Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đồng ý khoản 4.200 tỷ đồng sửa đường băng sân bay

Vietnam+ | 19/04/2018 22:39

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Trong đó, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Tân Sơn Nhất cần 1.910 tỷ đồng cho 2 giai đoạn, tại Nội Bài cần 2.300 tỷ đồng cho 2 giai đoạn.

“Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, xem xét phương án cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách riêng,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đồng ý khoản 4.200 tỷ đồng sửa đường băng sân bay
Đường hạ cất cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, trong văn bản góp ý gửi Chính phủ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ Giao thông Vận tải hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% (gần 3.700 tỷ đồng) chưa phân bổ, phải dùng giải quyết các tồn đọng về vốn của bộ.

“Do vậy không có cơ sở để bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án nâng cấp năng lực khu bay. Nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động phải nộp về ngân sách nhà nước,” văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách với nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay để đầu tư các dự án nâng cấp năng lực khu bay của Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đặc biệt, ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy, Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Đồng tình quan điểm này, Bộ Tài chính cũng đã có báo cáo đóng góp ý kiến lên Chính phủ trong đó chỉ ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Vinhomes Green City – mô hình đô thị “all-in-life” lần đầu xuất hiện tại Tây Bắc TP. HCM
    Sau các dự án “bom tấn” Ocean City, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park,… “đại bàng” Vinhomes tiếp tục sải cánh về Tây Bắc TP.HCM với dự án Vinhomes Green City quy mô gần 200 ha. Với hệ tiện ích “all-in-life” hiếm có cùng hạ tầng vùng đang bứt tốc, Vinhomes Green City được kỳ vọng trở thành tâm điểm an cư, đầu tư, kinh doanh tại cửa ngõ mới của TP.HCM.
  • 200 ô tô VinFast hội tụ Hội An trong hành trình Wonder Trip 2025 đầy cảm xúc
    Xuất phát từ 34 tỉnh thành trên cả nước, rong ruổi qua những cung đường tuyệt đẹp, đoàn 200 ô tô VinFast với 400 thành viên đã cùng hội tụ về Hội An tham gia vào hành trình lịch sử Wonder Trip 2025 – “Hào khí non sông” do VinClub tổ chức.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đồng ý khoản 4.200 tỷ đồng sửa đường băng sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO