Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lên tiếng vụ Khaisilk

Hà Vũ/Vneconomy| 27/10/2017 22:07

Hành vi vừa rồi của doanh nghiệp Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lên tiếng vụ Khaisilk
Hành vi vừa rồi của doanh nghiệp Khaisilk, như báo chí phản ánh, thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ngày 27/10.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Theo Bộ trưởng thì "những hoạt động của doanh nghiệp, ngoài yêu cầu của luật pháp, còn phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa doanh nghiệp. Hành vi vừa rồi của doanh nghiệp Khaisilk, như báo chí phản ánh, thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm hơi trừu tượng, khó định nghĩa ngắn gọn, nhưng có những nền tảng rất cơ bản là tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất. Hiện nay các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ vi phạm của doanh nghiệp".

Trả lời câu hỏi vụ việc Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định, "thương hiệu quốc gia" có phạm trù tương đối rộng và đặt trên nền tảng của các thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải được xây dựng dựa trên cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Chính người tiêu dùng sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như giá trị thương hiệu.

 "Ở vụ việc của Khaisilk thì chưa kết luận cụ thể được mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào, nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá trị thương hiệu của sản phẩm nói riêng cũng như thương hiệu Việt nói chung. Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách kinh doanh hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu; làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và do đó cũng làm tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta", Bộ trưởng nói.

Thừa nhận cơ quan quản lý có phần trách nhiệm khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, ông Trần Tuấn Anh nói thêm rằng, một thực trạng đáng lưu ý đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật Việt Nam và quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và xuất xứ hàng hóa còn rất yếu.

"Hành vi tiêu dùng của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng cũng còn nương nhẹ, chưa dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó. Sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm của vụ việc này, chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là của Bộ Công Thương, trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật, vai trò của Bộ trong tham mưu chính sách", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao đổi.

Đề cập câu chuyện ở làng lụa Vạn Phúc, ông Trần Tuấn Anh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn - không chỉ ở một làng nghề, địa phương - mà toàn bộ lĩnh vực kinh tế ngành, từ đó nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh khung khổ, cơ chế chính sách, pháp luật.

Về câu hỏi có chuyển vụ việc Khaisilk đến cơ quan điều tra hay không, Bộ trưởng cho biết: "chúng tôi đang tiếp tục, xác minh, làm rõ để đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lên tiếng vụ Khaisilk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO