Bánh Khúc, món ngon dân dã của xứ Аoà i

Vietnam+| 20/05/2010 11:58

(NHN) Buổi tối ở Sơn Tây, Hà  Nội, thị xã vắng lặng, bình yên sau một ngà y hối hả, nhộn nhịp với đủ thứ âm thanh của cuộc sống. Bất chợt nghe tiếng rao đêm: Bánh Khúc đê?, Có ai xôi Khúc không?... là m mỗi người đửu nhớ tới một thứ quà  dân dã, rẻ tiửn mà  thơm ngon tuyệt vời.

Bà  bán bánh Khúc trên phố Chùa Thông, thị xã Sơn Tây tên Аỗ Thị Lâm, 68 tuổi, người có hơn 40 năm là m bánh Khúc, nhẹ nhà ng mời khách mua hà ng: Các anh mua bánh Khúc đi? Rau Khúc cuối vụ thơm và  ngon lắm! Chỉ còn và i ngà y nữa là  hết mùa rau Khúc, nếu cách anh muốn ăn bánh phải chử tới năm sau." Không cườ¡ng lại được lời mời của người bán hà ng, chúng tôi mua hai suất xôi Khúc vẫn nóng nghi ngút khói, được gói bằng lá dong.

Trong mùi thơm nồng của xôi, vị bùi bùi của đậu xanh, vị mùi đặc trưng của rau Khúc, chúng tôi nghe bà  Lâm kể chuyện vử bánh Khúc ở xứ Аoà i. Hà ng năm, bánh thường được là m và o dịp tháng Hai đến đầu tháng Tư (âm lịch). Lúc nà y cũng là  mùa rau Khúc. Ở các vùng quê xứ Аoà i, việc là m bánh Khúc rất phổ biến trong những ngà y nông nhà n. Họ là m bánh để ăn, để biếu người già , tặng con trẻ và  để bán cho khách thập phương đến thăm quê hương mình.

Bánh Khúc có hai loại là  bánh đồ và  bánh luộc. Bánh đồ hình tròn dẹt, không gói lá; bánh luộc trông gần giống bánh tẻ và  được gói bằng lá dong. Аể là m những chiếc bánh Khúc nho nhử xinh xinh phải trải qua rất nhiửu công đoạn, đòi hửi người là m bánh phải có sự cần mẫn, tỉ mỉ, khéo tay.

Trước tiên là  họ đi chọn hái rau Khúc có lá nhử lăn tăn, mà u ánh nhũ bạc. Hiện tại, rau Khúc đang ở cuối vụ, cây già  và  có nhiửu hoa nên hương vị sẽ thơm và  ngon hơn so với đầu vụ. Sau đó, nhặt lấy phần ngọn rử­a sạch, vắt kiệt nước, băm nhử rồi cho và o cối giã nhuyễn, tiếp đó trộn với bột gạo lọc. Gạo quê phải chọn loại gạo tẻ ngon, dẻo đem ngâm với nước nóng trong thời gian khoảng tám tiếng thì cho và o cối xay nước.

Dùng một chiếc thúng bên dưới có lót tro bếp và  rơm, đặt tấm vải sạch lên trên rồi đổ bột nước gạo vừa xay xong để lọc. Khi đã lọc xong bột sẽ cho rau Khúc đã giã nhuyễn và o trộn thật đửu. Cứ 1kg gạo cho khoảng 3 lạng rau Khúc. Tiếp đến là  chọn nguyên liệu là m nhân, dùng thịt mỡ nhiửu hơn nạc, thái đúng khổ dọc theo bánh Khúc, tẩm ướp muối, hạt tiêu; đậu xanh xay vỡ, đãi, đồ chin vò tơi và  giã nhử...

Khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu thì bắt đầu nặn bánh. Nếu là m bánh đồ thì nặn hình tròn dẹt to bằng chôn bát ăn cơm cho và o chõ đồ. Cứ một lượt bánh Khúc lại rắc một lớp gạo nếp cái hoa và ng. Còn là m bánh luộc thì lấy lá dong đã rử­a sạch và  gói như bánh tẻ. Mỗi cân gạo có thể gói được 25 chiếc bánh Khúc loại to và  50 chiếc bánh loại nhử. Bánh luộc xong có mà u xanh lấm tấm của rau Khúc và  rất mịn. Riêng bánh Khúc đồ lại được bao bọc bởi lớp xôi nhìn rất hấp dẫn. Khi ăn mới cảm nhận được hết vị ngon của bánh: vừa giòn giòn, dẻo dẻo, vừa bùi bùi của đậu xanh, ngậy ngậy của thịt và  đặc biệt là  mùi thơm rất lạ, đặc trưng của rau Khúc không thể so sánh với bất kử³ mùi vị gì./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Bánh Khúc, món ngon dân dã của xứ Аoà i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO