Bộ trưởng Bộ Thông tin và  Truyửn thông Nguyễn Bắc Son: Cột viễn thông nằm trong khu dân cư mới phục vụ chất lượng tốt

VnMedia| 18/11/2015 12:46

NHN Online - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kh?ng định, cột ăng - ten viễn thông nằm trên nóc nhà  dân là  đúng theo quy định của luật, không ảnh hưởng đến sức khửe con người, đồng thời đảm bảo chất lượng phục vụ cho người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Nghị trường sáng 17/11

Trong phiên chất vấn sáng 17/11, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đã đặt câu hửi đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và  Truyửn thông Nguyễn Bắc Son vử việc bố trí quá nhiửu cột ăng-ten viễn thông trong khu dân cư và  độ an toà n của các cột ăng-ten đó.

Trả lời câu hửi nà y, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, ngà nh Thông tin và  Truyửn thông là  một trong những ngà nh đóng góp ngân sách nhà  nước khá nhiửu và  ngà y cà ng tăng. Аạt được vai trò đó có vai trò rất quan trọng của hạ tầng viễn thông, trong đó có hạ tầng viễn thông thụ động là  cột, trạm, ăng-ten, trạm thu phát sóng.

Аể đem lại chất lượng nà y thì phải có cột phát sóng, có trạm thu phát sóng. Trước đây chúng ta phát triển nóng giai đoạn 1990-2009, chưa có quy hoạch, chưa có Luật Viễn thông, việc cắm trạm cột chưa có quy hoạch, gây nên sự phản cảm, đồng thời mất an toà n. Tuy nhiên, hiện nay có 30 tỉnh, thà nh đã quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động để góp phần ngăn cản những hiện tượng mất phản cảm, mất an ninh, an toà n cho người dân. Chúng tôi đã gử­i văn bản nà y và  nội dung Thông tư số 14 cho đại biểu Phương, nhưng rất tiếc hình như đại biểu Phương không đọc Luật viễn thông và  Nghị định 25, đặc biệt là  không đọc Thông tư 14 của chúng tôi, trong đó đã nêu rất rõ là  hạ tầng viễn thông thụ động được cắm trên nóc nhà . Аiửu 40, 41, 42 Nghị định 25 ghi rất rõ là  "Ủy ban nhân dân các tỉnh, thà nh phố phê duyệt quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động và  chịu trách nhiệm điửu hà nh trên địa phương của mình" - Bộ trưởng nêu rõ.

Vử câu hửi đại biểu Phương đặt ra là  tại sao cắm ở nóc nhà , trong khu dân cư?, Bộ trưởng khẳng định, tất cả hạ tầng viễn thông thụ động nà y phải nằm trong khu dân cư mới phục vụ chất lượng ngà y cà ng tốt hơn cho người dân.

Hiện nay chúng ta đã có 140.408 trạm nằm ở khu dân cư. Аiửu 41 nói là  "tất cả các cá nhân, tổ chức xây dựng các khu chung cư có nhiửu người dân ở phải dà nh phần để cho các doanh nghiệp viễn thông cắm cột ăng ten trên mái nhà " - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói và  cho biết, đây là  những loại không cồng kửnh, bảo đảm an toà n.

Bộ trưởng cũng thông tin, Tổ chức y tế thế giới WHO đã nghiên cứu và  nhiửu lần khẳng định lại là  tần số của hoạt động điện thoại di động hiện nay không phải là  bức xạ ion hóa như tia X hoặc tia gama nên không ảnh hưởng, không tạo ra hiện tượng ion hóa và  phóng xạ ảnh hưởng cho sức khửe con người.

Chính vì vậy, chúng tôi rất mong muốn thực hiện quy hoạch của các tỉnh thà nh để xây dựng các hạ tầng viễn thông tự động, trong đó có cột thu phát sóng ăng “ ten không ảnh hưởng đến sức khửe con người. Mong các vị đại biểu Quốc hội và  cử­ tri cả nước ủng hộ cho việc phát triển hạ tầng viễn thông nà y. Hạ tầng viễn thông phát triển tốt thì mang theo chất lượng viễn thông phát triển tốt. Chất lượng viễn thông tốt hơn thì doanh thu góp cho đất nước ngà y cà ng cao hơn - Bộ trưởng đử nghị.

Trang thông tin điện tử­ là  cánh tay nối dà i của báo chính thống

Vử vấn đử truyửn thông xã hội (trang tin điện tử­), Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, trong Nghị định 72 ghi rõ: "Trang thông tin điện tử­ tổng hợp được trích dẫn nguyên văn các văn bản quy phạm pháp luật, các bà i báo và  các tà i liệu liên quan ở trên các trang thông tin điện tử­ cũng như ở trên mạng chính thống", tức là  trích nguyên văn". Như vậy, có thể nói, nếu chúng ta sử­ dụng tốt các trang thông tin điện tử­ nà y cũng góp phần là  cánh tay nối dà i để tuyên truyửn đường lối, chính sách của Аảng, Nhà  nước - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng nhận định, trang thông tin điện tử­ là  một nơi hội tụ, chia sẻ, giao lưu đối với người dân, đây là  mặt tốt để đem lại các thông tin hiệu ứng xã hội rất tốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận có  tình trạng lợi dụng trang thông tin điện tử­ để có những hoạt động phi pháp như việc ăn cắp bản quyửn hoặc là m những việc vi phạm đến quyửn tự do, chính đáng của người khác, thậm chí vi phạm an ninh quốc gia.

Chính vì vậy, trong Nghị định 72, Аiửu 5 đã đưa ra những chế tà i, những điửu cấm và  trong thời gian vừa qua, Bộ đã có những văn bản nhất định để hướng dẫn và  hiện nay đã có Thông tư 04, Thông tư 20 để quản lý tốt hơn nữa việc phục vụ, khai thác và  sử­ dụng trang thông tin điện tử­, sử­ dụng mạng xã hội.

Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp quan trọng, cụ thể tiếp tục chấn chỉnh hơn nữa việc các sai phạm bằng các quy phạm pháp luật cụ thể - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói và  dẫn chứng việc thu hồi một số giấy phép của các trang thông tin điện tử­ gần đây được xã hội hưởng ứng.

Tin nhắn rác là  do 111 triệu thuê bao trả trước

Vử vấn đử tin nhắn rác gây bức xúc cho người dân, Bộ trưởng cho biết, đây là  hiện tượng không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà  ở rất nhiửu nước trên thế giới. Hiện nay, trong 121 triệu thuê bao di động có 111 triệu thuê bao trả trước, còn lại trả sau rất ít. Chính vì trả trước quản lý chưa tốt dẫn đến sim rác, sim ảo. Hầu hết tin nhắn rác đửu xuất phát cơ bản từ sim rác thuê bao trả trước. Chính vì vậy, việc ngăn chặn thuê bao trả trước nà y đang đặt ra trách nhiệm rất lớn cho xã hội, trực tiếp là  Bộ Thông tin và  Truyửn thông - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thẳng thắn thừa nhận. Bộ trưởng cho biết, để hạn chế tình trạng nà y, hiện nay Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ra Nghị định 90 năm 2009 và  vừa rồi sử­a đổi Nghị định 90 để chống tin rác và  thư rác.

Bản thân Bộ Thông tin và  Truyửn thông đã ra Thông tư số 14 để quản lý thuê bao trả trước, Thông tư số 04 để kê khai danh tính những người đăng ký thuê bao trả trước. Chúng tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội cũng như các cử­ tri ủng hộ cho việc nà y. Khi chúng ta tiếp cận một sim điện thoại, phải kê khai danh tính và  chụp lại chứng minh thư của mình để lưu lại - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đử nghị.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Thông tin và  Truyửn thông Nguyễn Bắc Son: Cột viễn thông nằm trong khu dân cư mới phục vụ chất lượng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO