Australia cảnh báo Trung Quốc trì hoãn vụ xử­ gián điệp

Dân trí| 13/07/2009 09:50

Australia hôm qua đã cảnh báo Trung Quốc vử nguy cơ đối với lòng tin của giới kinh doanh từ vụ bắt giam mà  không xét xử­ một giám đốc người Australia bị cáo buộc ăn cắp các bí mật quốc gia.

Phía Australia cho rằng việc Trung Quốc giam giữ một tuần qua giám đốc công ty mử Rio Tinto quốc tịch Australia - ông Stern Hu, và  3 đồng sự người Trung Quốc, đã phủ bóng đen lên quan hệ song phương hai nước và  tác động xấu đến ngà nh công nghiệp thép. 

Một trong những vấn đử mà  phía Trung Quốc phải liệu trước là  việc kéo dà i vụ nà y sẽ khiến cộng đồng kinh doanh quốc tế có lý do để quan ngại, Ngoại trưởng Australia Stephen Smith nói trong một tuyên bố trước báo giới.

Theo ông Smith, phía Australia yêu cầu Trung Quốc cung cấp chi tiết những cáo buộc đối với Stern Hu. à”ng nà y khẳng định Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ cho họ bất kử³ bằng chứng nà o ủng hộ những vụ bắt giữ nà y.

Rio Tinto là  công ty mử lớn thứ ba thế giới và  là  công ty dẫn đầu nhóm các nhà  sản xuất quặng sắt thế giới dự các cuộc thương thuyết vử giá cả với các nhà  máy thép Trung Quốc. Trung Quốc đang vận động đòi giảm giá mạnh sau nhiửu năm tăng giá liên tục.

Tuy nhiên Rio Tinto đã ngừng các cuộc thương lượng vử giá cả căng thẳng với Trung Quốc khi Stern Hu và  3 đồng sự của ông nà y bị bắt ở Thượng Hải, với cáo buộc ăn cắp các bí mật quốc gia và  hối lộ các nhà  sản xuất thép Trung Quốc để có những thông tin nà y. 

Báo chí Trung Quốc  đưa tin việc điửu tra đã mở rộng đến một số nhân vật cấp cao trong ngà nh công nghiệp thép của Trung Quốc. Một giám đốc của Shougang, nhà  máy lớn thứ 8 của Trung Quốc, đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ nà y.

à”ng Smith và  các bộ trưởng khác của Australia đã kêu gọi phía Trung Quốc giải quyết vụ việc nà y một cách chóng vánh và  cân nhắc hậu quả rộng lớn hơn đối với lòng tin của giới kinh doanh quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Australia cảnh báo Trung Quốc trì hoãn vụ xử­ gián điệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO