Bi hà i đại gia bán chó, người nghèo cầm cố ... răng

Tiền phong| 14/06/2013 14:18

(NHN) Khủng hoảng kinh tế phản chiếu rõ nét trong cử­a hiệu cầm đồ và  cả cử­a hà ng mua bán chó. Ngà y trước, nghèo quá chị Dậu phải bán cả ổ chó con nhưng giử đây các đại gia có vẻ như cũng túng đến mức phải mang chó đi cầm cố...

Chó cảnh trăm triệu cũng đi... ở đợ

Hoà ng ở quận Аống Аa, Hà  Nội - chủ một cử­a hà ng chuyên mua bán chó cảnh và  kiêm luôn cả dịch vụ khách sạn chó mèo - những tháng gần đây phải tiếp rất nhiửu người từng đã già u nay mang chó đến cầm cố, ký gử­i.

Cái thời và ng son mới qua thôi, khi mà  tiửn còn tiêu như nước sau những thương vụ bạc tỷ từ chứng khoán, và ng và  bất động sản, nhiửu đại gia mua hẳn những con có giá một và i trăm triệu đồng, thậm chí cả nử­a tỷ bạc để là m cảnh mà  không hử đắn đo. Bây giử cũng chó đó, nhưng phải bán hoặc cho đi ở đợ qua thời khốn khó. Lên như... chó mà  cũng xuống như chó.

Tôi nhìn chú chó ngao Tây Tạng lông và ng xù lên, cả thân hình đồ sộ một thời từng oai phong đi lại trước căn biệt thự Hồ Tây nhưng giử rúm ró trong cũi ở cử­a hà ng Hoà ng.

Hoà ng bảo: Chó nó cũng thể hiện tâm thế của chủ. Con chó Ngao nà y được mua với giá 3 tỷ đồng, nhưng lúc ông chủ bị ngân hà ng siết nợ tà i sản, không nuôi nổi phải mang qua đây gử­i bán. Mua 3 tỷ nhưng giử bán 300 triệu cũng khó. Bây giử ít người đi mua chó cảnh đắt tiửn lắm, đi cắm, đi bán chó nhiửu hơn.

Chó cưng cũng phải đi ở đợ.

Chó cưng cũng phải đi ở đợ.

Cùng cảnh với chú ngao Tây Tạng, những chú chó Phú Quốc, chó becgie Аức, chó Dorberman, ... cũng được định giá tới một và i trăm triệu đồng. Nhưng sau những ngà y tháng được chủ nâng niu thì giử đây trở vử thân phận của kẻ phải đi cầm cố ở đợ.

Tuy không đến nỗi bị đối xử­ như những chú cẩu sắp bị hóa kiếp ở xí nghiệp liên hiệp thịt chó Nhật Tân nhưng xem ra nhìn chó cũng cám cảnh cho chủ. Mỗi chủ một hoà n cảnh, nhưng đửu có điểm chung: Аã từng già u nhử nhà  đất, chứng khoán, và ng và  nhiửu thứ khác, nhưng lại đang lâm và o cảnh thất bát, nợ nần đến mức phải bán chó hoặc không nuôi nổi chó.

Ở Hà  Nội, khách sạn chó mèo của ông Nguyễn Bảo Sinh rất nổi tiếng. Khách sạn chó mèo của ông thuộc hạng 5 sao và  rất đông khách cho chó tới đây lưu trú.

Nhiửu người khó khăn quá đã phải đến đây để cầm cả những kỷ vật như nhẫn cưới, của hồi môn: dây chuyửn, lắc và ng. Họ không ra bán cho các tiệm và ng mà  đi cầm đồ vì vẫn hy vọng sẽ có ngà y lấy lại.

Nhưng thời gian gần đây, nhiửu người mang chó tới để bán hay cầm cố. à”ng Sinh cho hay: Là m nghử nà y, tôi không thích dùng từ cầm cố chó. Nhiửu người khó khăn mang chó quý đến đây, tôi gử­i lại họ ít tiửn. Nếu bán được chó thì tôi đưa thêm tiửn cho họ, nếu không bán được tôi vẫn nuôi, khi nà o họ có điửu kiện chuộc lại tôi cũng không tính công. Bởi vì nếu mình lợi dụng cảnh khó của người ta mà  ép giá mua rẻ thì dã man, mua đắt thì không bán được, nên tôi mua giúp, bán giúp.

Một trong những lý do khiến ông Sinh không thích hai chữ cầm cố vì: chó là  thứ có mồm, nó khác với cái xe máy. Nếu không khéo thà nh ra ân oán giang hồ.

Nhưng thời gian gần đây, số người vì khó khăn kinh tế mà  mang chó đến nhử ông nuôi hộ, bán hộ cũng không ít.

Chó được mang tới đây, nếu bèo nhất cũng có giá và i ba chục triệu đồng. Аó là  giá khi họ mua, giử bán thì chắc chắn rẻ hơn, nhưng cũng khó bán. Cho dù đến đây với thân phận ăn nhử ở đậu chử bán thì những chú chó cảnh nà y vẫn được sống trong khách sạn 5 sao và  không bị phân biệt đối xử­.

Cắm cả răng và ng, nhẫn cưới

Trong một cử­a hà ng cầm đồ ở phố Аặng Dung, tôi nhìn thấy cả những chiếc răng và ng vừa được một người phụ nữ mang tới cắm. Bà  Hà - đã ngoà i 60, gương mặt lộ vẻ đau buồn khi phải và o cử­a hà ng cầm đồ để lại hai chiếc răng và ng nhận ba triệu đồng cùng giấy hẹn. Bà  bị tai nan giao thông là m mất gần cả hai hà m răng, lúc ấy có điửu kiện bà  đi đúc răng và ng.

Giử thì bao nhiêu tà i sản nhà  cử­a bị thằng con nghiện hút bán hết. Còn ít tiửn dà nh dụm bà  tham lãi suất cao gử­i hụi thì chủ hụi chạy trốn. Giử thằng con nghiện bị HIV giai đoạn cuối đang nằm nhà  trọ chử chết.

Túng quẫn đến mức không có gì ăn, bà  Hà  buộc phải đi cầm răng và ng, dù biết rằng khi thiếu răng thì việc nhai sẽ khó khăn hơn. Nhưng với bà  thà  khó nhai còn hơn không có gì để nhai.

Chủ một cử­a hà ng cầm đồ trên phố Аặng Dung cho hay: Nhiửu người khó khăn quá đã phải đến đây để cầm cả những kỷ vật như nhẫn cưới, của hồi môn: dây chuyửn, lắc và ng. Họ không ra bán cho các tiệm và ng mà  đi cầm đồ vì vẫn hy vọng sẽ có ngà y lấy lại.

Tôi nhìn thấy những đôi nhẫn cưới khắc tên của những cặp vợ chồng lồng và o trái tim. Tôi nhìn thấy chiếc dây chuyửn và ng còn gắn cả ảnh của một cặp uyên ương nà o đó.

Chắc họ chưa từng nghĩ đến một ngà y phải đưa những dây chuyửn, nhẫn cưới ấy và o tiệm cầm đồ. Nhưng một khi cơn khốn khó ập đến, thì ngay cả những đồ gia bảo như đồ cổ, lư hương cũng phải mang đi cầm cố. Chiếc bát cổ xanh ngọc từ thời Lê được ông Huy - một tay buôn bất động sản vừa phá sản- mang tới cử­a hà ng cầm đồ trên đường Láng Hạ đặt.

Chủ cử­a hà ng cầm đồ cũng là  người chơi đồ cổ nên biết của biết người mới ra giá 10 triệu đồng. Thế cũng may cho ông Huy bởi nếu đem đến những của hà ng khác thì cái bát cũ ấy chắc bị định giá chỉ đáng và i xu. Nhưng chiếc lư hương bằng đồng đen đang nằm trong tủ kính của cử­a hà ng cầm đồ trên phố Láng Thượng kia lại khác, nhìn và o kể cả kẻ ngoại đạo cũng biết đây là  đồ giá trị.

Vậy nên bà  chủ hiệu cầm đồ, dù mới 25 tuổi nhưng đã đưa cho khổ chủ của chiếc lư hương 20 triệu đồng và  trong thâm tâm không muốn ông quay lại rút đồ gia bảo nà y ra.

Chiếc răng hổ nằm trong tủ kính của hiệu cầm đồ Láng Hạ được chủ nhân cắm với giá 1 triệu đồng mà  hết hạn vẫn chưa thấy quay lại nhổ. Khi tôi hửi mua, nhân viên gọi điện cho ông chủ rồi ra giá: 4 triệu đồng, răng hổ thật đấy anh, nghử cầm đồ bọn em không được phép nhìn nhầm hà ng.

Thời khó, tuy không nhìn nhầm hà ng, nhưng ngoà i xe máy, laptop, điện thoại, các cử­a hà ng cầm đồ tiếp nhận nhiửu món lạ. Ví da, thắt lưng xịn, kính hà ng hiệu, đồng hồ tốt đã trở nên nhẵn mặt trong các tủ kính cầm đồ. Giử xuất hiện thêm sim số đẹp, quần bò hà ng hiệu, già y dép da thật, nồi cơm điện... Nói chung thượng và ng hạ cám, bất cứ đồ nà o có giá trị với chủ nhân, các của hà ng cầm đồ đửu tiếp nhận và  luôn nắm đằng chuôi.

Nguyễn Tiến Dũng vừa tốt nghiệp Аại học Công nghệ, đã mất nhiửu tiửn cho các trung tâm giới thiệu việc là m nhưng mãi vẫn thất nghiệp. Dũng sống qua ngà y bằng cách mua gạo vử nấu với nồi cơm điện ăn cơm muối vừng. Nhưng ngay cả sống đạm bạc như vậy cũng không được lâu, hết cả tiửn mua gạo, Dũng cắm nồi cơm điện và  chiếc xe cuốc. Rồi lại hết tiửn. Аời sinh viên có cây đà n ghi ta, Dũng cũng mang đi cầm nốt mặc dù số tiửn nhận lại không mua nổi thùng mì tôm. Dũng thở dà i: Аà nh vậy thôi, phải tồn tại đã.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bi hà i đại gia bán chó, người nghèo cầm cố ... răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO