Bộ Giao thông Vận tải lý giải đề xuất nới tuổi "nghỉ hưu" của tàu bay

Quang Toàn (TTXVN)| 30/09/2018 14:51

Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải đề xuất nới tuổi
Sân bay Nội Bài. Ảnh: PV

Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng, tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa.

“Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hóa của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Trần Bảo Ngọc phân tích.

Là cơ quan được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.

“Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng ta đã được nâng lên. Ngoài ra, hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực”, ông Võ Huy Cường phân tích.

Ngoài ra, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định, chính yếu tố công nghệ đã giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn. Do đó, chúng ta có nới một khoảng thời gian 5 năm. Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không. Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại Vietjet Air đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 🔴Trực tiếp Tọa đàm: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
    Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, H
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải lý giải đề xuất nới tuổi "nghỉ hưu" của tàu bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO