Theo phản ánh của nhiửu người dân, hà ng chục bãi cát khủng trái phép nằm án ngữ bên 2 bử sông Hồng, sát chân cầu Thăng Long trong một thời gian dà i, song không thấy có động thái xử lý nà o từ phía các cơ quan chức năng.
Cũng theo phản ánh: Với khối lượng cát được đưa lên từ lòng sông hà ng trăm nghìn khối như vậy, liệu có ảnh hưởng đến móng của chân cầu Thăng Long? Cá nhân, tổ chức nà o đã và đang tiếp tay cho cát tặc lộng hà nh?
Theo ghi nhận của PV tại hiện trường và o những ngà y đầu của tháng 11 cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Dọc bử cạnh cầu
Thăng Long (thuộc địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) có cả chục chiếc tà u "khủng" tất bật vận chuyển cát tập kết bên hai bử sông Hồng.
Cát được hút lên và tập kết lên các bãi trung chuyển không phép 2 bên bử sông Hồng tại khu vực chân cầu Thăng Long
Nghiêm trọng hơn nữa, ngay tại sát chân cầu Thăng Long, hà ng chục vòi rồng được cắm sâu xuống lòng sông hút cát trực tiếp đưa lên bử giữa ban ngà y và ở ngay nơi có nhiửu người qua lại. Tại các điểm hút cát nà y đửu không có các điểm mốc báo khai thác... nhiửu tà u tập kết tà u thuyửn nhưng trong khoang tà u không có cát.
Trước đó, tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngà y 01/02/2013 của UBND TP. Hà Nội phê duyệt Quy hoạch sử dụng cát, sửi trên địa bà n thà nh phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì trên địa bà n phường Đông Ngạc không có bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, không có mử khai thác tiửm năm nà o.
Trong buổi là m việc với UBND phường Đông Ngạc, Lãnh đạo phường nà y chỉ cung cấp được Quyết định số 1180/QĐ-UB ngà y 07/02/2002 của UBND TP. Hà Nội cho phép HTX Liên Thắng (thuộc xã Đông Ngạc cũ) cải tạo bử sông đê Hữu Sông Hồng là m nơi bốc xếp, trung chuyển vất liệu xây dựng.
Tại Điửu 2 của quyết định nà y nêu rõ: Quyết định nà y chỉ có giá trị cho phép theo quy định của Pháp lệnh Đê điửu. Tuy nhiên, Luật Đê điửu ra đời và o năm 2006 đã thay thế Pháp lệnh vử Đê điửu. Điửu đó đồng nghĩa với việc quyết định trên đã hết hiệu lực từ 10 năm trước.
Việc cát tặc đua nhau đục khoét lòng sông để khai thác cát đã gây biến đổi dòng chảy, sạt lở đất ven sông, thay đổi luồng lạch, hệ thống báo hiệu giao thông. Cùng với đó là việc các phương tiện khai thác cát, sửi đỗ, đậu không đúng nơi quy định, lấn luồng, tạo nên những yếu tố gây cản trở và mất an toà n giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Đử nghị UBND TP. Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm cùng cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trên. Đồng thời là m rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lửng quản lý để cát tặc ngang nhiên hoà nh hà nh, khai thác tà i nguyên quốc gia, bảo vệ cầu Thăng Long trước những mối đe dọa nguy hiểm.
Tà u thuyửn leo đậu không đúng quy định, căn cứ và o đâu để được tập kết đưa cát và o bến bãi?
Liên quan đến việc xử lý cát tặc, tối 11/11/2016, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP. Hà Nội đã thi hà nh lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Nguyệt Nga (56 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Anh Tùng vử tội Vi phạm các quy định vử khai thác tà i nguyên.
Theo cáo buộc của cơ quan điửu tra, bà Nga đã có hà nh vi lợi dụng việc được cơ quan Nhà nước cấp phép thực hiện dự án nạo vét, tận thu sản phẩm cát tại đoạn cạn Thượng Cát “ Võng La trên sông Hồng đã tổ chức chỉ đạo khai thác cát trái phép với số lượng đặc biệt lớn để kiếm lời, gây hậu quả nghiêm trọng.
Từ tháng 1 đến tháng 4/2015, công ty của bà Nga đã huy động phương tiện khai thác cát trái phép không đúng vị trí trong giấy phép với tổng khối lượng 835.485,5 m3. Trong đó, lượng cát đã bán là hơn 450.000m3. Kết quả định giá của Hội đồng định giá tư pháp xác định giá trị thiệt hại cho Nhà nước do việc khai thác cát trái phép nà y là trên 8,3 tỷ đồng.
Minh Châu