Bố mẹ có bằng đại học, con cái xuất sắc hơn?

Vietnamnet| 27/04/2010 22:43

(NHN) Một nghiên cứu gần đây cho thấy mối quan hệ giữa trình độ học thức của cha mẹ với khả năng học tập của con cái họ.

Nghiên cứu nà y nói rằng một đứa trẻ được sinh ra bởi những ông bố, bà  mẹ có bằng đại học sẽ có nhiửu khả năng vượt trội hơn những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Và  điửu nà y xảy ra ở nước Anh nhiửu hơn là  ở Mử¹, Australia hay Аức. 

Các nhà  nghiên cứu cho biết nước Anh thua kém các quốc gia khác một cách đáng kể trong việc mang đến những cơ hội công bằng để đạt được điểm cao giữa những đứa trẻ của những gia đình có nửn tảng giáo dục thấp nhất với những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình có nửn tảng giáo dục cao nhất. 

Nghiên cứu được thực hiện với 16.000 đứa trẻ ở độ tuổi 14 nà y cho thấy rằng ở Anh, 56% trẻ em có bố mẹ học đại học nằm trong số 25% những học sinh dẫn đầu trong lớp. Trong nhóm nà y chỉ có 9% học sinh có bố mẹ không có bằng cấp. Khoảng cách chênh lệch là  47% - gấp 2 lần sự chênh lệch ở Australia (23%) và  cao hơn cả Аức (37%) và  Mử¹ (43%). 

Ảnh minh họa

Các nhà  nghiên cứu tới từ Viện nghiên cứu Kinh tế và  Xã hội của АH Essex đã khám phá ra rằng ở Anh và  Scotland, có một mối quan hệ mật thiết giữa số lượng sách mà  một gia đình sở hữu với thà nh tích học tập của con cái gia đình đó trong những bà i kiểm tra môn Toán. Ở Anh, những đứa trẻ có những ông bố bà  mẹ sở hữu hơn 100 cuốn sách trong nhà  sẽ có khả năng nằm trong top 25% học sinh xuất sắc nhất nhiửu gấp 4,7 lần những đứa trẻ trong những gia đình mà  bố mẹ chúng có ít sách hơn. Ở Scotland, con số đó là  5,6 lần trong khi ở Canada 2,9 lần và  Australia là  gấp 3 lần. 

Các chuyên gia nói rằng sự thiếu công bằng tuyệt đối ở Anh có thể là  do các ông bố, bà  mẹ có trình độ cao luôn đảm bảo cho con cái họ học tập ở những ngôi trường có chất lượng hà ng đầu. Những ngôi trường nà y thường có cơ sở vật chất và  chất lượng giảng dạy tốt hơn. Hơn nữa, những ngôi trường nà y thường nằm trong khu vực có giá nhà  cao, vì thế những vị phụ huynh ở các khu vực dân cư bình dân hơn khá khó khăn để đưa con cái họ học tập trong những ngôi trường đó.

Tuy nhiên, cuộc điửu tra cho thấy trong những năm gần đây đã có những dấu hiệu cải thiện tình hình nà y. 

à”ng Peter Lampl “ chủ tịch tổ chức từ thiện giáo dục Sutton Trust cho biết: Sự cản trở lớn đối với ngà nh giáo dục và  hậu quả của sự dễ biến đổi mang tính xã hội là  tình trạng chênh lệch vử địa vị xã hội trong các trường phổ thông của Anh.

Sự chênh lệch nà y hoà n toà n là  vì những đứa trẻ có bố mẹ học АH luôn có nhiửu cơ hội hơn trong việc học tập ở những trường chất lượng cao hơn và  nhận được những nhiửu ưu thế hơn từ những ngôi trường nà y. Nếu như tất cả đửu được tới cùng một trường học thì sẽ không có tình trạng đó. 

à”ng Lampt đã kêu gọi sự thay đổi triệt để nhằm tạo ra sự bắt đầu cân bằng hơn trong các trường phổ thông và  những phương pháp mới để cải thiện thà nh tích học tập của những đứa trẻ nghèo nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ có bằng đại học, con cái xuất sắc hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO