Ba năm tới Mử¹ sẽ là  nhà  đầu tư số 1 tại Việt Nam?

Mai PhÆ°Æ¡ng| 14/05/2009 12:21

(NHN) Аó là  câu nói được ông Matthew Daley, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mử¹ - ASEAN nhắc đi nhắc lại nhiửu lần với báo giới trong nước và  quốc tế và o chiửu 13/5 tại Hà  Nội nhân chuyến là m việc của lãnh đạo 16 Tập đoà n kinh tế Mử¹ với Chính phủ Việt Nam trong và i ngà y tới.

Аể đảm bảo cho câu nói của mình ông Matthew Dale cho biết: Trước thập kỷ 90 của thế kỷ trước hầu như không có một công ty hay tập đoà n kinh tế nà o của Mử¹ tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Bởi lúc đó mối quan hệ giữa Việt Nam và  Mử¹ là  thù địch. Và  tất cả chỉ được thay đổi bắt đầu từ những năm đầu thập kỷ 90 khi Việt - Mử¹ bình thường hoá mối quan hệ hợp tác. Bên cạnh đó Việt Nam đã có những cải cách trong lĩch vực kinh tế, chính vì thế đã đưa tới xu hướng các công ty Mử¹ bắt đầu quan tâm gia tăng tới thị trường VN. Cụ thể là  có một số công ty lớn trong Hội đồng đã bắt đầu và o Việt Nam từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, như Tập đoà n General Electric có mặt tại nước các bạn cho tới nay là  16 năm.

"Аúng là  hiện nay Mử¹ chỉ là  nhà  đầu tư lớn thứ 10 tại VN. Song chúng ta thấy hiện nay xu hướng các công ty, tập đoà n kinh tế Mử¹ đầu tư và o VN ngà y cà ng tăng và  rất ổn định chứ không trồi sụt đi. Theo số liệu Hội đồng kinh doanh Mử¹ - ASEAN có được là  4 tháng đầu năm nay VN đã thu hút được 6 tỷ USD đầu tư nước ngoà i, thì trong đó gần một nử­a là  đến từ Mử¹. Với những thông tin lạc quan trên chúng tôi tin tưởng rằng trong vòng 36 tháng thậm chí 24 tháng tới Mử¹ sẽ là  nhà  đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Trả lời cho câu hửi City Bank đến VN và o thời điểm nửn kinh tế toà n cầu đang suy thoái và  VN cũng là  nước chịu ảnh hưởng. Vậy chiến lược kinh doanh  của City Bank sẽ như thế nà o và  là m gì để có thể giúp các DNVN vượt qua khó khăn? à”ng Brett Krause - Tổng giám đốc Citibank tại VN cho biết: suy thoái kinh tế tác động đến tất cả các quốc gia trên thế giới nhưng thật đáng ngạc nhiên là  Việt Nam vẫn duy trì được các hoạt động kinh tế khá tốt. Chính phủ của các bạn đã thông qua các giải pháp cấp bách và  đã phát huy hiệu quả tốt. Các tập đoà n lớn như Citi Bank vẫn quan tâm và  hoạt động tốt tại VN cả trong ngắn hạn lẫn dà i hạn.

Còn trả lời cho câu hửi đánh giá thế nà o  vử chính sách của Việt Nam đối với các nhà  đầu tư hiện nay, ông Stuart Dean - Chủ tịch GE Аông Nam à chia sẻ: Các Công ty của chúng tôi từ khi và o Việt Nam đã nhận được những giấy phép đầu tư rất nhanh chóng và  thuận lợi nhử sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyửn trung ương cũng như là  địa phượng. Cụ thể như liên quan đến nhà  máy của chúng tôi ở Hải Phòng ngoà i giấy phép đầu tư ra, thì giấy phép xây dựng nhà  máy đã được cấp phép với thời gian ngắn kỷ lục chỉ và i ngà y sau khi chính thức nộp đơn. Từ đó tôi khẳng định rằng, VN là  một trong những nơi có chính sách cấp phép đầu tư rất dễ và  trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà  máy sản xuất hơn nữa tại đất nước các bạn.

à”ng Hank Tomlinson, Tổng giám đốc Chevron tại VN thì tiết lộ một thông tin quan trọng như sau: Công ty của chúng tôi có mặt tại VN từ những năm 90 của thế kỷ trước và  hiện nay đang có một dự án khí khổng lồ ngoà i khơi của VN. Nếu được triển khai sẽ lấy khí đó để cung cấp khí cho các nhà  máy phát điện tại khu vực sông Mêkông. Với dự án nà y hiện nay chúng tôi đã đầu tư 300 triệu USD. Và  nếu dự án được Chính phủ VN phê duyệt thì phải  bơm thêm 4tỷ USD nữa (trong đó riêng Chevron góp tới 2,5 tỷ USD). Аến thời điểm đó chúng tôi sẽ là  công ty có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Và  các bạn sẽ thu được 15 tỷ USD trong vòng 20 năm khi dự án nà y đi và o hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Những đêm thơ trong thành phố
    Ấy là vào một đêm mùa xuân, khi vừa ra Tết, trời vẫn còn se se lạnh nhưng không có nỗi buồn man mác mà trong người cứ rạo rực nhựa yêu. Giữa đất Tràng An một thuở đã từng là nơi kì ngộ của rất nhiều tao nhân, mặc khách, lòng người có phải vì thế cũng mong ngóng những đêm thưởng trà, trìu mến mà đọc cho nhau nghe đôi câu thơ đầy mộng tưởng, phảng phất chút cảnh, chút nhạc, chút hoạ, chút lòng người rì rào quyện vào nhau êm dịu.
  • Mộc Châu chính thức được công nhận là khu du lịch Quốc gia
    Tối 18/5, tại quảng trường 8/5, trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Đừng bỏ lỡ
Ba năm tới Mử¹ sẽ là  nhà  đầu tư số 1 tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO