Các doanh nghiệp chủ động nguồn hàng cung ứng dịp cuối năm

TTXVN| 04/09/2019 09:40

Bắt đầu từ tháng 9, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ Tết, đồng thời thương thảo với các nhà sản xuất để đưa ra được giá cả tốt cho người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm.

 Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhằm đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả trong dịp lễ Tết cuối năm, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa đầy đủ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Các chuyên gia thương mại nhận định, thời gian tới nhu cầu hàng hóa sẽ tăng vào dịp cuối năm, các yếu tố về thời tiết mùa mưa bão, dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu.

Tuy nhiên, với sự điều hành sát sao và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và các bộ, ngành, nguồn cung hàng hóa được dự báo sẽ vẫn được duy trì tốt, giúp bình ổn thị trường.

Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, thời gian gần đây, tình hình biến động giá cả tương đối ổn định, kể cả dịp lễ Tết.

Tuy nhiên, để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng Chín, Mười, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ Tết.

Không những thế, các doanh nghiệp bán lẻ đã thương thảo với các nhà sản xuất để đưa ra được giá cả tốt cho người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm.

Hơn nữa, mấy năm trở lại đây thời gian nghỉ lễ Tết tương đối dài nên người dân có xu hướng du lịch nhiều, cộng với nguồn cung dồi dào, sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường dịp cuối năm hoàn toàn có thể đáp ứng.

Phân tích thêm về thị trường trong nước, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước nhấn mạnh, nhằm chuẩn bị đón năm học mới và Tết Trung thu nên thị trường trong nước trong tháng Tám khá sôi động.

Các mặt hàng văn phòng phẩm giáo dục tiêu thụ tốt, nguồn hàng dồi dào, giá không có biến động lớn.

Hơn nữa, do tác động của thời tiết, dịch bệnh nên một số mặt hàng nông sản có nguồn cung giảm và giá tăng. Đặc biệt, với mặt hàng thịt lợn, tại các tỉnh phía Bắc, nguồn cung giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu tăng do thương lái thu gom xuất khẩu sang Trung Quốc (giá thịt lợn đang ở mức cao) nên giá lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc tăng khá mạnh (khoảng 10-20%).

Ngoài ra, các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng chịu tác động của thị trường thế giới nên thị trường tương đối ổn định, nhóm xăng dầu giá có xu hướng giảm trong tháng Tám.

Thị trường các mặt hàng thiết yếu khác không có biến động lớn. cung cầu được đảm bảo.

Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng Tám đạt 414.402 tỷ đồng, tăng 0,41% so với tháng trước; trong đó các mặt hàng tăng cao là lương thực thực phẩm, hàng may mặc và vật phẩm văn hóa giáo dục.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm đạt 3.215.531 tỷ đồng, tăng 11,54% so với cùng kỳ năm 2018.

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 9,03%, là mức tăng khá tốt trong những năm gần đây. Con số này cũng cho thấy thị trường hàng hóa trong nước tương đối dồi dào và hoạt động mua sắm diễn ra sôi động.

Tuy nhiên, thời gian qua mặt hàng nông sản xuất khẩu sang nhiều thị trường gặp khó khăn do nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới giảm sút. Giá cả nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã giảm sau một thời gian neo ở mức cao.

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu thực hiện hợp đồng chính ngạch với phía Trung Quốc bằng tiền USD, giao dịch qua ngân hàng. Chỉ riêng giao dịch biên mậu với một số địa phương khu vực biên giới là thực hiện bằng tiền nhân dân tệ.

Riêng với mặt hàng thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi sau một thời gian dài, nguồn cung so với cùng kỳ năm ngoái đã suy giảm.

Hiện giá thịt lợn ở cả 3 miền đều tăng. Nguồn cung hạn chế, nhiều hộ chưa tái đàn lại, nhu cầu từ nay đến cuối năm sẽ tăng phục vụ các dịp lễ Tết và thói quen tiêu dùng.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là thói quen tiêu dùng của người dân đã dần có sự thay đổi. Thay vì chỉ thích thịt nóng thì một bộ phận người tiêu dùng hiện nay đã chấp nhận sản phẩm thịt mát đang được bán tại một số siêu thị.

Bởi thịt mát được sản xuất ở nhà máy chứ không có quy mô hộ gia đình nên nguy cơ dịch là không có. Việc thay đổi nhu cầu này cũng đồng thời giảm áp lực lên nguồn cung./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Mở ra cơ hội để Hà Nội phát triển thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước
    Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, với trọng tâm là phát triển Trung tâm Công nghiệp Văn hóa. Hiện nay, dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ người dân và các tầng lớp trong cộng đồng.
  • Triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca"
    Sáng 8/4, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca" giới thiệu đến khán giả gần 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật lịch sử liên quan đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
  • Ra mắt dự án phim Việt mới lấy cảm hứng từ huyền sử vua Đinh
    Vào đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 cũng là ngày tưởng niệm 1057 năm lên ngôi của vua Đinh Tiên Hoàng, Công ty BHD đã công bố dự án điện ảnh “Hộ Linh Tráng Sĩ – Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây không chỉ là một bộ phim hành động, tâm lý, tình cảm mà còn là bản anh hùng ca bi tráng, thấm đẫm tinh thần dân tộc Việt.
  • Phim "Địa đạo" vượt 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu
    Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến sáng 8/4, phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dẫn đầu phòng vé dịp Giỗ Tổ Hùng Vương với doanh thu hơn 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu.
  • Du lịch Hà Nội khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn
    Ngay từ những tháng đầu năm 2025, Thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.
  • Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn Thủ đô
    Trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô, Hà Nội luôn coi trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Để tiếp tục phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới, Hà Nội đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (Thực hiện khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô), Dự thảo được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng để lấy ý kiến người dân. Tạp chí Người Hà Nội xin giới thiệu toàn văn Dự thảo.
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
Các doanh nghiệp chủ động nguồn hàng cung ứng dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO