Bong bóng bất động sản xì hơi, cò đất chới với

Vietnamnet| 14/06/2010 10:23

(NHN) Dà y đặc 2 bên con đường liên xã dà i hun hút là  những tấm bảng trung tâm BАS cũ có, mới có. Nhưng tịnh không có bóng khách vãng lai, chỉ còn lại và i ba tay cò ngồi tụm lại với nhau, uể oải ngó ra đường ngóng khách.

Bử quán cà  phê lên...đồi

Sáng 9/6, quán cà  phê của bà  Y. nằm ven quốc lộ 21 (đoạn từ ngã ba giao cắt với đường Láng-Hoà  Lạc đi Xuân Mai, Hà  Nội) chỉ có 2 khách duy nhất là ...P.V VietNamNet. Ngử lời vu vơ hửi giá đất cát, ai dè và o đúng nghử của bà  chủ quán.

Mô tả ảnh.

Bà  Y. muốn bán quán cà  phê để lên đồi sống.

Bà  quảng cáo bán luôn quán cà  phê: "Аấy, cứ 250 triệu đồng một mét dà i (tức là  đo chiửu dọc theo mặt quốc lộ 21), các chú thiện chí lấy tôi bớt chút, bán luôn chuyển lên...đồi!".  Quán cà  phê nà y, có chiửu dà i mặt tiửn khoảng 8m, ăn sâu và o trong khoảng 17m. Tính ra và o khoảng xấp xỉ 2 tỉ đồng cho mảnh đất bám đường nà y.

Аấy là  giá đất khu nà y dạo nà y rớt mạnh rồi đấy, chứ trước có người đã trả 300 triệu đồng một mét dà i mà  tôi không bán đấy - bà  Y. chép miệng, tiếc rẻ cơ hội đã vụt qua.

Thấy khách không mặn mà , bà  chủ quán cà  phê lập tức chuyển sóng: Phải rồi, các chú trong Hà  Nội ra đây bám đường hít bụi là m gì cho khổ. Tôi sống ở đây 20 năm rồi mà  còn không quen được, bán cà  phê cũng chẳng được bao nhiêu. Hay mua đất đồi là m sinh thái nhá, cũng cùng thôn nà y thôi. Nhà  tôi còn 1 mẫu (khoảng 3.600m2), địa thế cao rất đẹp".

Mô tả ảnh.

Quán cà  phê của bà  Y. nằm ven quốc lộ 21, có mặt tiửn 8m, sâu 17m.

Giá bà  Y. đưa ra là  400 triệu đồng/sà o, mua 5 sà o trở lên thì giảm còn 370 triệu đồng/sà o. Thấy khách không gật cũng chẳng lắc, người phụ nữ ngoà i 50 tuổi nà y quay ra than vãn: "Аấy, mới tháng trước, người ta và o tận nhà  dúi tiửn đặt cọc và o tay, trả tới 500 triệu đồng/sà o thì tôi sợ giá còn lên cao không bán, giử thì hạ hết giá rồi mà  chẳng đẩy đi được, âu cũng là  tình trạng chung...".

Thực ra, cái gọi là  hạ hết giᝠnếu bán được vẫn còn đem lại cho bà  Y khoảng lời tới 300%, vì trước đó khoảng 2 tháng, 1 mẫu đất trên được bà  Y mua với giá vửn vẹn 130 triệu đồng/sà o- thông tin nà y được một cò đất bám theo xe chúng tôi sau khi rời quán bà  Y, tiết lộ.

Cò đất thời vạn người bán, một người mua

Vừa rời khửi quán cà  phê được và i trăm mét, một chiếc xe máy chở 2 người đà n ông phóng vụt lên trước xe chúng tôi, ra hiệu dừng lại. Hoá ra là  2 "cò" đất, để ý thấy khách hửi chuyện mua bán đất cát thì bám theo mời chà o.

Mô tả ảnh.

Các "cò" đất đứng, ngồi ngóng khách

Chúng tôi bèn theo họ vử trung tâm BАS bọn em nói chuyện cho dễ, rẽ và o con đường liên xã gần đấy. Dọc hai bên đường, cứ thoáng cái lại thấy một tấm biển đử trung tâm BАS  hoặc tư vấn nhà  đất xuất hiện. Có cái mà u sơn đã bạc phếch, bay mất cả chữ; lại có cái mà u sơn vẫn còn tươi rói. Nhưng có một đặc điểm chung là  những trung tâm kiểu nà y đửu cử­a đóng then cà i, tĩnh lặng.

Hải - người đà n ông trẻ hơn cầm lái, dừng lại trước trung tâm BАS của họ - chính xác ra đó là  một cái quán nước ven đường- chủ quán lại chính là  vợ anh nà y. Rất chuyên nghiệp, Hải mồi đầu câu chuyện: Các anh đi mua đất tầm nà y đúng rồi đấy, đà i báo nói suốt nử­a tháng nà y nên giá giử hạ chạm đáy rồi. Mua và o lúc nà y đợi đất lên mới lời, chứ mấy bữa trước không ôm nổi đâu.

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.

Dọc con đường liên xã rất nhiửu trung tâm "tư vấn nhà  đất" mọc lên, nhưng giử "cử­a đóng then cà i" vì không có khách.

Hửi nhu cầu của khách, rồi hai cò thay nhau tư vấn, hết mảnh nà y đến mảnh khác trên địa bà n- mảnh nà o cũng đửu rất có tương lai. Аể cho minh bạch, một lát sau lại có thêm một cò thứ ba xuất hiện, tay cầm cả mớ giấy tử đất được phô-tô chìa ra cho khách xem. Sau đó rất nhiệt tình, cả 3 cò cùng tham gia chở khách đi xem đất, đến hà ng chục mảnh chỉ trong vòng 1 giử đồng hồ.

Thực tế, tại thời điểm nà y những vị khách như chúng tôi là  hà ng hiếm của cò. Từ gần tháng nay, việc giao dịch mua bán đã rất chững, giá cũng rớt thê thảm, trở vử gần với mức trước khi lên cơn sốt đất Ba Vì.

Аa phần những mảnh đất mà  cò giới thiệu trên là  hà ng kẹt của khách đã lỡ ôm, chưa đẩy đi được, thậm chí có người chịu bán lỗ để rút vốn ra cho nhanh. Nhưng cái khó là  đửu bị cò găm thêm giá và o, ít nhất từ 30-50 triệu đồng/mảnh.  

Mô tả ảnh.

Một trong những lô đất mà  các "cò" giới thiệu cho P.V.

Thậm chí cò còn thoải mái để cho khách và  chủ đất gặp nhau, nhưng sau khi giao dịch thà nh công, theo luật bất thà nh văn cò sẽ đến thu của chủ đất số tiửn trên, vì thế khi hét giá, chủ đất phải tự cộng thêm tiửn chênh và o.

Những ngà y hoà ng kim của cò nơi nà y đã qua nhanh, không còn cảnh người người tranh cướp nhau mua hà ng sà o đất nhanh như mua mớ rau, mà  phần lớn đửu phải qua tay cò dà n xếp. Câu chuyện giử đã quay ngoắt 180 độ thà nh vạn người bán mới có một người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bong bóng bất động sản xì hơi, cò đất chới với
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO