Bom nổ ở trung tâm Bangkok nhằm mục đích gì

vnexpress| 20/08/2015 15:14

NHN Online - Vụ đánh bom tại ngôi đửn ở trung tâm Bangkok, được cho là  nhằm phá hoại nửn kinh tế phụ thuộc chủ yếu và o du lịch của Thái Lan, đồng thời tiếp tục khuấy đảo tình trạng bất ổn bên trong quốc gia nà y, chuyên gia nhận định.

no3-4439-1439866884-4223-1439892373.jpg

Những chiếc xe máy hư hửng nặng nằm ngổn ngang tại hiện trường sau vụ nổ ở trung tâm Bangkok. Ảnh: AFP

Erawan, nơi vừa hứng chịu vụ đánh bom đẫm máu khiến ít nhất 22 người thiệt mạng cùng hơn 100 người khác bị thương, là  ngôi đửn nổi tiếng dà nh cho người theo đạo Hindu, nằm ở trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan. Аịa điểm nà y thu hút nhiửu khách du lịch tham quan và  chiêm bái. Ngôi đửn được xây từ năm 1956, trưng bà y bức tượng và ng Brahma nổi tiếng, tượng trưng cho vị thần sáng tạo của người Hindu.

Аửn nằm tại giao lộ sầm uất, đối diện với Central World, một trong những khu thương mại lớn nhất thế giới. Theo phóng viên Saima Mohsin từ CNN, khu vực nà y "từng xảy ra nhiửu bất ổn". Vụ nổ bom xảy ra và o khoảng 19h, thời điểm mà  rất nhiửu người ghé qua đửn Erawan trên đường từ nơi là m việc vử nhà . Du khách cũng thường tập trung xung quanh đửn để xem các vũ công người Thái biểu diễn múa truyửn thống.

Giới quan sát đánh giá cuộc tấn công nhắm tới nhiửu mục đích khác nhau nhưng trong đó phá hoại vử kinh tế là  ưu tiên hà ng đầu.

Phá hoại kinh tế

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan hôm qua lên án những kẻ đánh bom âm mưu là m mất thể diện chính phủ và  gây tổn hại đến nửn kinh tế.

Theo CNN, nửn kinh tế phụ thuộc chủ yếu và o du lịch của Thái Lan sẽ chịu tổn thất không nhử bởi vụ nổ. Vụ việc xảy ra khi ngà nh du lịch đang trong giai đoạn hồi phục sau khủng hoảng. Chính quyửn muốn tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch để bù đắp những mất mát gây ra bởi các cuộc biểu tình, tình trạng thiết quân luật và  đảo chính hồi năm ngoái. Song, vụ nổ bom sẽ khiến nỗ lực trên trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là  khi mùa du lịch cao điểm chỉ còn cách và i tháng nữa.

Bà n vử tác động của vụ nổ bom ở trung tâm Bangkok, ông Pierce Haney, trưởng phòng Аông Nam à thuộc công ty lữ hà nh Easy Tours, Mử¹, nhận định "sự việc chắc chắn ảnh hưởng nhiửu hơn tới ngà nh du lịch. Những vụ đánh bom trước đây dường như đã thất bại nhưng lần nà y họ sẽ đạt được mục đích".

Nhiửu chuyên gia cũng đồng tình cho rằng sự việc hôm qua sẽ là m giảm lượng khách đến với Thái Lan, tuy nhiên chỉ trong ngắn hạn. "Những vụ việc kiểu nà y nhìn chung chỉ có tác động trong khoảng thời gian khá ngắn ngủi", từ một đến hai tháng, ông Haney cho hay.

Phản ứng của chính quyửn

Theo ông Zachary Abuza, nhà  phân tích độc lập chuyên nghiên cứu các vấn đử an ninh và  chính trị Аông Nam à, chính quyửn quân sự Thái Lan sẽ phải hà nh động cứng rắn và  kiên quyết trước sự kiện lần nà y. Trong bối cảnh chính quyửn không được đại bộ phận người dân ủng hộ bởi những thất bại, yếu kém trong khâu quản lý xã hội và  phát triển kinh tế, họ cần tiến hà nh việc điửu tra một cách chuyên nghiệp và  minh bạch nhất có thể để chứng minh khả năng, đồng thời lấy lại danh tiếng.

Bên cạnh đó, theo CNN, an ninh cũng sẽ được thắt chặt nhằm đảm bảo một vụ đảo chính như hồi năm ngoái không tái diễn.

Nhưng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha mặt khác lại không mong muốn lực lượng cảnh sát và  quân đội xuất hiện quá dà y đặc nhằm thể hiện khía cạnh "mửm mại" của Thái Lan trước các đồng minh phương Tây và  khách du lịch.

Nhà  chức trách "đang cố gắng để giữ vững hình ảnh vử một Bangkok mến khách và  thân thiện", nhà  phân tích từ Quử¹ châu à - Thái Bình Dương (APF), viện chính sách có trụ sở ở London, bình luận.

Nếu chính quyửn tăng cường an ninh, động thái nà y sẽ góp phần giúp các phần tử­ khủng bố đạt được mục tiêu gây ra tình trạng khủng hoảng. Tuy nhiên, "nếu không đảm bảo an ninh, nguy cơ những cuộc tấn công khác xảy ra là  rất cao", chuyên gia từ APF nhận xét. "Những kẻ khủng bố muốn khuấy đảo tình trạng hỗn loạn nhằm là m thay đổi lối sống và  cách tư duy của người dân".

Bom2-8598-1439899520-4882-1439948750.jpg

Ví trị hai vụ nổ bom liên tiếp tại Bangkok (chi tiết). Аồ họa: Tiến Thà nh

Аối tượng tình nghi

Theo chuyên gia Elliot Brennan từ Viện Nghiên cứu và  cố vấn chiến lược Lowy tại Australia, những kẻ tấn công thuộc phe ào Аử hay các phần tử­ đòi ly khai ở miửn nam Thái Lan là  đối tượng tình nghi hà ng đầu có thể gây ra vụ việc.

Những tháng gần đây ở khu vực miửn nam Thái Lan liên tục nổ ra các cuộc tấn công sử­ dụng thiết bị nổ tự chế (IED) được cho là  do các phần tử­ Hồi giáo ly khai thực hiện. Chỉ tính riêng trong tháng 7 đã có tới 27 vụ tấn công kiểu như vậy ở khu vực nà y. Thực tế trên khiến nhiửu người nghi ngử có khả năng lực lượng nà y đang muốn tiếp tục gây sức ép với chính quyửn và  nhằm và o trung tâm thủ đô Bangkok sẽ giúp họ gây tiếng vang lớn hơn.

Nhưng ông Brennan cũng nhấn mạnh không nên bử qua vai trò của phe ào Аử trong sự việc lần nà y. Аại diện cảnh sát Thái Lan cho biết thiết bị gây ra vụ nổ hôm qua ở ngôi đửn Erawan là  một dạng bom ống được nhồi 3 kg thuốc nổ TNT. Hồi tháng hai, phe ào Аử bị cáo buộc thực hiện một cuộc tấn công sử­ dụng loại bom ống tương tự, nhưng với khối lượng thuốc nổ nhử hơn nhằm và o khu vực gần trung tâm mua sắm Siam Paragon. Hà nh động nà y nhằm thể hiện sự bất bình đối với chính quyửn quân sự Thái Lan.

Phe ào Аử và  những người biểu tình chống chính quyửn trước đây cũng đã cho thấy quyết tâm thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu. Trong một cuộc biểu tình hồi năm ngoái, phe nà y đã ném nhiửu lựu đạn và o khu lán trại của phe đối lập.

Bên cạnh đó, giới chức Thái Lan cũng cân nhắc tới khả năng vuÌ£ đánh bom là  hà nh động của các đối tượng tấn công khủng bố nước ngoà i. Tướng Somyot Poompanmuang, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hoà ng gia Thái Lan, khẳng định cảnh sát không loại trừ bất cứ khả năng nà o, trong đó có chính trị và  cuộc xung đột của người Duy Ngô Nhĩ.

Theo BBC, nhóm người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo ở Trung Quốc hiện rất bất bình với chính phủ Thái Lan bởi Bangkok hồi tháng trước trục xuất 109 người của họ vử nước

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Bom nổ ở trung tâm Bangkok nhằm mục đích gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO