Tối 25/10, bộ Tà i chính đã phát đi thông cáo khẳng định chủ trương điửu chỉnh giá xăng dầu hiện nay.
Cụ thể, tính tới ngà y 24/10, theo bảng tính của bộ Tà i chính, ba mặt hà ng xăng dầu đửu có giá cơ sở (không tính lợi nhuận định mức) cao hơn giá bán hiện hà nh. Mức chênh lệch giữa giá bán lẻ hiện nay so với giá cơ sở ở xăng A92 là âm 587 đồng, dầu hửa âm 56 đồng và dầu madut âm tới 219 đồng.
Chỉ có duy nhất mặt hà ng dầu diesel có lãi 18 đồng, khi giá bán hiện hà nh là 20.400 đồng.
Tuy nhiên, nếu như giá bán hiện hà nh được cộng thêm 300 đồng/lít lợi nhuận định mức, thì mặt hà ng xăng cũng vẫn tiếp tục lỗ 287 đồng, các mặt hà ng dầu sẽ chuyển sang có lãi nhưng lãi ít, như dầu hửa sẽ lãi 244 đồng, dầu madut có thể lãi 81 đồng, dầu diesel lãi 318 đồng.
Kết quả trên được tính toán dựa trên mức giá thà nh phẩm bình quân 30 ngà y trên thị trường Singapore. Trong đó, giá bình quân của xăng là 119,37USD/thùng, dầu diesel là 121,24USD/thùng, dầu hửa là 121,56 USD/thùng và dầu madut là 650,04 USD/tấn.
Bộ Tà i chính cho hay, có một số thông tin cho rằng giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm, vì vậy cần xem xét điửu chỉnh giảm giá bán xăng, dầu ở thị trường trong nước.
Lý giải thêm vử việc không thể giảm giá, Bộ Tà i chính lưu ý, việc điửu hà nh giá xăng dầu trong nước hiện nay được căn cứ theo Nghị định 84 của Chính phủ vử kinh doanh xăng dầu. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới để tính giá cơ sở là m căn cứ để điửu hà nh giá bán ở trong nước là giá xăng dầu thà nh phẩm được tính bình quân của số ngà y dự trữ lưu thông là 30 ngà y theo quy định, không phải tính theo giá dầu thô.
Giá cơ sở của các loại xăng, dầu là m căn cứ để xem xét giá bán ở trong nước tính tại thời điểm ngà y 25/10/2011 phải được tính giá Platt Singapore bình quân 30 ngà y, từ ngà y 25/9/2011 đến ngà y 24/10/2011, không phải theo giá chà o bán tại một thời điểm một và i ngà y để là m căn cứ tính toán giá xăng dầu trước khi điửu chỉnh.
Liên Bộ Tà i chính - Công Thương đã, đang theo dõi chặt chẽ biến động của giá mặt hà ng xăng dầu trên thị trường thế giới để xử lý các biện pháp bình ổn giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện.
Vừa qua, thị trường xăng dầu cũng đã ghi nhận 2 lần điửu chỉnh giảm giá theo yêu cầu của bộ Tà i chính. Gần đây nhất, ngà y 10/10, mặt hà ng dầu hửa đã giảm 300 đồng/lít và dầu diesel giảm 400 đồng/lít. Trước nữa, ngà y 26/8, mặt hà ng xăng đã giảm 500 đồng/lít.
Công thức tính giá cơ sở được áp dụng như quy định tại Nghị định 84/2009 bao gồm thuế nhập khẩu xăng, madút 0%; dầu hoả, dieden 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT 10%; trích Quử¹ Bình ổn giá xăng dầu 300 đồng/lít; chi phí lưu thông bán lẻ đối với xăng, diesel, dầu hoả là 600 đồng/lit; chi phí lưu thông bán buôn đối với madút là 400 đồng/kg; lợi nhuận định mức tối đa là 300 đồng/lit,kg; phí xăng dầu theo quy định hiện hà nh (1000 đồng/lít). |