Cách 5 đời vẫn không lấy được nhau vì đảo lộn thứ bậc

Quang Hiệp| 27/03/2014 18:15

(NHN) Xã hôÌ£i hiêÌ£n đaÌ£i kéo theo nhiêÌ€u tư tưởng đổi mới, suy nghĩ của con ngươÌ€i ngaÌ€y caÌ€ng thoáng, mở hơn nhưng những quan niêÌ£m cổ xưa, doÌ€ng tôÌ£c vêÌ€ hôn nhân gâÌ€n vẫn gây nhiêÌ€u tranh cãi, không ít lứa đôi biÌ£ ngăn cản, cách trở bởi quan niêÌ£m yêu đương lôÌ£n tổ lôÌ£n tông.

Có dịp đi ăn đám cưới người quen, tôi được nghe nhiửu câu chuyện vử tình yêu, hôn nhân và  gia đình. Trong đó có một  chuyện là m tôi băn khoăn. Câu chuyện xảy ra tại laÌ€ng Văn Phú, quận Hà  Đông, thà nh phố HaÌ€ NôÌ£i. Anh АaÌ€o Công Thuận có người yêu đã gâÌ€n hai năm và  quyết định đưa vử giới thiệu gia đình, tính chuyện lâu dà i. Thế nhưng, sau khi gặp mặt cô gái, hửi chuyện gia đình, ông bà , cha mẹ anh Thuận đã yêu cầu con trai chấm dứt mối quan hệ nà y vì...loạn luân, theo như cách nghĩ của họ.

Sự thật đằng sau sự cấm cản nà y là  anh Thuận và  bạn gái có quan hệ bà  con với nhau. Theo tôn ti trật tự anh T phải gọi bạn gái mình laÌ€ cô hoÌ£ (hai ngươÌ€i không mang cuÌ€ng doÌ€ng hoÌ£).

Tưởng ít nhưng trong thực tế, những khúc mắc vử chuyện kết hôn giữa những người có họ haÌ€ng với nhau diễn ra khá nhiửu. Qua thống kê của các luật sư mảng hôn nhân gia đình, có rất nhiêÌ€u căÌ£p đôi yêu nhau vaÌ€ gia điÌ€nh đến nhơÌ€ tư vấn để có thể xác điÌ£nh xem hôn nhân của hoÌ£ có đúng pháp luâÌ£t không. Phần lớn các câu hửi xuất phát từ sự hiểu biết chưa rõ rà ng vử quy định của luật từ phía người dân, cũng như từ sự giải thích không thấu đáo của các văn bản hướng dẫn luật.

Có thể gặp rất nhiửu những câu hửi kiểu như: Em yêu và  muốn tiến tới hôn nhân với một bạn gái nhưng khổ nỗi sau đó lại biết được em và  người đó cùng một cụ, liệu chúng em có lấy được nhau không; hay em và  cô ấy có quan hệ họ hà ng, bà  nội em và  ông ngoại cô ấy là  anh em ruột, vử gốc thì em và  cô ấy chung cụ ngoại, như vậy em và  cô ấy có lấy nhau được không...

Trong ba đạo luật vử hôn nhân và  gia đình đã và  đang được thực thi ở Việt Nam, thì Luật HN&GА năm 1986 và  năm 2000 có quy định cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Cách tính đời trong luật là  những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là  đời thứ nhất, anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là  đời thứ hai; anh chị em con chú, con bác, con cô, con dì là  đời thứ ba.

Vì vậy, cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời là  cấm kết hôn giữa anh chị em ruột với nhau; giữa chú ruột, bác ruột, cậu ruột với cháu gái giữa cô ruột, dì ruột với cháu trai; gữa anh chị em con chú, con bác, con cô, con dì với nhau.

Аối chiếu với trường hợp của anh T thiÌ€ hai ngươÌ€i không thuộc diện trường hợp là  những người có họ trong phạm vi ba đời. Cụ thể, ông cố của anh T là  anh trai của ông ngoaÌ£i bạn gái anh. Như vậy, tính theo đời thì anh T thuôÌ£c đơÌ€i thứ 5 và  bạn gái thuộc đời thứ 4 (tính từ người sinh ra ông cố- ông cố- ông nội- cha- anh T). Vử mặt pháp luật nếu hai người lấy nhau hoaÌ€n toaÌ€n không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, rà o cản lớn nhất giữa hoÌ£ chính là  tập quán và  quan niệm của gia đình, dòng hoÌ£ cho răÌ€ng đó laÌ€ mối quan hêÌ£ loaÌ£n luân, lôÌ£n tổ lôÌ£n tông. Nếu hai ngươÌ€i vấn kiên quyết lấy nhau thiÌ€ cả doÌ€ng hoÌ£ sẽ biÌ£ thâÌ€n linh phỉ báng, nhiêÌ€u tai ương haÌ£n ách sẽ xảy ra với doÌ€ng tôÌ£c.

ThưÌ£c tế, khi vấp phải sưÌ£ ngăn cản quyết liêÌ£t của gia điÌ€nh, doÌ€ng hoÌ£, nhiêÌ€u căÌ£p đôi yêu nhau đã thưÌ£c sưÌ£ rơi vaÌ€o khủng hoảng vaÌ€ mất phương hướng. Có ngươÌ€i choÌ£n biêÌ£n pháp có con trước để ép gia điÌ€nh chấp nhâÌ£n, có đôi laÌ£i cố gắng tiếp câÌ£n vaÌ€ thuyết phuÌ£c để gia điÌ€nh hiểu vaÌ€ thông cảm, thâÌ£m chí có những căÌ£p đôi đã nghĩ đến phương án cuối cuÌ€ng laÌ€ tưÌ£ tử để bảo vêÌ£ troÌ£n veÌ£n tiÌ€nh yêu của miÌ€nh.

 Theo phân tích của TS Nguyễn Phương Lan, АH Luật Hà  Nội có thể thấy rằng, sau ba đời việc kết hôn giữa những người có quan hệ huyết thống với nhau sẽ không còn ảnh hưởng đến chất lượng nòi giống, đến sức khửe của thế hệ con cái được sinh ra nữa tuy nhiên xét vêÌ€ yếu tố phong tuÌ£c tâÌ£p quán thiÌ€ có rất nhiêÌ€u câu chuyêÌ£n đáng để baÌ€n luâÌ£n.

Phải chăng đã đến lúc chúng ta nên xem xét laÌ£i những quan niêÌ£m, điÌ£nh kiến của xã hội vêÌ€ hôn nhân gâÌ€n để nhiêÌ€u baÌ£n trẻ sớm có thể tiÌ€m đươÌ£c haÌ£nh phúc của miÌ€nh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cách 5 đời vẫn không lấy được nhau vì đảo lộn thứ bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO