Bộ Giao thông Vận tải lý giải đề xuất nới tuổi "nghỉ hưu" của tàu bay

Quang Toàn (TTXVN)| 30/09/2018 14:51

Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải đề xuất nới tuổi
Sân bay Nội Bài. Ảnh: PV

Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng, tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa.

“Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hóa của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Trần Bảo Ngọc phân tích.

Là cơ quan được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.

“Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng ta đã được nâng lên. Ngoài ra, hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực”, ông Võ Huy Cường phân tích.

Ngoài ra, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định, chính yếu tố công nghệ đã giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn. Do đó, chúng ta có nới một khoảng thời gian 5 năm. Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không. Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại Vietjet Air đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi.
(0) Bình luận
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
  • Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2025
    Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) chính thức khai mạc sáng 2/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Đây là hội chợ thương mại có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam từ năm 1991 do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức.
  • Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam – VietAd 2025
    Ngày 1/4, Triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd 2025 Hà Nội) cùng với Triển lãm quốc tế màn hình thông minh và hệ thống tích hợp Việt Nam (Vietnam Smart Display 2025-Hà Nội) đã khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (số 1 phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
  • Herbalife Việt Nam tài trợ dinh dưỡng tiếp sức cho các vận động viên
    Ngày 20/3/2025, tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Ủy ban Paralympic Việt Nam (VPA), công bố tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các vận động viên (VĐV) và VĐV người khuyết tật xuất sắc trong năm 2025. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 200 VĐV, huấn luyện viên, VĐV người khuyết tật và huấn luyện viên người khuyết tật, cùng đại diện các cơ quan ban ngành và Herbalife Việt Nam.
  • Chi cục Thuế khu vực I: Đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp, người nộp thuế
    Ngày 20/3/2025, Chi cục Thuế khu vực I tổ chức Hội nghị trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải lý giải đề xuất nới tuổi "nghỉ hưu" của tàu bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO