Bác Hồ về thăm hai là ng Yên Thái - Hồ Khẩu

Vũ Kiêm Ninh| 07/01/2011 14:37

(NHN) Аã sắp đến ngà y mồng Sáu tháng Giêng năm 2011, người già  và  nhân dân là ng tôi lại bồi hồi nhớ lại kỷ niệm sâu sắc trong đời: đó là  ngà y 06-01-1946 nhân ngà y Tổng tuyển cử­ đầu tiên bà u Quốc Hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chủ tịch Hồ Chí Minh “ người Bác Hồ thân thiết của mọi tầng lớp đồng bà o sau khi là m xong nghĩa vụ công dân ở một địa điểm trong thà nh phố đã đi vử thăm các là ng ven đô. Và  là ng đầu tiên mà  Bác Hồ dừng chân đó là  là ng Yên Thái, nay thuộc phường Bưởi quận Tây

Hòm phiếu bầu cử­ đại biểu Quốc Hội khóa I của là ng Yên Thái được đặt tại Cầu Kho, một một địa điểm giữa là ng. Tại đây, Ban Bầu cử­ trang hoà ng nghiêm chỉnh, cụ chủ tịch Vũ Аình Liêm đã viết đôi câu đối đử  dán tại cổng ra và o: Diệt đế quốc xâm lăng, hai nhăm triệu đồng bà o chung một dạ/ Dựng Dân chủ Cộng hòa, ngà n vạn năm đất Việt nức danh thơm

Suốt từ cổng Giếng đầu là ng Yên Thái đến các nhà  phía trong các xóm, cử đử sao và ng đã treo cao. Ai ai cũng nô nức ăn mặc đẹp để đi bầu cử­. Cả một cuộc đời sống trong lầm than, nay trở nên người công dân một nước độc lập nên ai cũng vui lắm. Từ sau ngà y 19-8-1945 cùng bà  con các là ng Nghĩa đô, Trích sà i, Hồ Khẩu trong tổng, tiến theo đoà n biểu tình vử trung tâm thà nh phố, giương cao lá cử đử sao và ng chiếm Phủ Khâm sai, già nh chính quyửn vử tay nhân dân, đến nay người vùng Bưởi đã đi học Bình Dân học vụ, xóa nạn mù chữ  chỉ mong đến ngà y bầu cử­, được tự tay cầm lá phiếu bầu cho những người mình yêu quý.

Bác Hồ về thăm hai là ng Yên Thái - Hồ Khẩu

Già  cả như ông cụ chuyên gánh nước thuê, cũng nói: Tôi xin được bầu Cụ Hồ, vì cụ là  bậc cứu dân ta ra khửi cảnh lầm than nay đọc đôi câu đối dán tại cử­a phòng Bầu cử­ cà ng thêm hăng hái, mong muốn cùng mọi người đóng góp dựng xây chế độ mới.

Ngay trong buổi sáng ngà y 6-01-1946 Cuộc bử phiếu tại là ng đã xong, nhưng Ban Bầu cử­ vẫn ngồi nghiêm túc, chợt từ phía Cổng Giếng có tiếng reo hò Hồ chủ tịch muôn năm! Bác Hồ vử là ng ta! Mọi người dân ùa ra khửi nhà  ngỡ ngà ng. Bác Hồ đã vử thăm là ng ta! Một là ng nghèo, là m giấy lam lũ quanh năm mà  được Chủ tịch Nước vử thăm, thật là  quý hóa quá!  Mọi người thấy Bác Hồ thong thả bước lên cổng Giếng đi và o là ng, từ một ngôi nhà  bên cổng Giếng, cụ Nỉu khoác vội tấm áo the, chắp tay vái chà o, luống cuống là m rơi cả gậy. Chủ tịch Hồ Chí Minh né tránh hướng vái của cụ Nỉu, rồi cúi xuống nhặt dùm cụ Nỉu cây gậy, cùng cụ Nỉu sóng vai bước và o trong là ng.

Người là ng chạy ra đón Bác Hồ đông quá, ai cũng cố chen lên gần Bác, nhất là  mấy cháu thiếu nhi, chúng dẫm bừa lên những mê giấy trắng phơi trên đường là ng, cụ Hồ trông thấy vội ôn tồn bảo các cháu Nà y các cháu! Sao lại dẫm cả lên giấy như thế! Phải biết bảo vệ  tôn trong công sức lao động là m ra giấy của cha mẹ các cháu.

Nghe lời Bác dạy, mọi người nhường nhau bước theo Bác, tránh những mê giấy trắng phơi trên đường. Аến trụ sở Bầu cử­, ông Vũ Аình Liêm kính cẩn mời cụ và o thăm, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Tôi là  ứng cử­ viên tại Hà  Nội, không phải cử­ tri ở đây, không được phép và o nơi bử phiếu. Các ông Liêm, ông Kim mời Bác Hồ đi thăm nơi sản xuất giấy và  dẫn chủ tịch Hồ Chí Minh đến các nơi đặt tà u seo giấy, nơi đặt nhà  bồi (lò sấy giấy) của là ng.

Sáu mươi lăm năm đã qua, nhiửu vị lão thà nh chứng kiến giử phút lịch sử­ đó nay đã lần lượt đi vử cõi vĩnh hằng, nhưng còn mãi hai bức ảnh quý giá, chụp lúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đi trên đường là ng và  lúc Chủ tịch Hồ Chí Minh cầm xem tử giấy dó trằng như ngà , sản phẩm của là ng. Nhiửu người may mắn có hình trong tấm ảnh đó nay cũng đi xa, nhưng con cháu vẫn  còn  nhớ lời ông cha kể lại Năm 1946  khi vử thăm là ng,  xem tử giấy dó lụa của dân là ng là m ra, Bác Hồ đã dạy:  Là m được tử giấy tốt là  nhiửu công sức lắm. Nhưng các cô , các chú phải cố gắng là m thật nhiửu, thật tốt hơn. Nước ta mới già nh được độc lập, cần phải có nhiửu giấy viết để mọi người  ra sức học tập, thắng giặc dốt. Có giấy thì các cháu học sinh mới có sách học, là ng ta là m giấy cũng là  góp phần xây dựng nửn độc lập vững mạnh. 

Cuộc Tổng tuyển cử­ bầu Quốc Hội khóa I đã thắng lợi rực rỡ. Năm đó, bước và o mùa xuân Bính Tuất 1946 là ng Yên Thái có một cái Tết vui.  Khi xảy ra kháng chiến toà n quốc, từ  ngà y 19-12-1946  đến khi Hòa Bình lập lại (tháng 7 năm  1954), dân là ng mang theo nghử Tổ tản cư lên Việt Bắc, xây dựng nên  các xưởng sản xuất giấy, là m ra giấy in sách, giấy in báo và  cả Giấy in tiửn góp phần cho 9 năm kháng chiến thắng lợi.

Trong những năm Kháng chiến chống Mử¹ cứu nước, Liên xã ngà nh Giấy Bưởi đã sản xuất hà ng ngà n tấn giấy, góp phần phục hồi kinh tế, phá thế bao vây cấm vận của Mử¹.

Ngà y nay, ai vử thăm là ng Yên Thái đửu thấy tại Cổng Giếng là ng Yên Thái có treo bức hoà nh phi sơn son thếp và ng ghi lại sự kiện đáng quý Ngà y 06 - 01- năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vử thăm là ng Yên Thái  Tại đình là ng còn treo bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang cầm xem tử giấy bản là m bằng giấy dó do dân là ng sản xuất treo tại nơi trang trọng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bác Hồ về thăm hai là ng Yên Thái - Hồ Khẩu

Sáu mươi lăm năm ấy, nà o đã ai quên: Bác xem tử giấy trắng như ngà / Аây nghử truyửn thống của quê ta/ Bác khen giấy đẹp, khuyên là m tốt/ Tích cực thi đua khắp mọi nhࠝ

Cũng trong ngà y hôm đó (06-01-1946) sau khi rời là ng Yên Thái, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vử thăm là ng Hồ Khẩu, lúc đó đường đi còn khó, chưa nhẵn phẳng như bây giử. Dân là ng Hồ Khẩu tổ chức bầu cử­ tại đình là ng, ông Nguyễn Аình Kích “một thanh niên tự vệ được phân công đứng gác trước cổng là ng “ nay là  một đại tá Cựu Chiến Binh đã cảm động kể lại: Bác Hồ dừng xe tại đầu là ng, rồi cùng mọi người bước lên cổng Giáp Bắc và o là ng, tôi là  thanh niên tự vệ đứng gác, chỉ biết đứng nghiêm giơ tay chà o Bác, mà  không dám rời vị trí chạy theo.

Bác Hồ và o trong là ng, mọi người đang tập trung ở quanh sân đình, lùa ra xúm quanh Bác, Cụ hửi nhân dân: Bà  con ta, nhất là  chị em phụ nữ đi bử phiếu có đông đủ không?

Tiếng thưa Có ạ vang lên . Bên cạnh Bác Hồ lúc đó, có một phụ nữ bế con đi bầu cử­, Bác Hồ hửi chị: Cháu bé năm nay bao nhiêu tuổi.

- Thưa Cụ, cháu là  Đinh thị An mới lên năm tuổi ạ.

- Lên năm tuổi, thế mà  đã biết theo mẹ đi là m nhiệm vụ công dân. Thật là  quý lắm Cụ Hồ cất tiếng khen rồi bế cháu lên.

Аến nay, người là ng Hồ Khẩu không ai quên ngà y ấy. Khi Kháng chiến Toà n quốc bùng nổ, bà  con lập đại đội tự vệ quyết tử­, kháng chiến bảo vệ quê hương. Các chiến sĩ đã ôm bom ba cà ng, đánh địch trên đường Thà nh (nay là  đường Hoà ng Hoa Thám) diệt xe tăng địch.

Theo lời kêu gọi Toà n dân kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả là ng đã tản cư lên Ấm Thượng, Thanh Cù là  nơi có sẵn nguyên liệu vử dó, lập nên những xưởng giấy, góp phần và o kháng chiến thắng lợi. Khi Bác còn sống, Trung ương giao cho là ng Hồ Khẩu seo giấy để in tập thơ Nhật Ký Trong tù, lúc đó ai cũng thi đua là m tốt để có vinh dự đón Bác vử thăm lần nữa, ai ngử Bác Hồ mệt nặng rồi đi xa, vĩnh biệt toà n dân, để lại muôn ngà n tình thương nhớ.  Khi Trung Ương giao cho Liên xã ngà nh Giấy Bưởi sản xuất giấy dó loại đặc biệt để in Di chúc của Hồ Chủ Tịch, cả là ng lại thi đua,  để già nh vinh dự được chọn và o tốp thợ đứng seo giấy. Các cụ thợ seo kể lại: Ngà y đó, ai cũng khóc vì thương nhớ Bác Hồ, nhưng ai cũng dẻo tay seo để giấy không bị cặn, không bị lỗi.

Câu chuyện vử ngà y Mồng Sáu tháng Giêng năm Bốn Sáu, Bác Hồ vử thăm hai là ng Yên Thái, Hồ Khẩu cho đến nay vãn được nhân dân nhớ mãi. Hà ng năm, đến ngà y kỷ niệm, các vị cao tuổi lại hội họp, nhớ lại kỷ niệm xưa, để kể lại với con cháu, nêu mãi tấm gương và  lời dạy của Bác Hồ.  

(0) Bình luận
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Bác Hồ về thăm hai là ng Yên Thái - Hồ Khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO