Bình Thuận: Tăng cường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

10/05/2017 07:21

Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm, tích cực tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đưa về an táng, chăm sóc, thờ cúng.

Bình Thuận: Tăng cường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

An táng hài cốt các liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Từ sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận đã tìm kiếm, quy tập đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, huyện được 9.083 hài cốt liệt sỹ và bàn giao cho gia đình, dòng họ quản lý 3.150 mộ liệt sỹ.

Trong những năm qua, các cấp, các ngành và đơn vị trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực cung cấp thông tin về liệt sỹ và phần mộ liệt sỹ; đã soạn thảo, phát 36.000 tờ rơi với nội dung tuyên truyền các quy định về việc cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ... Các thông tin về mộ liệt sỹ trong quá trình xác minh hoặc trước khi cất bốc đều được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu thập bổ sung thông tin hoặc thông báo để đồng chí, đồng đội, gia đình, thân nhân biết cùng tham gia cất bốc, truy điệu, an táng bảo đảm trang nghiêm, thành kính và biết ơn sâu sắc trước vong linh các anh hùng liệt sỹ.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, các ngành chức năng của tỉnh đã tiếp nhận 49 thông tin có giá trị với 185 mộ liệt sỹ do các cơ quan, tổ chức cá nhân cung cấp; đã tổ chức 33 lần hội nghị rà soát, xác định lại mộ liệt sỹ trên địa bàn để kết luận 29 thông tin về 61 mộ liệt sỹ, số thông tin còn lại cũng đã được xác minh nhưng chưa đủ cơ sở để kết luận chính thức về mộ liệt sỹ.

Việc rà soát, kiện toàn danh sách, hồ sơ liệt sỹ được tập trung thực hiện, thông qua tổng rà soát chính sách người có công, đối chiếu thông tin về liệt sỹ, đến nay đã xác định được 4.324 liệt sỹ đã có mộ trong các nghĩa trang liệt sỹ của tỉnh, 2.291 mộ liệt sỹ hiện nay gia đình đang quản lý và 2.690 trường hợp chưa tìm được mộ cụ thể.

Đã rà soát được 1.447 mộ liệt sỹ đang an táng tại các Nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh có quê quán thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước và cung cấp cho các địa phương bạn để thông báo cho thân nhân liệt sỹ biết. Ngoài ra, đã tiếp nhận thông tin của gần 400 liệt sỹ có quê quán tại Bình Thuận hiện đang an táng tại nghĩa trang liệt sỹ của địa phương trong cả nước và đã thông báo cho gia đình, người thân biết.

Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Bình Thuận hiện đang gặp khá nhiều khó khăn, như: chiến tranh đã lùi xa, địa hình địa vật thay đổi; số nhân chứng ngày càng ít dần, nhiều người do tuổi già sức yếu nên đã không còn nhớ chính xác vị trí nơi chôn cất đồng đội, lượng thông tin về các phần mộ quá ít, thậm chí là không có thông tin.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, các cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định rõ việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức, lực lượng và toàn xã hội về công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ. 

Kiện toàn hồ sơ, sơ đồ mộ chí tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh; tập trung hoàn thành việc rà soát, bổ sung đầy đủ số lượng, danh sách, tổ chức quản lý, lưu trữ đúng quy định. Phối hợp, tổ chức tốt việc đón tiếp, cung cấp thông tin cho thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, tìm kiếm nơi an táng của liệt sĩ.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cung cấp, thu thập thông tin; tổ chức xác minh, kết luận dứt điểm tất cả các thông tin về mộ liệt sỹ trên địa bàn, không để tồn đọng... đó cũng chính là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa để hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017)./.

Tô Thành Long
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tăng cường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO