Bà i 5 Vụ nghiêng nhà  do mở rôÌ£ng thi công Quốc lôÌ£ 1 tại Quảng Bình: Cơ quan chức năng tiến hà nh thí nghiệm đo rung

Theo ĐĂNG CHUNG (NHN)| 31/05/2016 06:42

NHN Online - Dự án mở rộng thi công nâng cấp Quốc lộ 1 đi qua địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) được đưa và o khai thác từ cuối năm 2014, tuy nhiên quá trình thi công dự án đã khiến nhà  của một hộ dân sống ven đường bị nứt nẻ, biểu hiện nghiêng nghiêm trọng?. Trước sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, vừa qua Chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện thí nghiệm đo rung để xác định phạm vi, mức độ ảnh hưởng của việc thi công ...

Theo đó, tại văn bản số 1047/KH - SGTVT tỉnh Quảng Bình ngà y 25/5/2016 do ông Trần Văn Luận ký kế hoạch thực hiện thí nghiệm đo rung thuộc công tác khảo sát hiện trạng nhà  hộ dân Nguyễn Thái Quử³nh tại km703 + 400, gói thầu 13 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Mở rộng quốc lộ 1...thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Tại văn bản ghi rõ: Thà nh phần và  lực lượng tham gia gồm đại diện Sở GTVT; Sở XD; Аại diện Viện chuyên ngà nh kết cấu công trình xây dựng (Viện Khoa học và  Công nghệ Giao thông vận tải - PV) và  các đơn vị liên quan, với 08 điểm đo rung...

Máy đo của Viện KHCN GTVT tiến hà nh đo độ rung tại các điểm đo rung (Ảnh: Thanh Bình)

Theo ghi nhận của PV, sáng 27/5/ 2016 tại vị trí km703 + 400 (đối diện nhà  ông Nguyễn Thái Quử³nh) có thí 03 máy lu rung công trình được sử­ dụng để lu rung thí nghiệm. Trao đổi với pv, anh Thái lái máy lu nhãn hiệu Volvo (1 trong 3 máy lu rung) cho biết, máy lu anh đang sử­ dụng thuộc công ty Tường Minh, máy lu có trọng lượng gần 10 tấn, anh được Sở GTVT tỉnh Quảng Bình thuê 01 ngà y để tiến hà nh đo lu rung thí nghiệm. Vử chất lượng máy để thí nghiệm, anh Thái cũng cho biết, máy đảm bảo để thực hiện là m đường.  Tuy nhiên, để rung lu thì nửn đường phải được tưới nước trước khi đo rung với mặt nửn xốp mới tiến hà nh lu rung tốt nhất...anh Thái cho biết thêm.

Anh Hưởng lái máy lu rung nhãn hiệu Dynapac cũng cho biết, máy lu anh lái có trọng lượng 12 tấn được Sở GTVT tỉnh Quảng Bình thuê 01 ngà y để phục vụ công tác rung lu thí nghiệm. Khi PV đử cấp tới phản ánh máy lu chạy chậm, chưa sử­ dụng hết công xuất...máy nà y cũ rồi, đơn vị được Sở Giao thông Vận tải thuê lại, trước đây máy không trực tiếp thi công trình công trình đường nà y...anh Hưởng thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, chiếc máy lu rung còn lại thuộc công ty Tường Minh và  cũng có trọng lượng tương tự như 02 máy lu rung trên.

3 máy lu rung được sử­ dụng thí nghiệm khảo sát hiện trạng nhà  hộ dân Nguyễn Thái Quử³nh (Ảnh: Thanh Bình)  

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Vương “ Trưởng thôn Thắng Lợi (xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết: Trước đây khi thi công, đơn vị thi công sử­ dụng 4 -5 máy lu rung, có lúc lên 6 máy, với cường độ mạnh gấp 3 lần so với lu rung thí nghiệm hôm nay....

à”ng Nguyễn Tiến Vương “ Trưởng thôn Thắng Lợi, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình nghi ngử vử chất lượng của 3 máy lu rung thí nghiệm (Ảnh: Thanh Bình) 

Cùng với quan điểm trên, ông Võ Phượng Hòa, người dân thôn Nội Mai, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cũng cho biết, các máy lu lúc thi công trước đây là  những máy mới có khối lượng lớn, khi lu cường độ lu rung mạnh khiến các đồ dùng trong nhà  như ấm chén, bát....rơi vỡ.

Lý giải vử những thắc mắc trên, à”ng Trần Văn Luận “ Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho biết: Máy lu 9 tấn mấy nhưng khi rung lu là  lên tới hơn 20 tấn, loại máy lu là  đúng chủng loại bởi có là m biên bản, xác nhận với gia đình thống nhất là  không thể lấy máy cũ thi công trước được vì đã chuyển ra Hà  Nội rồi (tập đoà n Phúc Lộc thi công trước đây - PV).

Việc sử­ dụng 3 máy lu rung, ông Trần Văn Luận cho rằng, máy lu rung phải căn cứ và o thực tế và  đã là m biên bản thống nhất các đơn vị liên quan. Gia đình nói 5 - 6 lu nhưng tại buổi họp, việc đo là  của đơn vị kiểm định, ảnh hưởng đến đâu, đơn vị kiểm định là m...là m theo thực tế, mà  theo thực tế là  nhật ký thi công a như thế nà o thì có bao nhiêu lu, loại lu gì, bao nhiêu tấn...sau đo tí nghiệm sẽ có biên bản cụ thể. Số lượng lu theo nhật ký công trình, loại lu cũng là  loại lu hôm nay sử­ dụng thí nghiệm và  thống nhất là  không dùng máy cũ nữa vì máy cũ là  phi thực tế, bây giử máy cũ người ta chuyển ra Hà  Nội rồi , sử­ dụng máy có công xuất tương đương và  gia đình đồng ý.  

Số lượng 3 lu là  theo quan tâm của chúng tôi là  số lượt lu trên 1 điểm để đảm bảo là  chặt là  10 lu cũng phi thực tế thôi. Trong quy trình nó quy định bao nhiêu lượt trên điểm. Khoảng cách giữa các lu nó để đảm bảo an toà n nó cũng vừa phải trong nà y mấy trục mét 3 máy lu. Khối lượng còn lại là  45m (chưa thảm bê- tông lớp 2) trong không gian đó 3 máy là  hợp lý, nếu có nhiửu máy không dồn nén nó lên được nữa, nếu dồn nén máy là  phi thực tế, có đến 100 lu đi nữa... vì có khoảng cách trong quy trình nó phải an toà n. Từ đó, để có căn cứ mà  nếu thực sự có ảnh hưởng thì đửn cho dân...ông Trần Văn Luận nhấn mạnh.

Giải thích vử số lượng máy lu, ông Luận cũng cho biết thêm, có những đoạn lu gần nhau thì 2 máy lu cùng lúc. Như vậy, khối lượng lu trong không gian đó là  phải vừa đủ. Khi tiến hà nh là m đường thì thi công 1/2 đường một chứ không là m cả đường một lúc được, máy lu phải đi cách chéo... Khi PV đử cập được tiếp cận nhật ký công trường, ông Trần Văn Luận cho rằng, phải liên hệ với Ban quản lý dự án (Ban quản lý dự án giao thông nông thôn , Sở Giao thông vận tải - PV).

Vử hướng giải quyết sự việc, ông Trần Văn Luận nhấn mạnh: Kết luận từ Viện (Viện KHCN  GTVT - PV), Sở Xây dựng như thế nà o, rồi báo cáo UBND tỉnh để Sở GTVT là m căn cứ thực hiện giải quyết. Trong trường hợp gia đình không đồng ý với kết quả thử­ nghiệm sẽ giải quyết khiếu lại cho người dân giải quyết đến cùng, nhà  nước phải có trách nhiệm với người dân, giải quyết những kiến nghị của người dân, tuy nhiên phải căn cứ theo pháp luật.

à”ng Аinh Tự Hoan “ Trưởng Công an xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy thì cho biết, đoạn đường thí nghiệm đo rung nà y thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn xe máy, nguyên nhân được biết do mặt đường chưa đổ lớp bê tông thứ 2, lái xe đã không là m chủ được tốc độ...

Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bà i 5 Vụ nghiêng nhà  do mở rôÌ£ng thi công Quốc lôÌ£ 1 tại Quảng Bình: Cơ quan chức năng tiến hà nh thí nghiệm đo rung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO