Cần giải quyết dứt điểm những sai phạm tại Trung tâm điện ảnh TT & DL Việt Nam

Long Phùng| 24/12/2014 10:55

NHN Online - Mặc dù Thanh tra Bộ Thể thao và  Du lịch đã kết luận nhiửu sai phạm tại Trung tâm Аiện ảnh Thể thao và  Du lịch Việt Nam như lập chứng từ giả mạo, chi khống và  bị đử nghị thu hồi và o ngân sách nhà  nước số tiửn đã thất thoát, cũng như có hình thức xử­ lý đối với những cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra số 03/KL-TTr và  Quyết định số 121/QА-TTr của Chánh thanh tra Bộ không được ông Nguyễn Xuân Vinh cùng Trung tâm thực hiện nghiêm túc, đã khiến không ít cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm bức xúc.

Theo kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Xuân Vinh “ Giám đốc Trung tâm Аiện ảnh Thể thao và  Du lịch Việt Nam số 76/KL-TTr ngà y 25/8/2014 của Thanh tra Bộ Thể thao và  Du lịch. Kết quả xác minh của Thanh tra Bộ, ngà y 28/6/2013 Chánh Thanh tra Bộ ban hà nh Quyết định số 55/QА-TTr thu hồi 352.523.253 đồng của Trung tâm vử ngân sách Nhà  nước. Tuy nhiên ngà y 10/7/2013, Trung tâm có Công văn xin lùi thời gian nộp tiửn và  đến ngà y 26/9/2013 Trung tâm nộp 100.000.000 đồng. Sau khi Thanh tra Bộ có Công văn yêu cầu, ngà y 2/6/2014 Trung tâm tiếp tục nộp 30.000.000 đồng và o tà i khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ. Thêm và o đó, số tiửn 322.175.000 đồng mà  Trung tâm phải thu hồi vử do chi sai nguyên tắc tiửn tạm ứng cho đối tượng ngoà i cơ quan và  một số chứng từ để là m phim phát sóng trên VTV4 không hợp lý, hợp lệ cũng không được Trung tâm thực hiện nghiêm túc.

Аối với công tác quản lý, sử­ dụng xe ô tô biển số 30M-9485 của Trung tâm cũng có rất nhiửu khuất tất. Theo đó từ ngà y 1/9/2008 Trung tâm ký hợp đồng 5 năm với Công ty CPTMDV Hải Vương để thuê xe ô tô 16 chỗ Toyota Hiace Comuter Gasolino nhưng lại không có thanh lý hợp đồng. Trong năm 2012 và  2013, Trung tâm lại ký 12 hợp đồng với Công ty TNHH Ngọc Minh An để thuê xe ô tô 16 chỗ Toyota Hiace Comuter Gasolino với giá tiửn hơn 26 triệu đồng/tháng. Аiửu đáng nói, toà n bộ các hợp đồng thuê xe với Công ty Hải Vương và  Công ty Ngọc Minh An đửu không nêu rõ biển số xe, nhưng lại có chung những đặc điểm vử mà u sắc, model, chủng loại. Có thể thấy, trong cùng một thời điểm Trung tâm không thể thuê một chiếc ô tô có đặc điểm trên mang BKS 30M-9485 với 2 chủ sở hữu khác nhau, vì vậy hợp đồng thuê xe với một trong 2 công ty trên là  sai phạm.

Không dừng lại ở đó, dù đã thuê xe nhưng theo Vụ Kế hoạch, Tà i chính thì trong năm 2012; 2013 mỗi khi tham gia là m phim, đơn vị đửu thanh toán tiửn thuê xe cho từng chương trình riêng?. Không những vậy, hồ sơ còn thể hiện Trung tâm không thuê xe của Cty Ngọc Minh An từ tháng 3-8/2013, nhưng Trung tâm vẫn chi trả hơn 50 triệu đồng tiửn mua xăng, mua săm lốp và  tiửn sử­a chữa xe ô tô BKS 30M-9485. Số tiửn nà y Thanh tra cũng buộc phải thu hồi vử ngân sách nhà  nước. Và  đến nay, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và  Du lịch vẫn không xác định được chủ sở hữu chiếc xe ô tô BKS 30M-9485.

Bên cạnh đó, theo báo cáo giải trình của ông Nguyễn Xuân Vinh với đoà n thanh tra, chiếc xe ô tô BKS 31A-1311, ông Vinh mua thanh lý của Ủy ban Thể dục thể thao bằng tiửn cá nhân và o năm 2003. Tuy nhiên, khi Аoà n xác minh đử nghị Trung tâm cung cấp sổ theo dõi tà i sản năm 2003 (thời điểm mua xe) để có thêm cơ sở xác định Trung tâm là  chủ sở hữu của xe ô tô BKS 31A-1311, nhưng ông Nguyễn Xuân Vinh không cung cấp cho Аoà n xác minh. Kết quả thanh tra cho thấy đơn vị mua thanh lý lại là  Trung tâm và  sử­ dụng chiếc xe từ năm 2003-2008, trong thời gian nà y những chi phí phát sinh trong quá trình sử­ dụng như: Tiửn xăng, dầu, sử­a chữa, bảo dườ¡ng... đửu do Trung tâm chi trả. Năm 2008, ông Nguyễn Xuân Vinh đã tự ý mang chiếc xe nà y ra khửi Trung tâm, vì vậy ông Vinh phải hoà n toà n chịu trách nhiệm vử việc nà y.

Cũng theo kết quả xác minh, các hoạt động của Trung tâm đửu thuê lao động bên ngoà i và  có thời điểm chiếm trên 80% chi phí nhân công, chi phí trả công cho hợp đồng ngoà i biên chế từ nguồn kinh phí thường xuyên của Trung tâm lên tới 85,3% so với quử¹ lương trong biên chế. Trung tâm đã được cấp tiửn mua trang thiết bị là m phim, nhưng vẫn thuê ngoà i gây lãng phí nguồn kinh phí do Nhà  nước cấp.

Từ ngà y 01/4/1999, ông Nguyễn Xuân Vinh đã được bổ nhiệm và  bổ nhiệm lại nhiửu lần giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm đến nay đã được hơn 15 năm và  quá 2 nhiệm kử³ cũng khiến dư luận và  cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm không khửi búc xúc. Thiết nghĩ, với những sai phạm rõ rà ng và  mang tính hệ thống sảy ra tại Trung tâm, Bộ Văn hóa - Thể thao và  Du lịch cần có hình thức kỷ luật nghiêm minh đối với các cá nhân có liên quan, thậm chí chuyển hồ sơ để cơ quan điửu tra và o cuộc là m rõ...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết dứt điểm những sai phạm tại Trung tâm điện ảnh TT & DL Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO