Bà i 3: Hủy hoại môi trường, người dân lãnh đủ

Nguyễn Hưng – K. Vượng| 09/09/2013 13:47

(NHN) Sau khi báo Người Hà  Nội đăng tải loạt bà i vử những sai phạm nghiêm trọng trong an toà n lao động tại Nhà  máy Cồn số 2 thuộc Công ty mía đường Lam Sơn “ Thanh Hóa, đã có rất nhiửu người dân sống quanh khu vực nà y lên tiếng phản đối việc Nhà  máy Cồn xả nước thải trực tiếp chưa qua xử­ lý ra môi trường. Không những vậy, toà n bộ hệ thống nước thải nà y hà ng ngà y vẫn được nhà  máy đổ th?ng ra sông Chu, khiến người dân nơi đây đang hết sức hoang mang.

Nhiửu phản ánh của hộ dân sống tại đây cho biết, việc Nhà  máy Cồn số 2 xả thải ra môi trường đã xảy ra từ nhiửu năm nay. Việc xả thải nà y đã gây ảnh hưởng không nhử đến đời sống sinh hoạt, đất sản xuất của nhân dân. Аược biết, để tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ hai Nhà  máy đường, số 1 và  số 2, năm 2004 Công ty Mía đường Lam Sơn đã xây dựng thêm Nhà  máy Cồn số 2, lớn gấp nhiửu lần so với Nhà  máy Cồn số 1 (đang sẵn có) và  là  nhà  máy Cồn có Công suất lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, do Công suất nhà  máy cồn quá lớn, lượng nước thải sinh ra lại nhiửu nên hệ thống xử­ lý nước thải chỉ đáp ứng được phần nà o... Chính vì vậy, Công ty đã quyết định biến Hồ Bặn thà nh hồ chứa nước thải (Hồ Bặn trước đây là  một hồ Sen, thuộc địa phận Là ng May, xã Xuân Bái, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Sinh thái ở Hồ trước khi có Nhà  máy Cồn rất trong sạch. Một số hộ dân sống dựa và o Hồ Sen bằng nghử bắt cá, hái sen...)

Có mặt tại khu vực hồ nà y, chúng tôi tận mắt chứng kiến dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy ồ ạt trực tiếp từ hồ sinh học chứa nước thải của Nhà  máy đang trà n qua con kênh nước thải sinh hoạt của cư dân. Không những vậy, cả một đoạn mương dà i đã được nhà  máy xả thẳng ra sông Chu, một phần lớn chảy trà n và o đồng ruộng. Một hộ gia đình sống bên cạnh con kênh nà y bức xúc: Việc Nhà  máy Cồn xuất khẩu xả thải trực tiếp ra con kênh nà y đã diễn ra từ ngà y Nhà  máy đi và o sản xuất đến nay. Ban ngà y còn đỡ chứ và o buổi tối thì họ xả nhiửu và  mạnh hơn, trời mưa còn dễ chịu, hôm nà o trời nắng thì không khác gì bị tra tấn. Dân chúng tôi sống ngay bên cạnh, nên bao nhiêu hậu quả đửu phải gánh hết, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên nhất là  và o các buổi tối mùa hè thì không thể nà o ngử­i được. Аặc biệt trẻ em và  người già , thường mắc phải một số bệnh vử đường hô hấp do hít phải nguồn không khí bị ô nhiễm nặng nà y.

Xác nhận vử những thông tin mà  người dân phản ánh vử việc Nhà  máy Cồn số 2 xả thải ra môi trường, ông Lê Văn Thanh “ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn thừa nhận: Sự việc Nhà  máy Cồn xuất khẩu có để trà n nước thải ra môi trường thời gian vừa qua là  đúng sự thật. Аể xảy ra việc trên là  do và o khoảng giữa tháng 7, Nhà  máy Cồn đã phát hiện ra sự rò rỉ bể chứa mật cháy. Hơn nữa, thời gian vừa qua do mưa nhiửu nên chất thải đã theo nước mưa trà n ra ngoà i.

Аể tìm hiểu rõ hơn vử vấn đử nà y, chúng tôi đã gặp trực tiếp một số người dân sống lâu năm nơi đây, đa phần họ đửu cho biết: Sự cố cháy bể chứa mật rỉ mới đây chỉ là  vấn đử phát sinh thêm. Kể từ khi có nhà  máy cồn số 2, thì chuyện những con mương dẫn nước thải từ Nhà  máy cồn chảy đi khắp nơi là  chuyện không có gì là m lạ. Vì vậy trong thời gian vừa qua, nước thải của nhà  máy liên tục trà n ra môi trường. Chất thải chưa được xử­ lý nà y theo dòng kênh chảy trực tiếp ra sông Chu.

Аược biết theo tiêu chuẩn thiết kế thì  Nhà  máy Cồn xuất khẩu đã được đầu tư một hệ thống xử­ lý nước thải khá hiện đại theo công nghệ Thụy Sử¹. Theo quy trình hoạt động của công nghệ nà y thì nước thải sản xuất từ Nhà  máy Cồn được xử­ lý qua bể yếm khí có dung tích 15.000m3, sau đó xả thải ra bể trung hòa rồi qua 2 bể trộn vi sinh và  qua bể lắng, cuối cùng bơm đi tưới mía; Nước thải từ hồ Bặn chủ yếu là  nước vệ sinh công nghiệp và  nước mưa. Tuy nhiên, một kử¹ sư là m việc tại Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn cho biết: Аúng là  nhà  máy được đầu tư hệ thống xử­ lý nước thải theo công nghệ của Thụy Sử¹, thế nhưng sau 2 năm chạy thử­ thì hệ thống nà y không đạt hiệu quả và  hao tốn rất nhiửu điện năng.

à”ng Trần Quốc Vinh “ Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn cho biết thêm: Nhà  máy Cồn xuất khẩu đã dừng sản xuất từ ngà y 02/06, để chử đến vụ ép tiếp theo. Việc rò rỉ bể chứa mật cháy ra môi trường là  một sự cố đáng tiếc, chúng tôi cũng đã có thương lượng với người dân nơi đây phải chịu hậu quả để đưa ra phương án đửn bù và  đã được bà  con đồng ý chấp thuận. Chúng tôi cũng đang cố gắng cho cán bộ khắc phục lại những sự cố nà y.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được thì do là m việc với tần suất quá lớn, cộng với môi trường độc hại cao nên máy xử­ lý nước thải (máy Ly tâm), chỉ được một thời gian ngắn đã hửng. Sau đó Nhà  máy Cồn xử­ lý bằng cách bử hẳn công nghệ Ly tâm, thay và o đó là  ký hợp đồng với một số công ty để chở nước thải chưa qua xử­ lý đi đổ ở khắp các khu vực ở Nông trường Sao Và ng và  các vùng lân cận. Không những vậy, Công ty nà y còn cho đầu tư đà o những hố rất lớn ở một số nơi như đội 15 Nông trường Sao Và ng, đồi ông Mao... để chứa nước thải chưa qua xử­ lý.

Và  thà nh quả của Nhà  máy Cồn số 2 đem lại là  biến khu vực Thị trấn Lam Sơn và  các vùng lân cận thà nh những nơi chứa nước thải. Аỉnh điểm là  sự cố trà n Hồ Bặn năm 2010, nước thải trà n và o nhà , xuống giếng... như một số nơi ở Là ng May, Khu 6, thôn Аoà n Kết... Người dân ở những vùng thấp đà nh chấp nhận sống chung với nước thải chỉ với lý do an cư, họ gần như bất lực và  phó mặc cho Nhà  máy Cồn số 2... Công nhân ở đây, đặc biệt lãnh đạo thì ai cũng biết, là m việc ở môi trường Nhà  máy Cồn cực kử³ độc hại, nhưng vì công ăn việc là m nên họ đà nh nhắm mắt là m ngơ. Có người còn sợ, nếu lỡ miệng phản ảnh đến tai lãnh đạo thì mất việc, nên họ chọn cách... im lặng là  trên hết.

Một số người dân không đà nh lòng nhìn Nhà  máy cồn huỷ diệt môi trường sống trong là nh nơi đây đã là m đơn gử­i các cơ quan chức năng, cũng như đem mẫu nước sinh hoạt tại gia đình đi xét nghiệm và  còn có những người dũng cảm đứng chắn đoà n xe vận chuyển nước thải đổ và o xóm là ng mình... nhưng tất cả chỉ là  vô vọng. Аội quân cực mạnh chở nước thải còn ngang nhiên hơn, khi mang nước thải đến tận chân móng nhà  của người dân đang sinh sống để đổ như ở đội 385, 386, 12... của Nông trường Sao Và ng. Sống cùng mùi hôi thối nồng nặc bốc lên, ruồi bọ khắp nơi kéo vử... người dân chỉ còn biết kêu trời!

Những sai phạm vử an toà n lao động tại Nhà  máy Cồn số 2 khiến 3 người tử­ vong xảy ra và o ngà y 5/8 và  những sai phạm vử việc xả thải không qua xử­ lý ra môi trường của Nhà  máy nà y, các cơ quan liên quan sẽ và o cuộc để xử­ lý như thế nà o, kết quả ra sao, sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc và o số báo tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bà i 3: Hủy hoại môi trường, người dân lãnh đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO