Cẩm Dương phấn đấu “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2018

Văn Vinh| 23/05/2018 08:00

Sau thời gian dài triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đặt ra mục tiêu cán đích vào cuối năm 2018. Do đó để "biến mục tiêu trở thành hiện thực", địa phương đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện với sự chung tay của cả cộng đồng...

Cẩm Dương phấn đấu “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2018
Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương - bà Chu Thị Thanh Thủy


Để chương trình xây dựng NTM được thực hiện có hiệu quả, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp được xã Cẩm Dương đặc biệt quan tâm. Đánh giá về công tác tuyên truyền trong thời gian qua, bà Chu Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công tác tuyên truyền là sự góp mặt của nhiều tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đặc biệt là hệ thống truyền thông địa phương từ xã đến cơ sở đã đưa lại hiệu quả hết sức thiết thực, góp phần mang lại thành công bước đầu về xây dựng NTM ở xã ta. Cụ thể nhờ công tác tuyên truyền mà phong trào xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào rộng khắp trong toàn xã, từ đó nhận thức của người dân được nâng lên.

Qua hơn 6 năm qua, nhờ tuyên truyền một cách thường xuyên với những cách làm sáng tạo, mới mẻ, chương trình xây dựng NTM ở xã Cẩm Dương đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ nhân dân. Người dân đã tích cực đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất, hiến cây trong chương trình xây dựng NTM. Nổi bật nhất là sự đóng góp của người dân trong năm 2017 hoàn thành 4 tiêu chí đã đăng ký đó là: Tiêu chí giao thông; tiêu chí thủy lợi; Tiêu chí điện; Tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm và hoàn thành  khu dân cư kiểu mẩu thôn Bắc Thành. Tiếp tục duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí đã đạt. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hoạt động giáo dục cộng đồng, chất lượng thái độ phục vụ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân của đội ngũ cán bộ y tế và thực hiện các giải pháp đạt tiêu chí về người dân tham gia BHYT, BHXH, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ sinh trên 2 con, Trường Mầm Non đạt chuẩn vào năm 2018, Trường Trung học cơ sở và trường Tiểu học giữ vững trường chuẩn Quốc gia bền vững. Trạm y tế đạt 10 tiêu chí chuẩn quốc gia giai đoạn 2 và 100% người dân tham gia bảo hiểm Y tế. Thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, các chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội. Phấn đấu cuối năm 2017 có 7/9 thôn đạt danh hiệu văn hoá, năm 2018 đạt xã văn hoá, có 96% -98% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 55% hộ gia đình đạt gia đình văn hoá thể thao.

...Bà Thủy cho hay, song song với công tác tuyên truyền, thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cẩm Dương cũng thường xuyên chú trọng tới nhiệm vụ lãnh đạọ phát triển kinh tế và xây dựng các mô hình nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tạo ra nguồn lực trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, trong năm 2017 nền sản xuất nông nghiệp dần được ổn định, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ, xuất khẩu lao động nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét; hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản từng bước phục hồi...Đặc biệt là xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả. Xác định thành công chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở việc bổ sung, nâng cấp những công trình hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm; không chỉ dừng lại ở những quyết sách đẩy mạnh phát triển kinh tế mà còn "gieo mầm" việc nâng cao ý thức tự giác trong nếp sống của từng người dân, mỗi gia đình, thôn xóm; cải thiện đời sống văn hóa cho người dân. Do vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng; nhiệm vụ của địa phương; chú trọng tới phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao; nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm thực hiện công tác khám chữa bệnh sức khỏe cho người dân. Từ những kết quả nêu trên có thể khẳng định phong trào xây dựng NTM đã thực sự lan tỏa và phát huy hiệu quả, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới trên quê hương Cẩm Dương; là chương trình thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa chính quyền với nhân dân, giữa nhân dân với nhân dân.

Để hiện thực hoá mục tiêu “về đích” NTM trong năm 2018 thì xã Cẩm Dương còn phải thực hiện 5 tiêu chí còn lại xã Cẩm Dương đã thực hiện được 70 – 85%. Do đó để đạt xã NTM vào năm 2018 theo đúng lộ trình đề ra, xã tập trung cả hệ thống chính trị chỉ đạo sâu sát, quyết liệt; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức soát xét từng tiêu chí, các tiêu chí được đánh giá đạt phải đảm bảo đạt cả về hồ sơ, thực địa một cách bền vững; tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của ban lãnh đạo cấp trên; sự đóng góp của con em xa quê, các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực, giúp đỡ thực hiện các tiêu chí.“Xã sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự tâm huyết, năng động, sáng tạo; phát huy tinh thần dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng thụ” nhằm khơi dậy nguồn lực trong nhân dân chung tay xây dựng NTM; tranh thủ các cơ chế, chính sách của Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đáp ứng nhu cầu xây dựng NTM”, bà Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Cẩm Dương phấn đấu “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO