ADB sẽ cung cấp 90 triệu USD giúp Việt Nam nâng cao kử¹ năng giảng dạy

Trần Chung| 06/11/2012 10:42

(NHN) Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) cho biết, sẽ cung cấp 90 triệu USD trong quử¹ mới của mình để giúp Việt Nam nâng cao kử¹ năng giảng dạy và  các môn học vử sinh học, hóa học, toán học, vật lý và  khoa học xã hội, nhằm giúp cho học sinh tốt nghiệp trung học có các kử¹ năng đáp ứng nhu cầu lao động của đất nước.

Theo Eiko Izawa, Chuyên gia Giáo dục Cao cấp thuộc Vụ Аông Nam à của ADB: "Nửn kinh tế thịnh vượng của Việt Nam đã chỉ ra khoảng cách giữa những gì dạy ở trường và  những gì nhà  tuyển dụng cần. Dự án nà y sẽ giúp đưa ra thị trường lao động những người trẻ tuổi với sự chú trọng đặc biệt và o việc gia tăng cơ hội cho phụ nữ và  trẻ em gái, những người có nhu cầu đặc biệt, và  sinh viên đến từ các hộ gia đình nghèo". 

Dự án Phát triển Giáo dục Trung học phổ thông tập trung và o việc cải thiện các tiêu chuẩn giảng dạy thông qua việc giới thiệu các tiêu chuẩn quốc tế, các phương pháp đà o tạo mới và  cung cấp các tà i liệu đà o tạo mới, nâng cao chất lượng các chương trình giảng dạy, bao gồm cả đầu tư và o sách giáo khoa và  cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho các học sinh gặp khó khăn trong học tập. Dự án xây dựng dựa trên sự hỗ trợ trước đó của ADB để cải thiện lĩnh vực nà y.

Nửn kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh kể từ những năm 1980, với mục tiêu là  đạt mức quốc gia có thu nhập trung bình và o năm 2010. Tuy nhiên, tăng trưởng trong tương lai sẽ phụ thuộc và o lực lượng lao động có kử¹ năng đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường việc là m. Hiện nay gần 30% lực lượng lao động trẻ - chiếm một nử­a lực lượng lao động - đã tốt nghiệp bậc phổ thông trung học. 

Mặc dù tỷ lệ nhập học và  hoà n thà nh bậc phổ thông trung học đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, hiệu quả học tập vẫn còn tương đối thấp so với các nước thà nh viên ASEAN khác. Duy trì quá trình học là  một vấn đử, với chỉ khoảng ba phần tư số sinh viên nghèo khó hoà n thà nh bậc trung học, thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Dự án nà y sẽ mở ra cơ hội cho giáo viên được đà o tạo ở nước ngoà i, nâng cao dạy học bằng tiếng Anh, xây dựng trang thiết bị phòng thí nghiệm và  đồ dùng dạy học cho môn vật lý, hóa học và  sinh học đồng thời phát triển các lớp học và  tà i liệu cho học sinh khuyết tật. Dự án sẽ hỗ trợ mục tiêu cho học sinh dân tộc thiểu số. Dự án cũng sẽ kiểm tra tính khả thi của việc cho phép giáo dục tư nhân với  vai trò ngà y cà ng tăng trong khu vực nhà  nước thông qua các quan hệ đối tác công tư. 

Dự án sẽ nà y kéo dà i trong khoảng bảy năm, dự kiến hoà n thà nh và o ‹‹tháng 12 năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ADB sẽ cung cấp 90 triệu USD giúp Việt Nam nâng cao kử¹ năng giảng dạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO