Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng: Công nghiệp hỗ trợ tồn tại nhiửu vấn đử
Tin tức - Ngày đăng : 20:31, 17/11/2014
Đử nghị nói thẳng, nói sâu, trúng...
Kử³ họp nà y, kử³ chất vấn nà y cũng gắn với một bối cảnh tình hình mới, nhiệm vụ mới, đồng thuận chung cùa Quốc hội phù hợp với lòng mong muốn của toà n Đảng, toà n dân, thúc đẩy việc hoà n thà nh nhiệm vụ KT - XH và Quốc hội đã ban hà nh Nghị quyết của năm 2015, đồng thời xem xét các vấn đử mang tầm chiến lược để chúng ta phải tiếp tục triển khai xây dựng, tạo tiửn đử cho thực hiện nhiệm vụ năm 2016-2020.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phiên thảo luận sẽ đi thẳng và o vấn đử, tìm ra giải pháp, hoà n thà nh thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và giai đoạn 5 năm tới.
Quốc hội đã chọn 4 vị bộ trưởng để chất vấn, đây là những vấn đử rất cụ thể, nóng bửng nhưng rất chiến lược. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với nó là công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế tạo. Xây dựng nước ta thà nh một nước cơ bản công nghiệp, theo hướng hiện đại thì hai nội dung nà y rất hệ trọng. Đặt nó trong bối cảnh chúng ta chuẩn bị hội nhập sâu với thế giới, không chỉ kinh tế mà cả các lĩnh vực khác. Cho nên, thị trường trong nước, thị trường quốc tế đấu tranh phòng chống buôn gian, bán lận và hà ng giả, hà ng nhái, nâng cao chất lượng sản phẩm với hà m lượng chất xám cao, và sẵn sà ng hội nhập quốc tế, trước thửm các hiệp định thương mại tự do sắp ký. Đồng thời, xem xét một cách tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông, tình hình đến nay, đường hướng, biện pháp để có thể xây dựng hạ tầng giao thông hoà n chỉnh. Cơ sở hạ tầng giao thông là một đột phá của nhiệm vụ đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng mà Đại hội Đảng đã đử ra. Tập trung giải quyết các vấn đử vử tai nạn giao thông, an toà n giao thông, chất lượng công trình, hạ giá thà nh đầu tư các công trình giao thông.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng cần xem xét chất lượng cải cách hà nh chính, chất lượng đội ngũ công chức của nước ta. Chính sách cán bộ, tiửn lương. Và đặc biệt là quan tâm vấn đử lao động, việc là m, giảm nghèo, giải quyết an sinh xã hội.
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hy vọng phiên chất vấn nà y, các vị đại biểu Quốc hội đặt thẳng vấn đử như vậy để chúng ta cùng thảo luận, cùng tìm ra giải pháp, thấy điểm yếu, tìm biện pháp khắc phục để thống nhất hà nh động cùng một hướng và quyết tâm phấn đấu nâng cao chất lượng tái cơ cấu kinh tế, hoà n thà nh thắng lợi nhiệm vụ năm 2015, tức là chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toà n quốc.
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngà nh, các cơ quan hà nh pháp, tư pháp và lập pháp phải tiếp tục là m tốt hơn chất lượng công tác của mình, đúng với tinh thần lấy phiếu tín nhiệm mà các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện.
"Tôi đử nghị các vị nói thẳng, nói sâu, trúng... kể cả hửi và đáp phải hết sức ngắn gọn, tránh những từ ngữ xúc phạm tới người nà y, người khác, tạo nên những căng thẳng không cần thiết", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu, Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiửn trình bà y Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kử³ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.
Đánh giá vử báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng đây là những kiến nghị tâm huyết, sát với tình hình đất nước, chúng ta cần quan tâm giải quyết. Kử³ họp nà y có hơn 3.729 kiến nghị, gấp đôi kử³ họp trước, chúng ta cần tích cực giải quyết.
Đi sau nên khó len chân và o chuỗi giá trị toà n cầu
Là người đầu tiên đăng đà n trả lời chất vấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng nhận được nhiửu câu hửi vử các vấn đử liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, quản lý thị trường ngăn chặn hiệu quả hà ng giả, hà ng lậu, hà ng nhái, kém chất lượng, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp, hệ thống phân phối hà ng bán lẻ...
29 đã đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương. Các Bộ trưởng Bộ NNPTNT, Công an, Tà i chính có liên quan trả lời cùng.
Trả lời ĐB Nguyễn Văn Đương vử vấn đử các DN điện hoạt động cầm chừng trong khi mua của các DN điện ngoà i quốc doanh và nhập khẩu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng cho rằng ý kiến trên không có cơ sở. Chúng ta đang xây nhiửu công trình điện lớn: Tuyên Quang, Yaly, Sơn La...; tận dụng lợi thế thủy năng, phát điện, cắt lũ mùa mưa. Không có lý do gì không khai thác các nhà máy thủy điện lớn. Nhà máy thuỷ điện Hòa Bình sản lượng 9-10 tỷ KW/giử; Thủy điện Sơn La 3 năm qua phát vượt công suất thiết kế. Thời gian qua, Bộ Công thương, Bộ Tà i chính chỉ đạo EVN mua điện của các dự án thủy điện nhử.
Trước ý kiến của ĐB Đồng Hữu Mạo vử công nghiệp hỗ trợ, Bộ trưởng thừa nhận công nghiệp hỗ trợ có nhiửu vấn đử. Năm 2011, Chính phủ đã ban hà nh chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; phát triển 6 nhóm hà ng công nghiệp hỗ trợ... Tuy nhiên những chính sách nà y chưa đủ mạnh. Theo thống kê, sản lượng ô tô phải trên 100.000 xe mới có công nghiệp phụ trợ phát triển. Ngà nh dệt may, tỷ lệ nội địa hóa được 50%; da già y 60%... Với xu thế công nghiệp hóa toà n cầu phát triển; chuỗi giá trị gia tăng hình thà nh lớn. VN đi sau nên để len chân và o chuỗi giá trị toà n cầu khó khăn.
Cán bộ phải dùng miệng để kiểm tra phân bón giả
Trước ý kiến của đại biểu vử tình trạng hà ng giả, kém chất lượng trà n lan, người đứng đầu ngà nh Công Thương cho rằng một trong những nguyên nhân là thiếu công cụ, phương tiện tác nghiệp. Thậm chí nhiửu cán bộ phải dùng miệng để kiểm tra phân bón giả.
Vử vấn đử nà y, đại biểu Nguyễn Thị Khá, đoà n Trà Vinh thể hiện sự bức xúc khi cho rằng tình trạng nà y không thuyên giảm. "Đến 2015, Bộ trưởng có dám cam kết sẽ truy quét hà ng giả như thế nà o và những chính sách cụ thể để đẩy lùi tình trạng nà y?", bà Khá đặt câu hửi.
Trả lời câu hửi, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng cho biết, trong báo cáo kiểm điểm cá nhân gửi các đại biểu trước khi bử phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm vử hạn chế nà y. à”ng cho biết, mặc dù ngà nh, cũng như lực lượng quản lý thị trường đửu có nhiửu cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao, tỷ lệ số vụ việc gian lận, hà ng giả năm sau đửu cao hơn năm trước.
Bộ trưởng Công Thương lý giải nguyên nhân là do dung lượng thị trường ngà y cà ng phát triển mạnh, độ mở của nửn kinh tế lớn nên việc giao thương hà ng hóa có tỷ trọng ngà y cà ng tăng. Đi liửn với đó là những vấn đử phức tạp nảy sinh ngà y một nhiửu, thách thức với cơ quan quản lý. Một nguyên nhân nữa theo ông Hoà ng là công tác đấu tranh của lực lượng quản lý thị trường còn thiếu công cụ, phương tiện nên hiệu quả không cao. "Thậm chí một số một số cán bộ quản lý thị trường phải dùng miệng để thử phân bón giả", Bộ trưởng cho biết.
Vử cam kết để giảm tình trạng trên, Bộ trưởng nói: "Tôi chỉ dám nói rằng sẽ hết sức cố gắng. Và chúng ta không có lý do gì để không tin rằng tình trạng trên sẽ không được cải thiện.
Công nghiệp ô tô con có vấn đử
Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng trả lời câu hửi của ĐB liên quan đến sử dụng công nghệ, nâng cao giá trị sản phẩm, phối hợp của các ngà nh... việc phát triển sử dụng sản phẩm của nông từ thu mua, chế biến còn có sự thua thiệt của nông dân... Bộ trưởng Công thương phân trần: Thời gian qua, Chính phủ đã ban hà nh một số văn bản khuyến khích công nghiệp chế biến, tuy nhiên hiệu quả chưa nhiửu vì mới ban hà nh và do công tác xúc tiến đầu tư, vận động DN còn có vấn đử. Để tăng thêm sức hấp dẫn, cần bổ sung một số luật thuế. Cần sự gắn kết giữa DN chế biến và người sản xuất; tạo thêm thuận lợi, là m tốt công tác tuyên truyửn để DN chế biến có quyết định đầu tư phù hợp. Bộ Công thương sẽ liên tục kiểm điểm, đánh giá sự phối hợp nà y.
Vử chiến lược ô tô, tỷ lệ nội địa hóa 5- 10% chỉ đúng với ô tô con. Giá đắt không chỉ do SX mà còn do cơ chế chính sách. Rõ rà ng, công nghiệp ô tô con có vấn đử. Chính phủ đã ban hà nh chiến lược ô tô, nâng tỷ lệ nội địa hóa, SX được động cơ. Lựa chọn dòng xe chở khách là xe chiến lược. Việc áp dụng công nghệ không quá phức tạp.
Cũng trong phiên trả lời chất vấn chiửu 17/11, Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng trao đổi các vấn đử liên quan đến các chợ truyửn thống xây dựng thà nh TTTM hiệu quả không như mong muốn. Bộ trưởng cho rằng mô hình chợ truyửn thống nhử lẻ không đảm bảo văn minh thương mại, ATVS, gây mất nhiửu đất, giao thông. Chúng ta đã có chiến lược phát triển chợ đầu mối, TTTM. Nguyên nhân chưa hiệu quả có thể do vị trí, chưa phù hợp với tập quán của người dân, giá cao hơn chợ tự do... cần phải khắc phục. Các địa phương phải lưu ý thêm. Bộ Công thương phối hợp ban hà nh quy hoạch, còn việc triển khai là do các địa phương.