Bản lĩnh doanh nghiệp Việt trong đại dịch Covid-19

KTĐT| 03/01/2021 09:10

Giữ vững nhịp độ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động, trách nhiệm an sinh xã hội hàng chục tỷ đồng chung tay phòng, chống Covid-19, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn... Đó là cú lội ngược dòng đại dịch ngoạn mục, khẳng định bản lĩnh của cộng đồng DN Việt.

Linh hoạt trong khó khăn
Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, đứt gãy thị trường, thiếu nguồn cung nguyên liệu, quy mô hoạt động giảm… là những hệ lụy của dịch bệnh tác động tới gần 800.000 DN và trên 5 triệu hộ kinh doanh trong cả nước. Trước tình cảnh này, mỗi DN có những phương án cụ thể nhằm tối ưu hóa cho bản thân để vượt qua giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế.
Với tư duy trong thời đại 4.0, nghị lực, niềm tin của những “thủ lĩnh chèo lái con thuyền vượt bão” là những điểm sáng giai đoạn vừa qua. Đó là chủ động điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, tái cấu trúc nội bộ, chuyển đổi cơ cấu ngành hàng... một cách linh hoạt, nhanh nhạy với biến động trong khó khăn. Có khoảng 2/3 số DN đã áp dụng ít nhất một trong những giải pháp để cố gắng thích ứng hoạt động sản xuất trong điều kiện bình thường mới. Điều đó vừa giúp DN vượt qua nguy cơ phá sản, vừa giúp lao động ổn định việc làm, đảm bảo an sinh xã hội là những bài học đáng trân trọng trong bối cảnh biến động khi có dịch bệnh.
Tuy nhiên, với thực trạng “sức khỏe” của DN và tác động của đại dịch Covid-19 gây ra, ngoài nỗ lực của bản thân DN, cũng nên khẩn trương nghiên cứu thực hiện các chính sách và giải pháp phù hợp, có quy mô tác động đủ lớn, thời gian thực hiện trong trung và dài hạn. Các giải pháp này cần đáp ứng 4 mục tiêu: Đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi nhanh trong giai đoạn hậu Covid-19; hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đặc biệt là khu vực DN nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng mất thanh khoản, phá sản, giải thể DN, tạo điều kiện để khu vực DN phục hồi nhanh khi tác động của đại dịch suy giảm và chấm dứt; thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với những thay đổi trên thế giới sau đại dịch; kích thích tiêu dùng nội địa, bảo đảm an sinh xã hội.
Luôn tỏa sáng tinh thần tương thân, tương ái
Mặc dù rất khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, doanh thu giảm nhưng với tấm lòng tương thân, tương ái, cộng đồng DN vẫn tham gia nhiều chương trình vì cộng đồng trong mùa đại dịch và trong bão lụt miền Trung vừa qua lên tới hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu trong công cuộc ủng hộ Chính phủ chống Covid-19, Tập đoàn T&T, Ngân hàng SHB, HanoiFC đã ủng hộ tổng cộng hơn 21 tỷ đồng.
Trong đó, T&T và SHB đã ủng hộ 10 tỷ đồng thông qua Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, ủng hộ 5 tỷ đồng cho tỉnh Nghệ An, 3 tỷ đồng ủng hộ Bệnh viện Bạch Mai. CLB bóng đá Hà Nội (HanoiFC) ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho 2 bệnh viên tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19: 1 tỷ đồng cho Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư và 500 triệu đồng cho Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.
Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, hỗ trợ người dân vùng dịch tỉnh Vĩnh Phúc 100 bộ quần áo bảo hộ, 3.000 khẩu trang; Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Thương hiệu Hoàng Mai sở hữu thương hiệu bánh kẹo Richy tổ chức trao tặng hàng nghìn suất quà ủng hộ người dân đang theo dõi tại các khu cách ly tập trung Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội với tổng giá trị 300.000.000 đồng; Tập đoàn Sunhouse ủng hộ 1.000 quạt, 200 nồi cơm điện công nghiệp trị giá 5 tỷ đồng; Tập đoàn Tân Á Đại Thành ủng hộ 300 máy lọc nước trị giá 1,5 tỷ đồng; Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) ủng hộ 1 tỷ đồng; Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (VNI) ủng hộ 1 tỷ đồng; Tổng Công ty May 10 ủng hộ 50.000 chiếc khẩu trang trị giá 350 triệu đồng; Công ty TNHH XNK Cà phê Minh Tiến ủng hộ 50 thùng cà phê trị giá 52.800.000 đồng; Công ty CP M2 Việt Nam ủng hộ 200.000 chiếc khẩu trang vải; Ngoài ra, các thành viên Hanoisme còn chung tay cùng báo Kinh tế & Đô thị phòng chống dịch Covid-19: Công ty CP M2 Việt Nam ủng hộ 20 triệu đồng và khẩu trang chống dịch; Công ty TNHH XNK Cà phê Minh Tiến ủng hộ 30 thùng cà phê; Công ty CP Xây dựng Hạ tầng và Môi trường Đô thị ủng hộ 2.000 khẩu trang; Tổng Công ty May 10 ủng hộ 1.500 khẩu trang…
Việt Nam đang ở giai đoạn quyết tâm cao đẩy lùi đại dịch. Chính vì vậy, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu, chỉ thị quyết liệt đối với việc phòng chống dịch bệnh. Cộng đồng DN tiếp tục có những hành động cao cả thiết thực và ý nghĩa. Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 19/11/2020) và chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hanoisme đã trao tặng kinh phí xây dựng 5 căn nhà trị giá 150 triệu đồng.
Từ ngày 15 - 18/11, khi cơn bão số 13 đổ bộ vào miền Trung, hơn 700 triệu đồng là những phần quà được đoàn thiện nguyện trao tại các địa điểm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế; trao 321 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn Hà Nội với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng; Chương trình Carbnaval - Hành trình nhân ái tại Bắc Kạn sẻ chia với hộ nghèo, gia đình chính sách, thanh niên xung phong, trẻ em khuyết tật, học sinh khó khăn, xây dựng đường bê tông lên 3 thôn vùng cao, khu vui chơi cho trẻ em, công trình thắp sáng đường... trị giá gần 300 triệu đồng.
Trách nhiệm xã hội của cộng đồng DN còn được thể hiện với sự đồng hành trong chương trình cùng báo Kinh tế & Đô thị “Chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung” hàng trăm triệu đồng gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm.

Kinh tế tư nhân trên địa bàn Hà Nội phát triển cả về lượng và chất, đóng góp ước trên 22% GRDP năm 2020, tăng hơn 1,2% so với năm 2015, thu hút khoảng 83% tổng số lao động xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khán giả Thủ đô hào hứng đón xem vở chèo cổ "Trinh Nguyên" do NSND Trần Quốc Chiêm phục dựng
    Tối 19/5, tại Rạp Đại Nam, đông đảo khán giả Thủ đô đã đến xem buổi tổng duyệt vở chèo cổ "Trinh Nguyên". Vở chèo được dàn dựng công phu từ sự tôn kính nghề và sự tâm huyết với chèo cổ của NSND Trần Quốc Chiêm.
  • Đẩy mạnh phân cấp trong lĩnh vực văn hóa, du lịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch; báo chí, phát thanh và truyền hình; thông tấn; xuất bản, in, phát hành, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.
  • Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt Tủ sách điện tử Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó đáng chú ý có cuốn sách “Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh” của tác giả - nhà văn Lê Xuân Đức (1939 – 2022) giúp người yêu thơ ca của Bác thêm thấu hiểu và cảm nhận rõ nét hơn tinh hoa trong từng câu chữ mà Người để lại, rút ra những chiêm nghiệm cho riêng mình và trên hết là những bài học lớn, sâu sắc về tư tưởng, về đầu tranh chính trị, về đạo lý làm người cho hôm nay và mai sau.
  • Quận Ba Đình: Triển khai kế hoạch toàn diện ứng dụng mô hình Trường học số Google
    Sáng 20/5, phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hội thảo "Mở khoá kỷ nguyên số và kiến tạo trường học số: Giải pháp từ Google" tại trường THCS Giảng Võ. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai mô hình Trường học số Google trên địa bàn quận, khẳng định vị thế tiên phong của quận Ba Đình trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục của Thủ đô.
  • "Đốm lửa nhỏ" khơi nguồn sáng yêu thương
    Nhà giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường biết đến như một nhà quản lý nhiệt huyết, tận tâm, có nhiều sáng kiến trong công tác dạy học. Bên cạnh đó, ở khía cạnh cuộc sống đời thường, Nhà giáo Vân Hồng còn là một người có tấm lòng nhân hậu, một trái tim ấm áp đong đầy lòng yêu thương với những em học trò.
Đừng bỏ lỡ
Bản lĩnh doanh nghiệp Việt trong đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO