Chuyển động Hà Nội

Bí thư Hà Nội: Dự án Yên Xá giúp làm sạch 3 con sông quan trọng

Nguyễn Lâm 07:07 29/02/2024

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, dự án Yên Xá không chỉ có ý nghĩa về việc đạt chỉ tiêu xử lý nước thải của thành phố mà còn góp phần rất quan trọng trong việc làm sạch các con sông quan trọng của Thủ đô như sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, cũng như phục vụ cho gần 1 triệu dân trong phạm vi 6 quận nội thành và huyện Thanh Trì.

t1-17090999065181300100504.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - Ảnh: VGP/GH

Sáng 28/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hệ thống có tổng mức đầu tư 16.300 tỷ đồng, trong đó 84,14% là vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản với mục tiêu xử lý nước thải thuộc các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì. Thời gian xây dựng dự án trong giai đoạn 2013-2025.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội cho biết, đến nay dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (công suất 270 nghìn m3/ngày đêm) đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến trong quý 2/2024 sẽ vận hành thử nghiệm nhà máy.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đã được khởi công triển khai thi công từ năm 2019, triển khai đồng loạt cả 4 gói thầu, có tổng mức đầu tư hơn 16.293 tỷ đồng, trong đó 84,14% là vốn vay ODA (Chính phủ Nhật Bản).

Dự án bao gồm xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000m3/ngày đêm; xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao và hệ thống đấu nối (dọc hai bên sông Tô Lịch và sông Lừ), khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài khoảng 52,62km (đường kính 315-2.200mm). Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với diện tích khoảng 13,8ha.

Đến nay, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá do Nhà thầu Liên danh JFE-TSK(Nhật Bản) thi công đã hoàn thành 97%, dự kiến vận hành thử trong quý II-2024, đi vào hoạt động chính thức trong năm 2024.

Gói thầu số 2 là xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính do nhà thầu Công ty TEKKEN (Nhật Bản) thực hiện đến nay đã hoàn thành 90% tiến độ.

Gói thầu số 3 là xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ đạt khoảng 10% khối lượng. Còn lại, gói thầu số 4 là xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới đạt khoảng 16% khối lượng công việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, môi trường là vấn đề lớn của thành phố. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, TP Hà Nội phải đảm bảo tỷ lệ xử lý nước thải đô thị đạt 50-55% (hiện nay xử lý được 28,8%).

Để đạt được mục tiêu trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động các nhà máy xử lý nước thải. “Khi hệ thống xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành, 50% lượng nước thải của thành phố sẽ được xử lý”, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, dự án Yên Xá không chỉ có ý nghĩa về việc đạt chỉ tiêu xử lý nước thải của thành phố mà còn góp phần rất quan trọng trong việc làm sạch các con sông quan trọng của Thủ đô như sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, cũng như phục vụ cho gần 1 triệu dân trong phạm vi 6 quận nội thành và huyện Thanh Trì.

Dự án còn là một minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp 50 năm qua giữa Việt Nam và Nhật Bản, khi đây còn là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của JICA với sự tham gia thiết kế, trực tiếp thi công của các đơn vị, các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định, dự án được khởi công từ năm 2019 nhưng đến năm 2022, khối lượng công việc hoàn thành rất ít và có nhiều tồn tại vướng mắc nhiều năm chưa được giải quyết. Sau khi thành phố tổ chức sáp nhập các ban quản lý dự án đến nay, các vướng mắc, tồn tại này đã cơ bản được giải quyết, tiến độ, khối lượng công việc được đẩy mạnh. Kết quả này có được là nhờ sự chủ động của chủ đầu tư, sự quyết liệt trong chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, của JICA Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng bày tỏ phấn khởi vì qua buổi kiểm tra thấy nhà máy đã hình thành, các kỹ sư, công nhân đang tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Đây là tín hiệu đáng mừng trong những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024, khi nhà máy có thể sớm hoàn thành đưa vào phục vụ người dân Thủ đô.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, tồn tại chủ yếu của dự án hiện nay liên quan đến gói thầu số 3 (hệ thống gom nước thải sông Lừ) và gói thầu số 4 (hệ thống cống khu vực Hà Đông). Việc chậm trễ của 2 gói thầu này ảnh hưởng đến tiến độ thu gom nước thải, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu xử lý nước thải của nhà máy.

Do vậy, ông đề nghị UBND TP yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực hoàn thiện gói thầu số 3; đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công gói thầu số 4, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Để các dòng sông của thành phố "sống lại", Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, sau khi dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu phương án bổ cập nước vào các dòng sông./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Hà Nội: Dự án Yên Xá giúp làm sạch 3 con sông quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO