Căn hộ cho thuê phải có diện tích tối thiểu 25 m2

vnexpress| 04/05/2012 11:46

(NHN) Với dự án nhà  ở thương mại ở đô thị loại 1, các chủ đầu tư phải dà nh ít nhất 10% diện tích để xây nhà  cho thuê. Cán bộ, viên chức, gia đình chính sách sẽ được ưu tiên thuê nhà  xã hội do nhà  nước đầu tư.

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng dự thảo nghị định phát triển và  quản lý nhà  cho thuê ở khu vực đô thị. Theo đó, quử¹ nhà  cho thuê được hình thà nh từ 2 nguồn là  Nhà  nước đầu tư vốn từ ngân sách hoặc các doanh nghiệp đâÌ€u tư nhưng được Nhà  nước hỗ trợ (nhaÌ€ ở xã hôÌ£i cho thuê); và  do doanh nghiệp đầu tư cho thuê, không có sự ưu đãi của Nhà  nước (nhaÌ€ ở thương maÌ£i cho thuê).

Аể phát triển quử¹ nhà  cho thuê, Bộ Xây dựng đử xuất, đối với dưÌ£ án phát triển nhaÌ€ ở thương maÌ£i, dưÌ£ án khu đô thiÌ£ mới có quy mô sử duÌ£ng đất tưÌ€ 10 ha trở lên tại các đô thị loại 1, chủ đầu tư phải daÌ€nh 15% diêÌ£n tích đất để xây dưÌ£ng nhaÌ€ ở cho thuê, hoặc phải dà nh 10% diện tích tại các đô thị loại 2.

Với các dự án có quy mô sử duÌ£ng đất dưới 10 ha, chủ đầu tư phải daÌ€nh tối thiểu 10% diêÌ£n tích đất xây dưÌ£ng nhaÌ€ ở của dự án hoặc diện tích sà n xây dựng nhà  ở của dưÌ£ án để là m nhà  cho thuê.

Khu nhà  ở xã hội đầu tiên ở Hà  Nội. Ảnh: P.V
Khu nhà  ở xã hội đầu tiên ở Hà  Nội. Ảnh: P.V.

NgươÌ€i có công với cách maÌ£ng, công chức, viên chức, lưÌ£c lươÌ£ng vũ trang, trí thức, văn nghêÌ£ sĩ, ngươÌ€i taÌ€n tâÌ£t, ngươÌ€i neo đơn không nơi nương tưÌ£a; công nhân... sẽ được thuê nhà  ở xã hội, với điửu kiện có hôÌ£ khẩu thươÌ€ng trú taÌ£i điÌ£a phương nơi có nhaÌ€ ở cho thuê hoăÌ£c có hơÌ£p đôÌ€ng lao đôÌ£ng, có đóng bảo hiểm xã hôÌ£i vaÌ€ chưa có nhaÌ€ ở thuôÌ£c sở hữu của miÌ€nh, chưa đươÌ£c mua hoăÌ£c thuê nhaÌ€ ở của NhaÌ€ nước...

Còn nhaÌ€ ở do các doanh nghiệp đâÌ€u tư xây dưÌ£ng để cho thuê theo cơ chế thị trường sẽ dà nh cho các hôÌ£ gia điÌ€nh, cá nhân có nhu câÌ€u thuê và  có khả năng trả tiửn thuê nhà  ở.

Tiêu chuẩn căn hôÌ£ cho thuê tối thiểu laÌ€ 30 m2 vaÌ€ tối đa 60 m2 tại các dự án nhà  cho thuê do nhà  nước đầu tư. Với dự án nhaÌ€ ở thương maÌ£i cho thuê, diêÌ£n tích sà n tối thiểu mỗi căn hộ laÌ€ 25 m2 vaÌ€ loại căn hộ có diện tích nhử hơn 30 m2 có số lượng tối đa không quá 15% tổng số căn hộ trong tòa nhà .

Dự thảo cũng đưa ra nhiửu cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhaÌ€ ở xã hội cho thuê. Theo đó, chủ đâÌ€u tư đươÌ£c miễn tiêÌ€n sử duÌ£ng đất đối với diêÌ£n tích đất xây dưÌ£ng nhaÌ€ chung cư; đươÌ£c miễn thuế thu nhâÌ£p doanh nghiêÌ£p tưÌ€ hoaÌ£t đôÌ£ng cho thuê nhaÌ€ ở trong 4 năm, kể tưÌ€ ngaÌ€y baÌ€n giao đưa nhaÌ€ ở vaÌ€o sử duÌ£ng; đươÌ£c giảm 50% thuế thu nhâÌ£p doanh nghiêÌ£p tưÌ€ hoaÌ£t đôÌ£ng cho thuê nhaÌ€ ở trong 9 năm tiếp theo...

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, những năm qua, các doanh nghiêÌ£p chưa chú troÌ£ng phát triển nhaÌ€ ở cho thuê, trong khi nhu câÌ€u rất lớn, nhiêÌ€u ngươÌ€i dân còn khó khăn vêÌ€ nhaÌ€ ở, đăÌ£c biêÌ£t laÌ€ taÌ£i khu vưÌ£c đô thiÌ£. Thống kê cho thấy, quỹ nhaÌ€ ở cho thuê hiêÌ£n nay chiếm tỷ lêÌ£ thấp (6,3%) so với số hôÌ£ dân sở hữu nhaÌ€ ở. Riêng TP HaÌ€ NôÌ£i, tỷ lệ nà y chỉ chiếm 14%, TP HCM 19%, các đô thiÌ£ loaÌ£i 1 chiếm 4-6% vaÌ€ các đô thiÌ£ coÌ€n laÌ£i chỉ chiếm khoảng 4%.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ cho thuê phải có diện tích tối thiểu 25 m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO