Theo đó, tại văn bản số 1047/KH - SGTVT tỉnh Quảng Bình ngà y 25/5/2016 do ông Trần Văn Luận ký kế hoạch thực hiện thí nghiệm đo rung thuộc công tác khảo sát hiện trạng nhà hộ dân Nguyễn Thái Quử³nh tại km703 + 400, gói thầu 13 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Mở rộng quốc lộ 1...thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Tại văn bản ghi rõ: Thà nh phần và lực lượng tham gia gồm đại diện Sở GTVT; Sở XD; Đại diện Viện chuyên ngà nh kết cấu công trình xây dựng (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải - PV) và các đơn vị liên quan, với 08 điểm đo rung...
Máy đo của Viện KHCN GTVT tiến hà nh đo độ rung tại các điểm đo rung (Ảnh: Thanh Bình)
Theo ghi nhận của PV, sáng 27/5/ 2016 tại vị trí km703 + 400 (đối diện nhà ông Nguyễn Thái Quử³nh) có thí 03 máy lu rung công trình được sử dụng để lu rung thí nghiệm. Trao đổi với pv, anh Thái lái máy lu nhãn hiệu Volvo (1 trong 3 máy lu rung) cho biết, máy lu anh đang sử dụng thuộc công ty Tường Minh, máy lu có trọng lượng gần 10 tấn, anh được Sở GTVT tỉnh Quảng Bình thuê 01 ngà y để tiến hà nh đo lu rung thí nghiệm. Vử chất lượng máy để thí nghiệm, anh Thái cũng cho biết, máy đảm bảo để thực hiện là m đường. Tuy nhiên, để rung lu thì nửn đường phải được tưới nước trước khi đo rung với mặt nửn xốp mới tiến hà nh lu rung tốt nhất...anh Thái cho biết thêm.
Anh Hưởng lái máy lu rung nhãn hiệu Dynapac cũng cho biết, máy lu anh lái có trọng lượng 12 tấn được Sở GTVT tỉnh Quảng Bình thuê 01 ngà y để phục vụ công tác rung lu thí nghiệm. Khi PV đử cấp tới phản ánh máy lu chạy chậm, chưa sử dụng hết công xuất...máy nà y cũ rồi, đơn vị được Sở Giao thông Vận tải thuê lại, trước đây máy không trực tiếp thi công trình công trình đường nà y...anh Hưởng thông tin.
Theo tìm hiểu của PV, chiếc máy lu rung còn lại thuộc công ty Tường Minh và cũng có trọng lượng tương tự như 02 máy lu rung trên.
3 máy lu rung được sử dụng thí nghiệm khảo sát hiện trạng nhà hộ dân Nguyễn Thái Quử³nh (Ảnh: Thanh Bình)
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Vương “ Trưởng thôn Thắng Lợi (xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết: Trước đây khi thi công, đơn vị thi công sử dụng 4 -5 máy lu rung, có lúc lên 6 máy, với cường độ mạnh gấp 3 lần so với lu rung thí nghiệm hôm nay....
à”ng Nguyễn Tiến Vương “ Trưởng thôn Thắng Lợi, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình nghi ngử vử chất lượng của 3 máy lu rung thí nghiệm (Ảnh: Thanh Bình)
Cùng với quan điểm trên, ông Võ Phượng Hòa, người dân thôn Nội Mai, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cũng cho biết, các máy lu lúc thi công trước đây là những máy mới có khối lượng lớn, khi lu cường độ lu rung mạnh khiến các đồ dùng trong nhà như ấm chén, bát....rơi vỡ.
Lý giải vử những thắc mắc trên, à”ng Trần Văn Luận “ Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho biết: Máy lu 9 tấn mấy nhưng khi rung lu là lên tới hơn 20 tấn, loại máy lu là đúng chủng loại bởi có là m biên bản, xác nhận với gia đình thống nhất là không thể lấy máy cũ thi công trước được vì đã chuyển ra Hà Nội rồi (tập đoà n Phúc Lộc thi công trước đây - PV).
Việc sử dụng 3 máy lu rung, ông Trần Văn Luận cho rằng, máy lu rung phải căn cứ và o thực tế và đã là m biên bản thống nhất các đơn vị liên quan. Gia đình nói 5 - 6 lu nhưng tại buổi họp, việc đo là của đơn vị kiểm định, ảnh hưởng đến đâu, đơn vị kiểm định là m...là m theo thực tế, mà theo thực tế là nhật ký thi công a như thế nà o thì có bao nhiêu lu, loại lu gì, bao nhiêu tấn...sau đo tí nghiệm sẽ có biên bản cụ thể. Số lượng lu theo nhật ký công trình, loại lu cũng là loại lu hôm nay sử dụng thí nghiệm và thống nhất là không dùng máy cũ nữa vì máy cũ là phi thực tế, bây giử máy cũ người ta chuyển ra Hà Nội rồi , sử dụng máy có công xuất tương đương và gia đình đồng ý.
Số lượng 3 lu là theo quan tâm của chúng tôi là số lượt lu trên 1 điểm để đảm bảo là chặt là 10 lu cũng phi thực tế thôi. Trong quy trình nó quy định bao nhiêu lượt trên điểm. Khoảng cách giữa các lu nó để đảm bảo an toà n nó cũng vừa phải trong nà y mấy trục mét 3 máy lu. Khối lượng còn lại là 45m (chưa thảm bê- tông lớp 2) trong không gian đó 3 máy là hợp lý, nếu có nhiửu máy không dồn nén nó lên được nữa, nếu dồn nén máy là phi thực tế, có đến 100 lu đi nữa... vì có khoảng cách trong quy trình nó phải an toà n. Từ đó, để có căn cứ mà nếu thực sự có ảnh hưởng thì đửn cho dân...ông Trần Văn Luận nhấn mạnh.
Giải thích vử số lượng máy lu, ông Luận cũng cho biết thêm, có những đoạn lu gần nhau thì 2 máy lu cùng lúc. Như vậy, khối lượng lu trong không gian đó là phải vừa đủ. Khi tiến hà nh là m đường thì thi công 1/2 đường một chứ không là m cả đường một lúc được, máy lu phải đi cách chéo... Khi PV đử cập được tiếp cận nhật ký công trường, ông Trần Văn Luận cho rằng, phải liên hệ với Ban quản lý dự án (Ban quản lý dự án giao thông nông thôn , Sở Giao thông vận tải - PV).
Vử hướng giải quyết sự việc, ông Trần Văn Luận nhấn mạnh: Kết luận từ Viện (Viện KHCN GTVT - PV), Sở Xây dựng như thế nà o, rồi báo cáo UBND tỉnh để Sở GTVT là m căn cứ thực hiện giải quyết. Trong trường hợp gia đình không đồng ý với kết quả thử nghiệm sẽ giải quyết khiếu lại cho người dân giải quyết đến cùng, nhà nước phải có trách nhiệm với người dân, giải quyết những kiến nghị của người dân, tuy nhiên phải căn cứ theo pháp luật.
à”ng Đinh Tự Hoan “ Trưởng Công an xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy thì cho biết, đoạn đường thí nghiệm đo rung nà y thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn xe máy, nguyên nhân được biết do mặt đường chưa đổ lớp bê tông thứ 2, lái xe đã không là m chủ được tốc độ...
Báo Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.