Người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Phát triển ngà nh cơ khí chế tạo, trong đó cơ khí đóng tà u là một trọng điểm và định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần phát triển kinh tế biển và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng theo Nghị quyết Trung ương IV Khoá X.
Vinashin đã đưa Việt Nam trở thà nh quốc gia phát triển trong lĩnh vực đóng tà u
à”ng cũng khẳng định, Vinashin được thà nh lập từ năm 1996 với vốn điửu lệ chỉ hơn 100 tỷ đồng, công nghệ lạc hậu, thị trường nhử bé... nay đã phát triển thà nh Tập đoà n kinh tế mạnh vử cơ khí chế tạo, đưa Việt Nam thà nh một quốc gia phát triển trong lĩnh vực đóng tà u.
Tuy nhiên, khủng hoảng tà i chính và suy thoái kinh tế thế giới từ giữa năm 2008 đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó nhiửu ngân hà ng bị phá sản, vận tải giảm sút nghiêm trọng... đã ảnh hưởng nặng nử đến tập đoà n nà y. Các dự án đầu tư thực hiện hầu như bị huỷ bởi không huy động được nguồn vốn từ nước ngoà i cũng như từ phía các ngân hà ng trong nước dù đã cam kết vốn.
Bên cạnh đó, Bộ cũng thừa nhận, việc đầu tư dà n trải, quản lý dự án, công nợ, dòng tiửn... còn hạn chế, hệ thống quản lý có nhiửu khâu chưa theo kịp và thích ứng nhanh với tình hình biến động khủng hoảng.
Bộ yêu cầu Tập đoà n phải duy trì hoạt động bình thường của các cơ sở mà Vinashin đang quản lý và chuyển giao ngay các cơ sở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
à”ng Công nói rõ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, những doanh nghiệp và dự án dở dang như vận tải biển, xây dựng các cảng và khu công nghiệp..., các công ty không thật cần thiết trong chiến lược phát triển của Tập đoà n mà trong điửu kiện khó khăn hiện nay Vinashin chưa có điửu kiện hoà n thiện, thì được chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp và có điửu kiện hơn để có quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả. Điửu nà y cũng tạo điửu kiện cho Tập đoà n giảm nợ và bổ sung nguồn vốn và o các dự án đóng tà u hiện nay.
à”ng nhấn mạnh với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước ngà nh, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn Tập đoà n triển khai nghiêm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngà nh có liên quan để giúp Tập đoà n công nghiệp tà u thủy Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn nà y.