Bé 5 tuổi xoa đầu ông Obama

NLĐ| 25/05/2012 10:55

(NHN) Nhiửu thập kỷ qua, Nhà  Trắng treo rất nhiửu ảnh chụp các đời tổng thống, hoặc là m việc hoặc vui chơi. Tấm mới thay chỗ tấm cũ. Nhưng có một tấm ảnh chụp đương kim Tổng thống Barack Obama đã yên vị suốt 3 năm qua, không bị tháo xuống.

Tấm ảnh được treo suốt 3 năm trong Nhà  Trắng. Ảnh: Pete Souza/The White House

Tấm ảnh được treo suốt 3 năm trong Nhà  Trắng.                   Ảnh: Pete Souza/The White House.

Trong ảnh, ông Obama cúi người trước một cậu bé da đen ăn mặc chỉnh tử. Cậu bé đứng ngay trước chiếc bà n là m việc đặt trong phòng Bầu dục, cánh tay nhử bé giơ lên... xoa đầu ngà i tổng thống. Rất nhiửu trợ lý của Nhà  Trắng lẫn quan khách yêu thích tấm ảnh nà y nên đã yêu cầu giữ nguyên nó trên tường.

Từ khi là  ứng cử­ viên cho đến lúc đắc cử­ tổng thống, ông Obama hầu như né tránh thảo luận vử vấn đử chủng tộc trừ trường hợp bất khả kháng.

Nhiửu lãnh đạo da mà u đã chỉ trích tổng thống không trực tiếp hỗ trợ giới trẻ da đen hay đử xuất các chính sách cho riêng họ. Tuy nhiên, tấm ảnh nà y là  chứng cứ hiển nhiên cho thấy ông Obama vẫn là  biểu tượng đầy sức thuyết phục của người da đen.

Bé trai trong ảnh là  Jacob Philadelphia, sống ở Columbia, bang Maryland. Khi chụp tấm ảnh nà y và o tháng 5 của ba năm trước, Jacob mới 5 tuổi.

Lúc đó, cha cậu là  ông Carlton Philadelphia, một cựu lính thủy, rời Nhà  Trắng sau hai năm là m việc trong Hội đồng An ninh quốc gia. Như nhiửu nhân viên khác, ông Philadelphia cũng đử nghị tổng thống chụp ảnh cùng gia đình ông trước khi rời đi.

Ảnh chụp xong, gia đình Philadelphia sắp giã từ thì ông Carlton nói với ông Obama rằng hai con trai của ông có câu hửi dà nh cho tổng thống, mỗi đứa một câu.

Ngay cả phóng viên ảnh của Nhà  Trắng, ông Pete Souza, cũng bất ngử trước yêu cầu của hai cậu bé và  bằng chứng là  tấm ảnh bị lỗi do chụp vội: đầu của bố mẹ bị cắt ngang, tay Jacob che khuất mặt bé, còn cậu anh trai Isaac bị nhòe.

Jacob nói trước: Cháu muốn biết tóc cháu có giống tóc tổng thống không?. Cậu bé nói nhử đến nỗi ông Obama phải bảo nhắc lại. Sau khi nghe rõ, ông Obama trả lời: Sao cháu không sử thử­ đi, xem có giống tóc cháu không rồi hạ thấp đầu ngang tầm với của Jacob. Cậu bé ngần ngừ, tổng thống khuyến khích: Sử đi, anh bạn!.

Chính lúc Jacob đưa tay xoa đầu ông Obama, nhiếp ảnh gia Souza vội và ng bấm máy.

Cháu thấy sao? “ ông Obama hửi. Dạ, cũng giống nhau - Jacob đáp lời.

Cậu bé Isaac, nay đã 11 tuổi, thì hửi ông Obama tại sao lại loại trừ chiến đấu cơ F-22. à”ng Obama cho biết vì quá tốn kém.

Theo thông lệ có từ thời Tổng thống Gerald R. Ford, mỗi tuần các phóng viên ảnh Nhà  Trắng lại chọn ảnh ấn tượng để trình bà y.

Tuần đó, tấm ảnh của Jacob là  số một. Nhiếp ảnh gia Souza chia sẻ: Là  người chụp ảnh, bạn sẽ có linh cảm vử những khoảnh khắc có một không hai. Tấm ảnh nà y có đời sống riêng của nó. Tôi nghĩ người ta bị ấn tượng vì tổng thống sẵn lòng khom người, cúi đầu cho một cậu bé sử và o tóc.

à”ng David Axelrod, cố vấn lâu năm của ông Obama, có một bản sao tấm ảnh tại văn phòng riêng ở Chicago. à”ng kể vử Jacob: Lúc đó, cậu bé nói: ˜Chà , tổng thống cũng giống y cháu™. Thật đấy! Biết đâu cậu nhóc ấy lại chẳng nghĩ: ˜Một ngà y nà o đó, mình cũng sẽ ở đây™.

Tại phòng khách của gia đình Philadelphia dĩ nhiên không thể thiếu tấm ảnh trên. Hiện là m việc tại Afghanistan cho Bộ Ngoại giao Mử¹, ông Philadelphia đúc kết: Chuyện một đứa bé da đen gặp một tổng thống da đen rất quan trọng và  ý nghĩa. Nhìn thấy một người da đen đảm nhiệm chức tổng thống, bạn sẽ đủ tin tưởng rằng có thể đạt được bất cứ vị trí nà o.

Và  Jacob, nay 8 tuổi, xác nhận cậu muốn trở thà nh tổng thống. Không thì phi công cũng được “ cậu bé nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Bé 5 tuổi xoa đầu ông Obama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO