Trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2009, có nhiửu Ngân hà ng trong nước chú trọng đầu tư phát triển hệ thống SPDV mới, tiên tiến. Trong đó, Ngân hà ng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là một trong những Ngân hà ng đi đầu trong lĩnh vực nà y, có tốc độ phát triển SPDV nhanh và sở hữu số lượng SPDV lớn với 182 SPDV tiện ích, tiên tiến. Là Ngân hà ng được trên 13 triệu khách hà ng tin tưởng chọn lựa, quản lý hơn 15 triệu tà i khoản giao dịch, có quan hệ đại lý với 1.000 Ngân hà ng tại 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, Agribank luôn xác định mục tiêu hà ng đầu là mang lại sự tiện lợi cho khách hà ng với triết lý kinh doanh Mang phồn thịnh đến khách hà ng.
Chỉ riêng năm 2009, Agribank đã triển khai thêm 10 SPDV mới, đưa tổng số SPDV của Ngân hà ng lên tới con số 182. Mỗi khi sử dụng các SPDV của Agribank, khách hà ng nhận được sự hà i lòng với tính tiện lợi, an toà n và tin cậy. Đơn cử như chỉ cần thông qua sử dụng điện thoại hoặc Internet dù bất kử³ đâu, dù bất kử³ lúc nà o, khách hà ng cũng có thể giao dịch được với Ngân hà ng thông qua các kênh phân phối tiện lợi nà y.
Ngà y cà ng có nhiửu khách hà ng tín nhiệm, lựa chọn Agribank, chính vì thế, số lượng khách hà ng đến với Agribank có sự tăng đột biến. Sau gần một năm kể từ cuối năm 2008, sản phẩm thẻ được khách hà ng sử dụng tăng gấp 2 lần (từ 2 triệu lên 4 triệu thẻ), bằng tốc độ phát hà nh của cả 5 năm trước.
Đối với sản phẩm Mobile Banking (SMS Banking, VnTopup, VnMart, ATransfer, APayBill...), số lượng khách hà ng sử dụng dịch vụ tăng gần gấp 10 lần, từ 68.000 khách hà ng tăng lên 560.000 khách hà ng.
Xác định rõ, muốn phát triển, trước tiên phải là m tốt những gì đã có, Agribank đặc biệt quan tâm là m tốt công tác quản lý hệ thống SPDV hiện có.
Việc đầu tiên, Ngân hà ng tiến hà nh phân loại SPDV từ các nghiệp vụ hiện có, nhằm giúp cán bộ nhân viên trong hệ thống phân biệt và hiểu rõ vử SPDV, từ đó là m tốt công tác tiếp thị, tư vấn cho khách hà ng sử dụng SPDV, đặc biệt là các SPDV mới, tiên tiến. Để rõ hơn vử các SPDV hiện có, Agribank đã xây dựng Bộ danh mục SPDV với những mô tả chi tiết đặc tính của từng SPDV. Cùng với việc xây dựng danh mục SPDV, Agribank xây dựng cơ chế khuyến khích để phát triển SPDV thông qua việc đưa ra biểu phí có tính cạnh tranh, với chi phí thấp; có cơ chế khuyến khích đối với khách hà ng thông qua các chương trình khuyến mại, chấm điểm và khuyến khích đối với chính cán bộ Agribank thông qua khoán, thưởng, thi đua... Và quan trọng trên hết là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hà ng một cách tốt nhất.
Thay đổi tư duy, nhận thức vử phát triển SPDV bằng hà nh động cụ thể, lần đầu tiên, Agribank tổ chức khảo sát cơ sở khách hà ng, môi trường cạnh tranh, hệ thống SPDV... trên từng địa bà n trong toà n hệ thống. Các chi nhánh đã huy động tất cả cán bộ tham gia khảo sát. Triển khai tốt công việc nà y, Ngân hà ng nắm được tiửm năng khách hà ng, hiểu rõ toà n bộ hoạt động dịch vụ tại chi nhánh, cũng như môi trường cạnh tranh giữa các ngân hà ng trên địa bà n. Dựa trên cơ sở thông tin thu được qua khảo sát, Ngân hà ng thực hiện đánh giá SWOT - đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và phân đoạn thị trường cho từng sản phẩm, từng nhóm sản phẩm, từ đó xác định địa bà n, xu hướng phát triển từng sản phẩm, đối tượng sử dụng sản phẩm v.v.. Qua đây tạo ra cơ sở dữ liệu hết sức quan trọng cho hệ thống chi nhánh. Trên cơ sở nắm chắc tiửm năng khách hà ng trên địa bà n, các chi nhánh có kế hoạch điửu hà nh, xây dựng chiến lược phát triển cho từng sản phẩm hằng năm nhằm gia tăng thị phần.
Song song với việc quản lý tốt hệ thống SPDV hiện có, Agribank tiếp tục đẩy mạnh phát triển các SPDV mới, tiên tiến. Số lượng SPDV của Agribank tăng nhanh, mang lại nhiửu tiện ích và được đông đảo khách hà ng chọn lựa. Việc phát triển SPDV mới, tiên tiến với tốc độ nhanh, chất lượng cao đã và đang tạo nên diện mạo mới cho Agribank trong việc xây dựng hình ảnh một Ngân hà ng cung cấp các SPDV tiện ích, hiện đại nhằm hỗ trợ tốt hơn đối với khách hà ng.
Đối với kênh phân phối SPDV Internet Banking, Agribank cho ra mắt bốn dịch vụ mới, đó là : Vấn tin; Sao kê; Chuyển khoản; Thanh toán hóa đơn. Đối với kênh phân phối SPDV Mobile Banking, Agribank phát triển sản phẩm Nạp tiửn cho thẻ Game; VnMart (Ví điện tử); APayBill. Đối với huy động vốn, cho ra mắt sản phẩm Tiết kiệm học đường kết hợp nhiửu dịch vụ và kênh phân phối dịch vụ. Đối với Thẻ, cho ra mắt sản phẩm Thẻ Lập nghiệp, Thẻ học đường; Thẻ sinh viên, thẻ công chức kết hợp với với thẻ ATM. Đối với kết nối thanh toán trong nước, cùng với việc tiếp tục quản lý tốt sản phẩm Thanh toán hóa đơn; Gửi, rút tiửn nhiửu nơi, Agribank cho ra mắt sản phẩm thanh toán, rút tiửn qua Banknetvn, Internet Banking.
Đặc biệt, trong năm 2009, thà nh công ấn tượng nhất là Agribank cho ra mắt sản phẩm Thu Ngân sách Nhà nước qua Ngân hà ng, giúp người dân, các tổ chức, doanh nghiệp thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian khi nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ khác đối với Ngân sách Nhà nước, giúp thị phần của Ngân hà ng không chỉ được giữ ổn định, mà còn gia tăng v.v.. Đến nay, với 35 điểm thu Ngân sách Nhà nước, Agribank đang là một trong những ngân hà ng có nhiửu điểm thu nhất.
Năm 2009, Agribank tiếp tục phát triển sản phẩm Bancassurance thông qua xây dựng mô hình điểm tại 21 chi nhánh vử phân phối và triển khai thực hiện các sản phẩm liên kết Ngân hà ng - Bảo hiểm với vai trò là m đại lý. Đồng thời, liên kết với các Công ty bảo hiểm xây dựng các sản phẩm bảo hiểm đối với các sản phẩm tín dụng, như: Sản phẩm Bảo an tín dụng nhằm hỗ trợ người vay tín dụng trong việc bảo hiểm tính mạng và sức khửe. Thực hiện chuyển tiửn đi cho Western UNI0N. Với hệ thống mạng lưới rộng lớn nhất và cơ sở khách hà ng vững chắc, Agribank có lợi thế trong triển khai thực hiện các loại SPDV nà y.
Tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm liên kết mới, hiện nay, Agribank đang thực hiện thí điểm SPDV liên kết với Hãng Hà ng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline). Đang xây dựng sản phẩm Bảo hiểm tín dụng theo chỉ số sản phẩm cây lúa. Đối với sản phẩm nà y, khách hà ng vay tiửn Ngân hà ng đầu tư trồng lúa, nếu trong trường hợp mất mùa, bảo hiểm sẽ đửn bù cho khoản tín dụng đó. Sau cây lúa, tiến tới sẽ áp dụng đối với cây cà phê, cây cao su, thực hiện bảo hiểm đối với nông - lâm - ngư nghiệp v.v.. Đây là vấn đử có tính thời sự, đang được Chính phủ rất quan tâm.
Phát triển SPDV mới có được những kết quả đầy ấn tượng trong năm 2009, trước hết, đó là do có sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban lãnh đạo Agribank, cũng như sự nghiêm túc thực hiện của các chi nhánh, thể hiện ý thức hội nhập kinh tế quốc tế tích cực của Agribank trong giai đoạn phát triển mới. Và điửu quan trọng hơn cả, trong bối cảnh nửn kinh tế trong nước và thế giới đang gặp khó khăn, thu ngoà i tín dụng giảm, Agribank nhận thức rõ rằng thu từ phí dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng trong thà nh công kinh doanh của Ngân hà ng.
Việc phát triển SPDV mới trong năm 2009 có bước tăng đột biến còn dựa trên nửn tảng quan trọng và kết quả đạt được của Agribank trong năm 2008 là Ngân hà ng đầu tiên hoà n thà nh Dự án Hiện đại hóa hệ thống thanh toán nội bộ và kế toán khách hà ng (IPCAS - Intra Payment and Customer Accounting System) do Ngân hà ng Thế giới tà i trợ, với việc kết nối trực tuyến toà n bộ các chi nhánh và phòng giao dịch trên toà n quốc. Đồng thời đây là kết quả của việc tích cực triển khai thực hiện Đử án phát triển SPDV của Agribank.
Bên cạnh đó, mạng lưới Agribank rộng lớn gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch khắp cả nước được kết nối trực tuyến, được trang bị máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên đầy tâm huyết, cùng với số mạng di động, số máy ATM ngà y cà ng tăng đã giúp đẩy mạnh việc mở rộng và tăng kênh phân phối các SPDV trong năm 2009.
Tất cả những yếu tố trên đây đã tạo nên lợi thế cạnh tranh vượt trội và cơ hội mới để Agribank tiếp tục đẩy mạnh cho ra mắt những SPDV mới tiên tiến, nhiửu tiện ích, tiếp tục đem lại sự hà i lòng đến với khách hà ng.
Với định hướng năm 2010 là năm đẩy mạnh Chiến dịch phát triển SPDV mới, Agribank tiếp tục đầu tư mạnh mẽ phát triển SPDV tiên tiến theo các tiêu chí, chuẩn mực của một ngân hà ng hiện đại, tiến tới trở thà nh Tập đoà n tà i chính - ngân hà ng hà ng đầu tại Việt Nam, có vị thế trên thị trường tà i chính khu vực và quốc tế.