Ai tiếp tay cho Cát tặc lộng hà nh ngay chân cầu Thăng Long?

18/11/2016 07:57

NHN Online - Cây cầu Thăng Long được hoà n thà nh và  đưa và o sử­ dụng và o năm 1985. Trong khi các cơ quan chức năng gia sức gia cố khu vực chân cầu cho vững chắc, hạn chế khả năng xuống cấp thì nạn cát tặc lại đua nhau hút cát ngay tại khu vực nà y khiến sự an toà n của cây cầu bị đe dọa.

Theo phản ánh của nhiửu người dân, hà ng chục bãi cát khủng trái phép nằm án ngữ bên 2 bử sông Hồng, sát chân cầu Thăng Long trong một thời gian dà i, song không thấy có động thái xử­ lý nà o từ phía các cơ quan chức năng.

Cũng theo phản ánh: Với khối lượng cát được đưa lên từ lòng sông hà ng trăm nghìn khối như vậy, liệu có ảnh hưởng đến móng của chân cầu Thăng Long? Cá nhân, tổ chức nà o đã và  đang tiếp tay cho cát tặc lộng hà nh?

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường và o những ngà y đầu của tháng 11 cho thấy phản ánh của người dân là  có cơ sở. Dọc bử cạnh cầu

Thăng Long (thuộc địa phận phường Аông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) có cả chục chiếc tà u "khủng" tất bật vận chuyển cát tập kết bên hai bử sông Hồng.

Cát được hút lên và  tập kết lên các bãi trung chuyển không phép 2 bên bử sông Hồng tại khu vực chân cầu Thăng Long

Nghiêm trọng hơn nữa, ngay tại sát chân cầu Thăng Long, hà ng chục vòi rồng được cắm sâu xuống lòng sông hút cát trực tiếp đưa lên bử giữa ban ngà y và  ở ngay nơi có nhiửu người qua lại. Tại các điểm hút cát nà y đửu không có các điểm mốc báo khai thác... nhiửu tà u tập kết tà u thuyửn nhưng trong khoang tà u không có cát.

Trước đó, tại Quyết định số 711/QА-UBND ngà y 01/02/2013 của UBND TP. Hà  Nội phê duyệt Quy hoạch sử­ dụng cát, sửi trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì trên địa bà n phường Аông Ngạc không có bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, không có mử khai thác tiửm năm nà o.

Trong buổi là m việc với UBND phường Аông Ngạc, Lãnh đạo phường nà y chỉ cung cấp được Quyết định số 1180/QА-UB ngà y 07/02/2002 của UBND TP. Hà  Nội cho phép HTX Liên Thắng (thuộc xã Аông Ngạc cũ) cải tạo bử sông đê Hữu Sông Hồng là m nơi bốc xếp, trung chuyển vất liệu xây dựng.

Tại Аiửu 2 của quyết định nà y nêu rõ: Quyết định nà y chỉ có giá trị cho phép theo quy định của Pháp lệnh Аê điửu. Tuy nhiên, Luật Аê điửu ra đời và o năm 2006 đã thay thế Pháp lệnh vử Аê điửu. Аiửu đó đồng nghĩa với việc quyết định trên đã hết hiệu lực từ 10 năm trước.

Việc cát tặc đua nhau đục khoét lòng sông để khai thác cát đã gây biến đổi dòng chảy, sạt lở đất ven sông, thay đổi luồng lạch, hệ thống báo hiệu giao thông. Cùng với đó là  việc các phương tiện khai thác cát, sửi đỗ, đậu không đúng nơi quy định, lấn luồng, tạo nên những yếu tố gây cản trở và  mất an toà n giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Аử nghị UBND TP. Hà  Nội, quận Bắc Từ Liêm cùng cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp xử­ lý dứt điểm tình trạng vi phạm trên. Аồng thời là m rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lửng quản lý để cát tặc ngang nhiên hoà nh hà nh, khai thác tà i nguyên quốc gia, bảo vệ cầu Thăng Long trước những mối đe dọa nguy hiểm.

Tà u thuyửn leo đậu không đúng quy định, căn cứ và o đâu để được tập kết đưa cát và o bến bãi?

Liên quan đến việc xử­ lý cát tặc, tối 11/11/2016, Cơ quan CSАT (PC46) Công an TP. Hà  Nội đã thi hà nh lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Nguyệt Nga (56 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và  Dịch vụ Anh Tùng vử tội Vi phạm các quy định vử khai thác tà i nguyên.

Theo cáo buộc của cơ quan điửu tra, bà  Nga đã có hà nh vi lợi dụng việc được cơ quan Nhà  nước cấp phép thực hiện dự án nạo vét, tận thu sản phẩm cát tại đoạn cạn Thượng Cát “ Võng La trên sông Hồng đã tổ chức chỉ đạo khai thác cát trái phép với số lượng đặc biệt lớn để kiếm lời, gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ tháng 1 đến tháng 4/2015, công ty của bà  Nga đã huy động phương tiện khai thác cát trái phép không đúng vị trí trong giấy phép với tổng khối lượng  835.485,5 m3. Trong đó, lượng cát đã bán là  hơn 450.000m3. Kết quả định giá của Hội đồng định giá tư pháp xác định giá trị thiệt hại cho Nhà  nước do việc khai thác cát trái phép nà y là  trên 8,3 tỷ đồng.

Minh Châu

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ sâu thẳm nghĩa. Văn chương của Khang là những câu chuyện thân phận dù là những thân phận trong kí ức của
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ai tiếp tay cho Cát tặc lộng hà nh ngay chân cầu Thăng Long?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO