Ai mới thực sự là  người già u nhất thế giới?

VNN| 30/08/2011 07:33

(NHN) Tạp chí Forbes đã nhầm khi xếp hạng những tỷ phú như Carlos Helu Slim, Bill Gates - chứ không phải Muammar Gaddafi - là  người "già u nhất thế giới.

Theo trang mạng InvestmentWatch, tà i sản của gia đình Gaddafi lên tới 128 tỷ USD và  chính ông ta mới là  người già u nhất thế giới. Trong khi đó, mạng Weekly Blitz cũng dẫn lời nhiửu nhà  phân tích nói tà i sản của ông Gaddafi và o khoảng 75-80 tỷ USD, cao hơn nhiửu so với 60 tỷ USD của gia đình Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Muammar Gaddafi - "Vua của các viÌ£ vua châu Phi"

Phân tán tà i sản khắp bốn châu lục

Một nguồn tin tiết lộ rằng hồi tháng 2/2011, Аại tá Gaddafi đã tuồn 3 tỷ USD cho một nhà  môi giới ở London để mua cổ phiếu. Tin nà y khá trùng khớp với việc các nhà  môi giới chứng khoán và  các nhà  quản lý quĩ đầu tư nói rằng có một sự gia tăng đột biến các nguồn tiửn mặt đến từ Bắc Phi và  Trung Аông trong vòng mấy tháng qua. Nhật báo Daily Telegraph của Anh viết Gaddafi hiện đang sở hữu khoảng 20 tỷ bảng Anh tà i sản, chủ yếu ở London. Thật ra, 3 tỷ USD không phải là  số tiửn lớn đối với nhà  lãnh đạo độc đoán Gaddafi vốn trị vì đất nước Libya già u dầu mử suốt 42 năm qua. Theo ước tính của nhiửu nhà  phân tích, tà i sản của ông Gaddafi và o khoảng 75-80 tỷ USD, cao hơn nhiửu so với 60 tỷ USD của gia đình Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak. Cần lưu ý rằng Tổng thống Mubarak chỉ lãnh đạo Ai Cập có 30 năm, trong khi Аại tá Gaddafi trị vì đất nước Libya già u dầu mử những... 42 năm. Аể đánh giá số tà i sản mà  gia đình Gaddafi tích tụ được theo thời gian, người không nên quên rằng Libya trước nội chiến xuất khẩu tới 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngà y.

  Mạng WikiLeaks tiết lộ rằng các tà i khoản bí mật của Libya ở một số ngân hà ng Mử¹ có tổng giá trị lên tới 32 tỷ USD và  ở các ngân hà ng châu à‚u và o khoảng 7 tỷ USD. Theo các bức điện tín mật của sứ quán Mử¹ ở Tripoli mà  WikiLeaks moi được, Cơ quan Аầu tư Libya (LIA - một công cụ đầu tư của gia đình Gaddafi và  các cộng sự thân cận) hiện đang nắm giữ tới 32 tỷ USD và  gử­i tại nhiửu ngân hà ng Mử¹, mỗi ngân hà ng quản lý 330-500 triệu USD. Trong một cuộc gặp gỡ Аại sứ Mử¹ tại Libya, Gene Cretz, Chủ tịch LIA Mohamed Layas nói hầu hết trong số tiửn tỷ nói trên được gử­i ngân hà ng và  sẽ mang lại lãi suất dà i hạn.

Ngoà i việc đầu tư và o các tổ chức tà i chính, Cơ quan Аầu tư Libya (LIA) cũng đã tích lũy được số tà i sản trị giá tới 70 tỷ USD, trong đó có cổ phần của nhiửu hãng bluechip ở châu à‚u. LIA hiện đang sở hữu 2,6% cổ phần của UniCredit (Italy) trị giá 1,3 tỷ USD và  2,01% cổ phần của tập đoà n hà ng không vũ trụ Finmeccanica (tương đương 105 triệu USD) và  7,5% cổ phần của CLB Juventus (tương đương 17,5 triệu USD).

Mạng CNN International cho rằng đó chỉ là  phần nổi của tảng băng chìm vì trong những năm gần đây, ông Gaddafi đã đầu tư hà ng trăm tỷ USD và o các nước châu Phi đang ở trong tình trạng bất ổn. Có tin nói, ông Gaddafi chiếm đa số cổ phần của một ngân hà ng thương mại khổng lồ ở Zimbabwe.  Nhà  lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã phân tán của cải ước tính hà ng trăm tỷ USD ở 35 quốc gia trên bốn châu lục.

Nhật báo địa phương Bussiness Day của Nam Phi cho biết Libya có hà ng tỷ USD tà i sản ở châu Phi trong các công ty con của Cơ quan Аầu tư Libya (LIA) trị giá tới 70 tỷ USD.

Liên minh Quốc tế chống tội phạm chiến tranh (ICAWC) tại Pháp cho hay tà i sản của ông Gaddafi trong năm 1992 đã là  80 tỷ USD, không kể số tà i sản khoảng 30 tỷ USD của Аệ nhất phu nhân Safia Farkash.

Một số nguồn tin được báo chí cho là  đáng tin cậy nói bà  Safia có số tà i sản trị giá khoảng 30 tỷ USD, đồng thời sở hữu 20 tấn và ng và  là m chủ hãng hà ng không tư nhân Buraq Air có trụ sở chính đóng tại Sân bay quốc tế Mittiga ở thủ đô Tripoli.

Lẽ ra, ông Gaddafi đã có thể "an hưởng tuổi già "...

Lẽ ra, ông Gaddafi đã có thể ung dung an hưởng tuổi giࠝ với số tà i sản khổng lồ nói trên, nếu ông không tham quyửn cố vị và  thách thức phương Tây.

Một số nhà  phân tích cho rằng nguyên nhân sâu xa khiến phương Tây can thiệp và o Libya là  do Аại tá Gaddafi có kế hoạch biến đồng dinar thà nh đồng tiửn châu Phi duy nhất được đảm bảo bằng và ng. Chính ông Gaddafi đã tổ chức hai hội nghị để bà n vử vấn đử nà y trong năm 1986 và  2000.

  Аại tá Gaddafi đã kêu gọi các quốc gia châu Phi và  các nước Hồi giáo cùng nhau tạo ra một đồng tiửn chung, cạnh tranh với đồng đô la Mử¹ và  đồng euro của châu à‚u. Sau đó, các quốc gia nà y sẽ bán dầu mử, các tà i nguyên khác và  chỉ thanh toán bằng đồng dinar được bảo đảm bằng và ng.

Tổng biên tập Anthony Wile, người sáng lập ra tử  Daily Bell, nói: Nếu Gaddafi tìm cách tái định giá dầu trên thị trường thế giới ... hoặc ban hà nh đồng dinar và ng, ông ta sẽ vấp phải sự chống đối của tầng lớp thượng lưu đầy quyửn lực, những người đang kiểm soát các ngân hà ng trung ương thế giới. Chắc chắn sẽ nảy sinh những lý do cần thiết để tước bử quyửn lực và  lật đổ ông ta.

Năm 2000, Tổng thống Saddam Hussein đã thông báo rằng nước ông sẽ chỉ dùng đồng euro, chứ không phải đồng đô la Mử¹, trong các vụ giao dịch dầu mử. Rốt cuộc, Iraq đã phải hứng chịu nhiửu lệnh trừng phạt và  Tổng thống Saddam Hussein đã bị lật đổ (và  sau đó bị treo cổ) trong cuộc xâm lược của Mử¹ năm 2003.

Có tin nói phe nổi dậy Libya đã treo giải thưởng 1,7 triệu USD cho bất kử³ ai giết hoặc bắt sống Аại tá Gaddafi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Ai mới thực sự là  người già u nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO