nh lập chính phủ mới.

Luật bầu cử­ Italia quy định, một liên minh hoặc một đảng phái chính trị phải già nh được ít nhất 158 trong tổng số 315 ghế tại Thượng viện mới có thể nắm quyửn kiểm soát Thượng viện. Hiện liên minh trung tả của ông Pier Luigi Bersani chỉ mới nhận được 32,31% phiếu bầu tại Thượng viện.

Kết quả kiểm phiếu bầu cử­ Quốc hội ở Italia đang dấy lên những lo ngại mới cho nửn kinh tế nước nà y nói riêng và  khu vực đồng euro nói chung.

Liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi vử thứ nhì với 29,94% phiếu ủng hộ trong khi đảng Phong trà o năm sao của danh hà i Beppe Grillo nhận được 23,89% số phiếu ủng hộ. Liên minh trung dung của đương kim Thủ tướng Mario Monti đứng ở vị trí thứ tư với 9,18% số phiếu ủng hộ. Vì vậy, để cho chắc chắn, liên minh trung tả chỉ có thể bắt tay với liên minh trung hữu hoặc đảng Phong trà o năm sao để có được lợi thế lớn so với các đảng phái khác trong việc thà nh lập chính phủ.

Còn tại Hạ viện, với số phiếu ủng hộ 31,62%, liên minh trung tả vẫn đang dẫn đầu và  chắc chắn sẽ già nh được đa số tại cơ quan nà y bởi luật bầu cử­ Italia cho phép một đảng hoặc liên minh nà o già nh được nhiửu phiếu bầu nhất nhưng vẫn chưa đủ 54%, sẽ tự động được cộng thêm số ghế sao cho đảm bảo chiếm đa số 54%.

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 26/2, đương kim Thủ tướng Mario Monti đã thúc giục các đảng phái chính trị có trách nhiệm trong việc thà nh lập tân chính phủ sau cuộc tổng tuyển cử­. Trong khi đó, đại diện các liên minh trung tả, liên minh trung hữu và  cả đảng Phong trà o năm sao vẫn chưa có ý kiến gì. Giới quan sát lo ngại, thị trường tà i chính thế giới có thể sẽ có những phản ứng tiêu cực trong những ngà y tới vì lo ngại bế tắc chính trị ở Italia.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán Mử¹ đã tuột dốc không phanh trong phiên giao dịch ngà y 25/2. Cả ba chỉ số chính là  Dow Jones, S&P 500 và  Nasdaq Composite đồng loạt giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý nhất là  chỉ số S&P 500, giảm 27,75 điểm, tương ứng 1,83%, còn 1.487,85 điểm.

Còn ở châu à‚u, các nhà  phân tích bắt đầu đưa ra những bình luận khác nhau vử khả năng tái hợp của các đảng phái, liên minh ở châu à‚u. Phần lớn mọi người cho rằng, liên minh trung tả và  liên minh trung dung có thể kết hợp tốt để thà nh lập một chính phủ liên minh, mang lại cái lợi cho không chỉ riêng Italia mà  cả toà n khu vực đồng euro.

Nhưng khổ nỗi, nếu theo các con số thống kê hiện nay thì 32,31% phiếu bầu của liên minh trung tả cộng với 9,18% phiếu bầu cử­ liên minh trung dung vẫn không đủ để vượt quá bán theo quy định. Hơn nữa, với 1/3 số phiếu chưa kiểm trong đó có một số vùng khá quan trọng nhưng lại nổi tiếng với việc ủng hộ liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, ván bà i bầu cử­ có thể bị lật ngược.

Vì vậy, cũng khó có thể đưa ra một phán đoán cụ thể nà o cho tương lai của nửn chính trị Italia sau cuộc bầu cử­ lần nà y.

Chỉ biết rằng, dù liên minh chính phủ nà o được thà nh lập thì chính phủ đó cũng phải nhanh chóng giải quyết vấn đử kinh tế một cách khôn khéo, là m sao cho nó không là m suy yếu hay phá hửng những cải cách vử kinh tế và  cắt giảm ngân sách mà  chính phủ lâm thời Italia đang thực thi trong 15 tháng qua.

Các con số thống kê cho hay, trong một thập niên qua, kinh tế Italia chỉ tăng trưởng trung bình chưa đầy 0,5%/năm trong khi con số nà y ở các nước G8 là  1,25%. Hiện Italia chỉ xếp sau Hy Lạp vử dư nợ công với tổng số nợ lên đến 1.898 tỷ USD trong năm 2011, tương đương 120,1% GDP. Năm 2012, GDP của Italia cũng sụt giảm 2,2% và  dự báo GDP tiếp tục giảm 0,2% trong năm 2013

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Cận kử nguy cơ khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO