ADB và  Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng hà i hòa

Trần Chung| 09/08/2012 16:39

(NHN) Ngà y 9/8, Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) và  Việt Nam đã thống nhất một chiến lược đối tác quốc gia (CPS) bốn năm mới tập trung và o thúc đẩy tăng trưởng hà i hòa, nâng cao hiệu quả kinh tế và  môi trường bửn vững.

Phó Chủ tịch ADB phụ trách hoạt động của ADB tại àông à, àông Nam à và  Thái Bình Dương, ông Stephen P.Groff phát biểu: Việt Nam đã đạt được tăng trưởng nhanh và  giảm nghèo đáng ghi nhận trong suốt hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các nhóm nghèo biệt lập, và  trong dà i hạn, những hạn chế vử cơ cấu vẫn tiếp tục là  mối quan ngại.

Trong khi Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đầy ấn tượng trong việc giảm nghèo, sự mất cân đối giữa các vùng vẫn còn tồn tại, với mức độ nghèo cao hơn trong các nhóm dân tộc thiểu số. Người nghèo đặc biệt dễ bị tổn thương bởi suy thoái môi trường và  biến đổi khí hậu. Thích ứng hóa các cơ sở hạ tầng và  xây dựng khả năng chống chọi với thiên tai tại các khu vực ven biển và  vùng trũng sẽ bảo đảm an toà n cho nguồn nhân lực và  tà i nguyên thiên nhiên, và  bảo vệ người nghèo.

Mặc dù Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu một cách thà nh công, bất ổn vử lạm phát vẫn là  một vấn đử nhức nhối. Năng lực cạnh tranh quốc gia cũng đang bị kìm nén bởi thiếu lao động có tay nghử và  cơ sở hạ tầng yếu kém cũng như những rà o cản thay đổi cơ cấu bao gồm tính kém hiệu quả trong các doanh nghiệp nhà  nước và  một hệ thống ngân hà ng thiếu chiửu sâu.

Chiến lược mới sẽ tập trung hỗ trợ cho sáu lĩnh vực trọng tâm: nông nghiệp và  tà i nguyên thiên nhiên; giáo dục; năng lượng; tà i chính; giao thông vận tải; cấp nước và  các cơ sở hạ tầng đô thị khác. Chiến lược mới sẽ tiếp tục hỗ trợ những cải cách thể chế và  chính sách bao gồm cải cách các doanh nghiệp nhà  nước, thúc đẩy tăng trưởng hà i hòa thông qua hướng mục tiêu đến các khu vực khó khăn, và  tăng cường năng lực của chính phủ trong việc giải quyết các thách thức vử môi trường và  biến đổi khí hậu. Hỗ trợ của ADB cho cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn, và  giáo dục sẽ giúp cải thiện các cơ hội kinh tế và  tiếp cận các dịch vụ của người nghèo.

Cam kết của ADB trong quản lý khu vực công sẽ hỗ trợ các cải cách vử chính sách và  thể chế nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế và  cải thiện các dịch vụ xã hội cho người nghèo đồng thời hạn chế những rủi ro do các đột biến từ bên ngoà i cũng như nội tại có thể đẩy họ trở lại đói nghèo.

Các con số trong kế hoạch cho thấy tổng giá trị các khoản cho vay giai đoạn 2013-2015 có thể lên tới 2,6 tỷ USD từ các nguồn vốn vay thông thường và  1,2 tỷ USD từ vốn ưu đãi của Quử¹ Phát triển Châu à. Nguồn vốn cho hỗ trợ kử¹ thuật có thể đạt 8 triệu USD mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ADB và  Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng hà i hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO