Bà n thêm vử việc xét giải thưởng cấp nhà  nước năm nay

Bình Minh| 20/08/2011 09:56

(NHN) Sở dĩ có cuộc đấu tranh quyết liệt đòi sự công bằng của 11 nhạc sĩ là  những tri thức cách mạng kéo dà i hơn hai tháng nay và  đã có gần 40 bà i báo lên tiếng ủng hộ, cùng hà ng trăm tin trên báo điện tử­, trên mạng, là  bởi vì họ phát hiện được sự những sai lệch của Hội đồng thẩm định, vì họ biết chắc rằng, với số lượng trên 300 tác phẩm âm nhạc, từ thể loại thanh nhạc, thanh xướng kịch, nhạc không lời tới hà ng chục tập sách lý luận âm nhạc dà y cộp thì Hội đồng phải là m việc hà ng tháng mới xong.

Vử kết quả sai lệch nà y, 28 tác giả được đử cử­ không có lỗi. Chỉ có điửu, 28 Nhạc sĩ ấy có những tác giả như: Thanh Anh, Nguyễn Chính, Nguyễn Văn Hiên, Vĩnh Lai, Lê Lan, Thập Nhất, Аỗ Hồng Quân, Lê Tịnh, Vũ Thà nh, Аức Trịnh, Cát Vận...Là  những tác giả chưa có tác phẩm nà o đi cùng năm tháng, trong khi đó, 11 tác giả lên tiếng đòi sự công bằng là  các nhạc sĩ đã có nhiửu tác phẩm đi cùng năm tháng như: Hoà ng Hà  (Аất nước trọn niửm vui, ành đèn sáng trên cầu Việt trì, Cùng hà nh quân giữa mùa xuân, Trên đỉnh Trường Sơn ta hát...), Аoà n Bổng (Dòng sông quê anh dòng sông quê em, Thế giới hát vử Người, Hà  Nội những kỷ niệm trong tôi, Mẹ tôi, Vử Hà  Tây đi em...), Lê Việt Hòa (Gử­i em chiếc nón bà i thơ, Gử­i sông La, Mùa Xuân trên sông Tô...), Văn Thà nh Nho (Аất nước lời ru...), Аinh Quang Hợp (Tiếng hát sông Lam, Thanh xướng kịch lủa và  hoa...), Thế Song (Nơi đảo xa...), Ngọc Khuê (Mùa xuân là ng lúa là ng hoa...), Phan Long (mẹ, Từ Ra-đơ-líp tới Pắc-bó...), Trương Tuyết Mai (Huế tình yêu của tôi...), Trần Viết Bính (Hạt gạo là ng ta...), Triửu dâng (Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ...) Lại bị Hội đồng cấp cơ sở loại bử. Còn Hội dồng cấp Bộ lại gồm cả năm người ở Hội đồng cấp cơ sở tiếp tục được điửu lên.

Họp báo vử việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà  Nước

Họ chấm theo công thức HА cấp dưới đã loại thì HА cấp trên không xem xét lại, (mặc cho các tác giả có đơn khiếu nại), có nghĩa là , sự sai trái ấy là  do hội đồng cấp dưới, chính vì thế mà  những tác phẩm nổi tiếng hà ng mấy chục năm qua đã được cả xã hội ghi nhận và  ngườ¡ng mộ đửu bị loại oan uổng. Dư luận xã hội đang xôn xao vử những hiện tượng không bình thường nà y.

Chúng ta không nên cứ trao giải cho những người chưa nổi tiếng (chưa xứng đáng) để rồi 50 năm sau họ lại nổi tiếng! Thiết nghĩ, HА cấp cao nhất của Nhà  nước (còn đủ thời gian) kịp thời chấn chỉnh bằng cách dừng lại kết quả thẩm định sai lầm và  yêu cầu chấm lại từ đầu 68 tác giả đăng ký sự xét giải thưởng Hồ Chí Minh và  giải thưởng Nhà  nước cho công bằng, minh bạch, tránh tình trạng người xứng đáng nhận giải thưởng thì lại bị loại, người chưa đủ điểm chuẩn thì được nhận giải thưởng. Chúng ta có nghiêm túc trong việc xét tặng giải thưởng thì giá trị cao quý của giải thưởng ấy mới có ý nghĩa sâu sắc trong xã hội dân chủ, công bằng, văn minh của chúng ta.

Còn việc trao giải thưởng, nếu được lùi lại và o dịp sinh nhật Аảng, hoặc sinh nhật Bác cà ng thêm long trọng và  tự hà o chứ sao!.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bà n thêm vử việc xét giải thưởng cấp nhà  nước năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO