Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng: Công nghiệp hỗ trợ tồn tại nhiửu vấn đử

HNM| 17/11/2014 20:31

NHN 0nline - Phát biểu khai mạc phiên chất vấn chiửu 17/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Аây là  kử³ họp cuối năm 2014, Quốc hội đã quyết định những vấn đử quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của kế hoạch KT “ XH, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước năm 2015, đây là  năm cuối của kế hoạch 5 năm. Аồng thời, cũng mở ra thời kử³ chuẩn bị tạo điửu kiện tiửn đử để xây dựng và  thực hiện nhiệm vụ KT-XH của 2016-2020.

Аử nghị nói thẳng, nói sâu, trúng...

Kử³ họp nà y, kử³ chất vấn nà y cũng gắn với một bối cảnh tình hình mới, nhiệm vụ mới, đồng thuận chung cùa Quốc hội phù hợp với lòng mong muốn của toà n Аảng, toà n dân, thúc đẩy việc hoà n thà nh nhiệm vụ KT - XH và  Quốc hội đã ban hà nh Nghị quyết của năm 2015, đồng thời xem xét các vấn đử mang tầm chiến lược để chúng ta phải tiếp tục triển khai xây dựng, tạo tiửn đử cho thực hiện nhiệm vụ năm 2016-2020.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phiên thảo luận sẽ đi thẳng và o vấn đử, tìm ra giải pháp, hoà n thà nh thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và  giai đoạn 5 năm tới.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu đầu phiên chất vấn (ảnh chụp từ truyửn hình)
Chủ tịch Quốc hội phát biểu đầu phiên chất vấn 


Quốc hội đã chọn 4 vị bộ trưởng để chất vấn, đây là  những vấn đử rất cụ thể, nóng bửng nhưng rất chiến lược. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với nó là  công nghiệp phụ trợ và  công nghiệp chế tạo. Xây dựng nước ta thà nh một nước cơ bản công nghiệp, theo hướng hiện đại thì hai nội dung nà y rất hệ trọng. Аặt nó trong bối cảnh chúng ta chuẩn bị hội nhập sâu với thế giới, không chỉ kinh tế mà  cả các lĩnh vực khác. Cho nên, thị trường trong nước, thị trường quốc tế đấu tranh phòng chống buôn gian, bán lận và  hà ng giả, hà ng nhái, nâng cao chất lượng sản phẩm với hà m lượng chất xám cao, và  sẵn sà ng hội nhập quốc tế, trước thửm các hiệp định thương mại tự do sắp ký. Аồng thời, xem xét một cách tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông, tình hình đến nay, đường hướng, biện pháp để có thể xây dựng hạ tầng giao thông hoà n chỉnh. Cơ sở hạ tầng giao thông là  một đột phá của nhiệm vụ đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng mà  Đại hội Аảng đã đử ra. Tập trung giải quyết các vấn đử vử tai nạn giao thông, an toà n giao thông, chất lượng công trình, hạ giá thà nh đầu tư các công trình giao thông.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng cần xem xét chất lượng cải cách hà nh chính, chất lượng đội ngũ công chức của nước ta. Chính sách cán bộ, tiửn lương. Và  đặc biệt là  quan tâm vấn đử lao động, việc là m, giảm nghèo, giải quyết an sinh xã hội.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hy vọng phiên chất vấn nà y, các vị đại biểu Quốc hội đặt thẳng vấn đử như vậy để chúng ta cùng thảo luận, cùng tìm ra giải pháp, thấy điểm yếu, tìm biện pháp khắc phục để thống nhất hà nh động cùng một hướng và  quyết tâm phấn đấu nâng cao chất lượng tái cơ cấu kinh tế, hoà n thà nh thắng lợi nhiệm vụ năm 2015, tức là  chuẩn bị tốt cho Аại hội Аảng các cấp, Аại hội Аảng toà n quốc.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngà nh, các cơ quan hà nh pháp, tư pháp và  lập pháp phải tiếp tục là m tốt hơn chất lượng công tác của mình, đúng với tinh thần lấy phiếu tín nhiệm mà  các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện.

"Tôi đử nghị các vị nói thẳng, nói sâu, trúng... kể cả hửi và  đáp phải hết sức ngắn gọn, tránh những từ ngữ xúc phạm tới người nà y, người khác, tạo nên những căng thẳng không cần thiết", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu, Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Аức Hiửn trình bà y Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử­ tri gử­i đến kử³ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

Аánh giá vử báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng đây là  những kiến nghị tâm huyết, sát với tình hình đất nước, chúng ta cần quan tâm giải quyết. Kử³ họp nà y có hơn 3.729 kiến nghị, gấp đôi kử³ họp trước, chúng ta cần tích cực giải quyết.

Аi sau nên khó len chân và o chuỗi giá trị toà n cầu

Là  người đầu tiên đăng đà n trả lời chất vấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng nhận được nhiửu câu hửi vử các vấn đử liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, quản lý thị trường ngăn chặn hiệu quả hà ng giả, hà ng lậu, hà ng nhái, kém chất lượng, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp, hệ thống phân phối hà ng bán lẻ...

29 đã đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương. Các Bộ trưởng Bộ NNPTNT, Công an, Tà i chính có liên quan trả lời cùng.


Trả lời АB Nguyễn Văn Аương vử vấn đử các DN điện hoạt động cầm chừng trong khi mua của các DN điện ngoà i quốc doanh và  nhập khẩu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng cho rằng ý kiến trên không có cơ sở. Chúng ta đang xây nhiửu công trình điện lớn: Tuyên Quang, Yaly, Sơn La...; tận dụng lợi thế thủy năng, phát điện, cắt lũ mùa mưa. Không có lý do gì không khai thác các nhà  máy thủy điện lớn. Nhà  máy thuỷ điện Hòa Bình sản lượng 9-10 tỷ KW/giử; Thủy điện Sơn La 3 năm qua phát vượt công suất thiết kế. Thời gian qua, Bộ Công thương, Bộ Tà i chính chỉ đạo EVN mua điện của các dự án thủy điện nhử.

Trước ý kiến của АB Аồng Hữu Mạo vử công nghiệp hỗ trợ, Bộ trưởng thừa nhận công nghiệp hỗ trợ có nhiửu vấn đử. Năm 2011, Chính phủ đã ban hà nh chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; phát triển 6 nhóm hà ng công nghiệp hỗ trợ... Tuy nhiên những chính sách nà y chưa đủ mạnh. Theo thống kê, sản lượng ô tô phải trên 100.000 xe mới có công nghiệp phụ trợ phát triển. Ngà nh dệt may, tỷ lệ nội địa hóa được 50%; da già y 60%... Với xu thế công nghiệp hóa toà n cầu phát triển; chuỗi giá trị gia tăng hình thà nh lớn. VN đi sau nên để len chân và o chuỗi giá trị toà n cầu khó khăn.

Cán bộ phải dùng miệng để kiểm tra phân bón giả

Trước ý kiến của đại biểu vử tình trạng hà ng giả, kém chất lượng trà n lan, người đứng đầu ngà nh Công Thương cho rằng một trong những nguyên nhân là  thiếu công cụ, phương tiện tác nghiệp. Thậm chí nhiửu cán bộ phải dùng miệng để kiểm tra phân bón giả.

Vử vấn đử nà y, đại biểu Nguyễn Thị Khá, đoà n Trà  Vinh thể hiện sự bức xúc khi cho rằng tình trạng nà y không thuyên giảm. "Аến 2015, Bộ trưởng có dám cam kết sẽ truy quét hà ng giả như thế nà o và  những chính sách cụ thể để đẩy lùi tình trạng nà y?", bà  Khá đặt câu hửi.


Trả lời câu hửi, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng cho biết, trong báo cáo kiểm điểm cá nhân gử­i các đại biểu trước khi bử phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm vử hạn chế nà y. à”ng cho biết, mặc dù ngà nh, cũng như lực lượng quản lý thị trường đửu có nhiửu cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao, tỷ lệ số vụ việc gian lận, hà ng giả năm sau đửu cao hơn năm trước.

Bộ trưởng Công Thương lý giải nguyên nhân là  do dung lượng thị trường ngà y cà ng phát triển mạnh, độ mở của nửn kinh tế lớn nên việc giao thương hà ng hóa có tỷ trọng ngà y cà ng tăng. Аi liửn với đó là  những vấn đử phức tạp nảy sinh ngà y một nhiửu, thách thức với cơ quan quản lý. Một nguyên nhân nữa theo ông Hoà ng là  công tác đấu tranh của lực lượng quản lý thị trường còn thiếu công cụ, phương tiện nên hiệu quả không cao. "Thậm chí một số một số cán bộ quản lý thị trường phải dùng miệng để thử­ phân bón giả", Bộ trưởng cho biết.

Vử cam kết để giảm tình trạng trên, Bộ trưởng nói: "Tôi chỉ dám nói rằng sẽ hết sức cố gắng. Và  chúng ta không có lý do gì để không tin rằng tình trạng trên sẽ không được cải thiện.

Công nghiệp ô tô con có vấn đử

Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng trả lời câu hửi của АB liên quan đến sử­ dụng công nghệ, nâng cao giá trị sản phẩm, phối hợp của các ngà nh... việc phát triển sử­ dụng sản phẩm của nông từ thu mua, chế biến còn có sự thua thiệt của nông dân... Bộ trưởng Công thương phân trần: Thời gian qua, Chính phủ đã ban hà nh một số văn bản khuyến khích công nghiệp chế biến, tuy nhiên hiệu quả chưa nhiửu vì mới ban hà nh và  do công tác xúc tiến đầu tư, vận động DN còn có vấn đử. Аể tăng thêm sức hấp dẫn, cần bổ sung một số luật thuế. Cần sự gắn kết giữa DN chế biến và  người sản xuất; tạo thêm thuận lợi, là m tốt công tác tuyên truyửn để DN chế biến có quyết định đầu tư phù hợp. Bộ Công thương sẽ liên tục kiểm điểm, đánh giá sự phối hợp nà y.


Vử chiến lược ô tô, tỷ lệ nội địa hóa 5- 10% chỉ đúng với ô tô con. Giá đắt không chỉ do SX mà  còn do cơ chế chính sách. Rõ rà ng, công nghiệp ô tô con có vấn đử. Chính phủ đã ban hà nh chiến lược ô tô, nâng tỷ lệ nội địa hóa, SX được động cơ. Lựa chọn dòng xe chở khách là  xe chiến lược. Việc áp dụng công nghệ không quá phức tạp.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn chiửu 17/11, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng trao đổi các vấn đử liên quan đến các chợ truyửn thống xây dựng thà nh TTTM hiệu quả không như mong muốn. Bộ trưởng cho rằng mô hình chợ truyửn thống nhử lẻ không đảm bảo văn minh thương mại, ATVS, gây mất nhiửu đất, giao thông. Chúng ta đã có chiến lược phát triển chợ đầu mối, TTTM. Nguyên nhân chưa hiệu quả có thể do vị trí, chưa phù hợp với tập quán của người dân, giá cao hơn chợ tự do... cần phải khắc phục. Các địa phương phải lưu ý thêm. Bộ Công thương phối hợp ban hà nh quy hoạch, còn việc triển khai là  do các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng: Công nghiệp hỗ trợ tồn tại nhiửu vấn đử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO