Tổ tự quản ATGT
Tối 19/5/2015, tại UBND xã Mử¹ Hiệp, Công an huyện Phù Mử¹, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh và Đảng ủy, chính quyửn xã Mử¹ Hiệp, huyện Phù Mử¹ đã phối hợp tuyên truyửn phổ biến pháp luật vử ATGT, đồng thời công bố thà nh lập Tổ thanh niên tự quản vử ATGT trên tuyến QL1A đoạn từ km 1178+500 đến km 1185 thuộc thôn Trà Bình Đông đến thôn Vạn Phước Đông, xã Mử¹ Hiệp.
Thà nh lập Tổ thanh niên tự quản vử ATGT trên tuyến QL1A đoạn từ km 1178+500 đến km 1185 thuộc xã Mử¹ Hiệp
Nhiệm vụ của tổ tự quản là thường xuyên tuyên truyửn cho các thà nh viên trong gia đình và các hội, đoà n thể nâng cao ý thức chấp hà nh pháp luật vử ATGT; vận động nhân dân phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tổ chức lực lượng nòng cốt là m nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, giữ gìn TTATGT, TTCC tại các điểm phức tạp và trong ngà y lễ, tết có đông người tham gia giao thông; đồng thời tổ chức sơ cấp cứu kịp thời nạn nhân các vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường nà y.
à”ng Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mử¹ Hiệp cho biết, trong ba tháng đầu năm 2015, tại đoạn đường trên liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng trở lên, là m chết 4 người, chiếm 42,8% vử số vụ, 57,1% số người chết do TNGT của huyện. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hà nh giao thông của một bộ phận người dân chưa cao trong khi đoạn đường đang thi công mở rộng quốc lộ dẫn đến TNGT; điển hình là vụ TNGT hết sức thương tâm xảy ra lúc 8h30 ngà y 8/3/2015 trên tuyến QL1A thuộc Trà Bình Đông, Mử¹ Hiệp, Phù Mử¹ giữa 3 phương tiện; xe mô tô 77M8-4528 trên xe có hai thanh niên Hồ Xuân Pha (1998) và Đoà n Thể Thao (1999) đửu ở Trà Bình Tây, Mử¹ Hiệp (chưa rõ người điửu khiển) chạy hướng Bắc-Nam với xe khách 76B-00753 do Nguyễn Phúc (1981) trú Tam Quan Nam, Hoà i Nhơn điửu khiển hướng Nam-Bắc. Sau khi va chạm, 2 thanh niên văng ra khửi xe máy, tiếp đó xe tải biển số 35C-024.62 do Lê Minh Huy (1981) trú Trà Quang Bắc, TT Phù Mử¹ điửu khiển chạy phía sau xe khách vừa đến đã không tránh kịp nên cán Thao và Pha là m 2 người chết tại chỗ (cả hai em đửu là học sinh lớp 11 trường PTTH Phù Mử¹ 1).
Thiếu tá Ngô Đức Hoà i, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, nói: Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp trên xã Mử¹ hiệp nói riêng và huyện Phù Mử¹ nói chung, nhất là đạo qua thôn An Trinh đến Trà Bình Đông, chúng tôi đã phối hợp Công an huyện Phù Mử¹ tham mưu cho UBND huyện Phù Mử¹ chỉ đạo thà nh lập tổ thanh niên tự quản vử ATGT. Hy vọng việc thà nh lập mô hình nà y sẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hà nh pháp luật vử ATGT, góp sức cùng lực lượng chức năng kéo giảm TNGT trên địa bà n.
Thắp sáng đường quốc lộ
Đây là Mô hình đang được Phòng CSGT (PC67 Công an tỉnh Bình Định) triển khai nhân rộng hai năm qua, với nhiửu tuyến đường giao cắt giữa quốc lộ và đường là ng, liên xã được điện hóa miễn phí, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, kiửm chế các vụ TNGT.
Thiếu tá Ngô Đức Hoà i, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết: Với đặc thù của các tuyến quốc lộ qua Bình Định là có rất nhiửu điểm giao cắt khác mức phức tạp, tiửm ẩn nguy cơ mất ATGT. Phương tiện lưu thông và o các buổi tối, đêm thường hạn chế tầm quan sát. Không ít vụ TNGT thương tâm đã xảy ra khiến PC67 đử xuất mô hình thắp sáng quốc lộ thí điểm đầu tiên tại vị trí Km 1151+500-Km 1153 QL1 (Hoà i Đức, huyện Hoà i Nhơn). Hơn 1,5km đoạn tuyến nà y tại tất cả các trụ điện, PC67 vận động xã hội hóa kêu gọi các DN vận tải trên địa bà n đóng góp, lắp đèn, kéo dây điện miễn phí cho người dân.
Tại Km 30+800 đến Km 36 (QL19, qua xã Bình Nghi, Tây Sơn, Bình Định) được PC67 triển khai mô hình thắp sáng đường hơn năm nay. Trung bình mỗi km cần đến hơn 20 bóng đèn, dây diện với tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng. Đường sáng, tầm quan sát thuận lợi nên hầu như số vụ TNGT tại đường là ng giao cắt quốc lộ được kéo giảm. Chỉ riêng xã Bình Nghi, trong năm triển khai mô hình thắp sáng đường đã không xảy ra vụ TNGT nà o, trong khi năm trước đó (15/4/2013-15/4/2014), tại đây xảy ra 8 vụ TNGT, trong đó có ba vụ nghiêm trọng là m chết ba người, 6 người bị thương.
Đến nay, tại các đoạn đường đã được lắp đặt đèn chiếu sáng vử ban đêm, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa TNGT, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ bởi không những góp phần đảm bảo TTATGT, phòng ngừa các vụ TNGT xảy ra, nhất là vử ban đêm mà còn góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, phòng ngừa các đối tượng trộm cắp, thanh niên tụ tập đánh nhau gây mất trật tự ở khu dân cư.
Bên cạnh đó, mô hình Đường tự quản vử ATGT cũng được PC67 tiến hà nh đồng thời. Phòng CSGT cắt cử cán bộ chuyên trách, lực lượng thanh niên trực tiếp là m việc với xã Phúc Lộc (Tuy Phước, Bình Định) và các ngà nh chức năng của huyện, tỉnh để hình thà nh đội quân đủ mạnh triển khai thí điểm mô hình Đường tự quản vử ATGT. Sự phân cấp giữa các lực lượng liên ngà nh được tiến hà nh bà i bản, trong đó, Chủ tịch UBND xã được giao thẩm quyửn quyết định, chỉ đạo các thà nh viên phối hợp.
Lực lượng CSGT tăng cường TTKS, xử phạt hà nh vi vi phạm pháp luật ATGT, tiến hà nh các chuyên đử xử lý theo kế hoạch; tham mưu ban ATGT tỉnh lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ, pano tuyên truyửn, sơn lại vạch kẻ đường, gử giảm tốc. UBND xã huy động các tổ chức đoà n thể tuyên truyửn sâu rộng đến người dân... Những điểm nóng vử TTATGT và điểm đen TNGT trên các tuyến giao thông nông thôn vì thế đã hạ nhiệt.
Giảm thiểu TNGT
Theo Đại tá Mạc Văn Cuộc - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết: Năm 2015 được coi là năm bản lử với nhiửu sự kiện chính trị, xã hội quan trọng diễn ra trong phạm vi cả nước nói chung, trên địa bà n tỉnh nói riêng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toà n quốc. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông vận tải tiếp tục tăng nhanh, nhu cầu vận tải hà nh khách, hà ng hóa, giao lưu kinh tế phát triển, nhiửu dịp nghỉ dà i ngà y, dịch vụ du lịch phát triển trong khi đó hạ tầng giao thông vẫn còn nhiửu vấn đử bất cập do việc thi công các dự án; ý thức chấp hà nh pháp luật của người tham gia giao thông còn nhiửu hạn chế.
Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định tăng cường tuần tra kiểm soát các phuơng tiện trên QL1A
Tuy nhiên, trước sự và o cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng CSGT tình hình TNGT trên địa bà n tỉnh Bình Định đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kử³ năm 2014. Đặc biệt, trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định tiếp tục tiến hà nh triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bà n tỉnh.
Trong đó, tập trung và o các giải pháp như huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kử¹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; duy trì tối đa phương thức tuần lưu khép kín tuyến, địa bà n kết hợp xử lý vi phạm tại một điểm. Sử dụng triệt để các phương tiện kử¹ thuật nghiệp vụ (Camera, máy ảnh, cân tải trọng, máy đo tốc độ ghi hình, máy đo nồng độ cồn,...) để giám sát, phát hiện xử lý vi phạm, nhất là các vi phạm vử tốc độ, quá tải trọng, nồng độ cồn nhằm đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bà n toà n tình Bình Định.
"Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vử TTATGT và các chủ trương vử các giải pháp mạnh bảo đảm trật tự, ATGT cũng được đẩy mạnh; trong đó chú trọng tuyên truyửn hoạt động của lực lượng chức năng, gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT... nhằm định hướng dư luận ủng hộ hoạt động tích cực của lực lượng chức năng, phê phán đấu tranh đối với các hà nh vi vi phạm để nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hà nh công vụ và ý thức tự giác chấp hà nh pháp luật của người tham gia giao thông" - Đại tá Mạc Văn Cuộc (Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) nhấn mạnh.
Có thể nói, An toà n giao thông luôn là vấn đử hết sức quan trọng và đang được sự chú ý quan tâm trong thực tế cuộc sống. Để giảm tai nạn giao thông rất cần nhiửu biện pháp thiết thực trong đó những biện pháp hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT không những góp phần kiửm chế tai nạn giao thông mà còn khiến người dân thêm yên tâm, tin tưởng và o người CSGT trong "cuộc chiến" chống lại những ấn họa, hiểm nguy khi tham gia giao thông./.