Y tế - Giáo dục

Bệnh viện Trung ương Huế: Phẫu thuật giành giật sự sống cho 8 bệnh nhân, lập 3 kỷ lục về ghép tạng trong 48 giờ

Hương Giang 14:15 05/04/2024

Trong 48 giờ, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 5 ca, lập ba kỷ lục về ghép tạng và giành giật sự sống cho các bệnh nhân.

z5318256262610_f22f7d3a175c713003066a22db9a6c16.jpg
Các y bác sĩ họp bàn về việc phẫu thuật ghép tạng cho các bệnh nhân.

Ngày 5/4, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật ghép tạng thành công cho 5 bệnh nhân và lập ba kỷ lục về ghép tạng.

Trước đó, vào ngày 31/3 Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia về việc có người hiến chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) hiến tặng tạng và các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế có đủ điều kiện nhận tạng hiến như gan, tim và thận. Ngay trong đêm, Bệnh viện Trung ương Huế họp khẩn, tiến hành rà soát và lên các phương án di chuyển bởi khoảng cách, phương tiện và thiết bị cần thiết đều không thuận lợi, trong khi tạng hiến phải được bảo quản đúng thời gian tối ưu.

Đặc biệt là ca lấy, ghép đa tạng và nỗi trăn trở là “quả tim” chỉ cho phép từ người hiến đến người nhận không quá 6 giờ và gan người hiến được chia cho một bệnh nhân ở Hà Nội và một em bé ở Thừa Thiên Huế (lần đầu tiên triển khai ghép gan trên bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế). Ngay trong ngày 1/4, Bệnh viện Trung ương Huế cử ê kíp 8 y bác sĩ (chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng do Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế Nguyễn Thanh Xuân làm trưởng đoàn) đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cùng với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tham gia họp, đánh giá, phân tích và phối hợp để lấy ca hiến đa tạng về ghép cho các bệnh nhân.

Theo đó, ca phẫu thuật lấy tạng được thực hiện từ ngày 1 đến rạng sáng 2/4 với sự tham gia của khoảng 120 y bác sĩ và 3 tạng gồm gan, tim, thận đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) vào lúc 9h23 ngày 2/4 sau một quá trình trên chuyến bay Vietnam Airline khởi hành lúc 8h10. Trong thời gian đó, các ekip nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế tích cực chuẩn bị bệnh nhân sẵn sàng nhận 3 tạng gồm gan, tim, thận với sự khẩn trương phẫu thuật ngay khi tạng kịp về đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 9h50 phút.

Sau hơn một giờ phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim rất nặng, EF 18% (trước đây đã từng 2 lần ngưng tim) và đang được hồi sức tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhi ghép gan trước đó được chẩn đoán xơ gan do teo đường mật bẩm sinh đã được điều trị phẫu thuật Kasai nhưng không đáp ứng điều trị và tình trạng xơ gan ngày càng nặng, với sự chỉ đạo kịp thời của GS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cùng sự hỗ trợ của ê kíp ghép gan Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 (do PGS.TS Lê Văn Thành phụ trách) nên ca ghép gan đã thành công.

Sau năm giờ cùng lúc thực hiện ghép 3 tạng, đến nay các bệnh nhân sau ghép đã ổn định và đang dần hồi phục tốt. Các bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tạng tốt. Trong 48 giờ, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 8 ca ghép tạng gồm 1 ca ghép thận tự thân (do đa chấn thương dập cuống thận & các thương tổn khác) và 7 ca ghép tạng khác.

z5318256203511_eab3f396976cdca96d0b4ebdeaac026f.jpg
Hình ảnh ê kíp vận chuyển tạng từ tỉnh Quảng Ninh vào Thừa Thiên Huế.
z5318256235815_948a3d54ba3bae66a072c82f12b030c2.jpg
Phẫu thuật ghép tạng cho bệnh nhân.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong vòng 48 giờ đồng hồ, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã lập ba kỷ lục về ghép tạng. Cụ thể là “Ngày ghép tạng” bắt đầu từ ngày 2/4 với 4 ca ghép thận cùng huyết thống (1 ca ghép thận tự thân và 3 ca ghép tạng xuyên Việt), lần đầu tiên thực hiện ghép bộ ba tạng gồm tim, gan, thận xuyên Việt từ người cho chết não và thời gian vận chuyển 3 tạng xuyên Việt cho cùng một đơn vị dài nhất.

“Ghép tạng xuyên Việt từ người hiến tặng chết não luôn là một hành trình diệu kỳ và hôm nay một lần nữa Bệnh viện Trung ương Huế lại có cơ hội thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình. Dù ngăn cách địa lý cũng không thể cản được quyết tâm giành giật sự sống của bệnh nhân từ tay tử thần” - GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ thêm.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
    Sáng nay 15/5, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
  • Khai mạc Hội Gióng đền Phù Đổng năm 2024
    Lễ hội Gióng đền Phù Đổng là hội trận, được vua Lý Công Uẩn cho khởi tạo và tổ chức từ thời Lý. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch hằng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm phương Bắc.
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Trung ương Huế: Phẫu thuật giành giật sự sống cho 8 bệnh nhân, lập 3 kỷ lục về ghép tạng trong 48 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO