Bử xử­ phạt xe chính chủ và  mũ bảo hiểm rởm

Pháp Luật TP.HCM| 23/07/2013 10:28

(NHN) Theo quy định hiện hà nh, những hà nh vi như không chuyển quyửn sở hữu phương tiện, không mua phí sử­ dụng đường bộ có thể bị phạt ở mức cao nhất đến 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại dự thảoNghị địnhxử­ phạt vi phạm hà nh chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (dự thảo mới nhất lần thứ 6), Bộ Giao thông vận tải đã đử nghị bử tất cả chế tà i trên với lý do không phù hợp.

Bử phạt vì yếu vử căn cứ pháp lý

Theo một thà nh viên ban soạn thảo, bản dự thảo lần nà y đã tiếp thu rất nhiửu ý kiến đóng góp của các bộ ngà nh, địa phương và  nhân dân. Trong quá trình lấy ý kiến cũng có rất nhiửu những ý kiến trái chiửu nhau xung quanh quy định xử­ phạt hà nh vi không chuyển quyửn sở hữu phương tiện.

Theo dự thảo của Bộ Giao thông vận tải, các hà nh vi không chuyển quyửn sở hữu phương tiện sẽ không bị xử­ phạt.

à kiến đồng ý phạt thì cho rằng phương tiện tham gia giao thông là  nguồn nguy hiểm cao độ, cần phải được quản lý chặt chẽ và  có chuyển quyửn sở hữu thì mới có thể xác định được vi phạm qua camera. Do đó, vẫn nên quy định xử­ phạt hà nh vi không chuyển quyửn sở hữu phương tiện. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đử nghị vẫn quy định nhưng giảm mức phạt tiửn xuống thấp hơn, chứ mức phạt tiửn như hiện hà nh (xe máy là  800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, còn ô tô từ 6 đến 10 triệu đồng) là  quá cao, không phù hợp.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng đưa những nội dung trên và o nghị địnhlà  chưa đủ căn cứ vử mặt pháp lý.

Tương tự như vậy, dự thảo mới nhất cũng bử quy định xử­ phạt đối với hà nh vi không mua hoặc nộp phí cho phương tiện tham gia giao thông. Lý do là  vì vẫn còn nhiửu lấn cấn xung quanh việc xác định hà nh vi nà y do lĩnh vực phí và  lệ phí điửu chỉnh hay do lĩnh vực giao thông điửu chỉnh. Nếu chúng ta vẫn cứ đưa và onghị định thì chắc chắn sẽ còn gây ra nhiửu tranh cãi, gây khó khăn, phiửn hà  cho người dân. Do đó không đưa và o là  phù hợp - vị lãnh đạo trên nói.

Ngoà i ra, dự thảo cũng không quy định xử­ phạt đối với hà nh vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Tuy nhiên, đối với các trường hợp không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cà i quai thì vẫn bị phạt như thường.

Một hà nh vi, hai đối tượng bị phạt

Một điểm mới nữa của dự thảo lần nà y là  bổ sung chế tà i xử­ phạt đối với cả chủ xe có phương tiện đang lưu hà nh nhưng không gắn hộp đen hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng chuẩn theo quy định thay vì chỉ phạt lái xe như hiện nay.

Cụ thể, đối với lái xe, khi để xảy ra vi phạm trên sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và  bị tước quyửn sử­ dụng giấy phép lái xe trong vòng 30 ngà y; còn doanh nghiệp, tổ chức sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng và  bị đình chỉ hoạt động đối với phương tiện đó cho đến khi khắc phục xong vi phạm.

Vấn đử đặt ra ở đây là  một hà nh vi vi phạm nhưng cả doanh nghiệp và  lái xe đửu bịxử­ phạt có phù hợp với Luật Xử­ lý vi phạm hà nh chính không? Trả lời câu hửi trên, ông Hoà ng Thế Tùng, Vụ An toà n giao thông (Bộ Giao thông vận tải), cho rằng quy định như trên là  hoà n toà n phù hợp.

Cũng giống như việc anh giao phương tiện không bảo đảm an toà n kử¹ thuật cho người khác điửu khiển tham gia giao thông. Trong trường hợp đó thì không chỉ lái xe mà  cả chủ xe cũng phải bị phạt. Do đó, quy định như trên là  hoà n toà n đúng luật, ông Tùng lý giải.

Tuy nhiên, nhiửu lái xe cho rằng khi điửu khiển phương tiện họ chỉ biết trên xe có gắn hộp đen thông qua đèn hiển thị chớp nháy xanh đử. Việc gắn hộp đen kiểu, loại gì, hoạt động ra sao, với bao nhiửu chức năng là  của chủ xe và  hợp tác xã chứ đâu phải lỗi của họ mà  bị xử­ phạt.

Vử vấn đử trên, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng vụ An toà n giao thông, cho rằng khi điửu khiển phương tiện, lái xe phải có trách nhiệm kiểm tra xem phương tiện có bảo đảm đủ an toà n kử¹ thuật không, ví như thắng, đèn xi nhan có hoạt động không; giấy tử đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ đã đóng chưa; hộp đen có hoạt động không...

Nếu những thiết bị đó chưa bảo đảm an toà n hoặc chưa đầy đủ thì lái xe hoà n toà n có quyửn từ chối điửu khiển phương tiện. Chứ đến khi bị phạt anh mới đổ lỗi là  không biết xe hửng, không biết thiếu hộp đen là  không đúng, ông Thuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Bử xử­ phạt xe chính chủ và  mũ bảo hiểm rởm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO