ào đử chuẩn bị đưa 1 triệu người vử Bangkok

Tuổi trẻ| 09/03/2010 07:17

(NHN) Ngà y 8-3, Mặt trận dân chủ chống độc tà i Thái Lan (UDD) hay phe áo đử ủng hộ thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra, tuyên bố đã vận động được ít nhất một triệu người ủng hộ, chủ yếu từ các tỉnh, để chuẩn bị cho cuộc tuần hà nh khổng lồ tại thủ đô Bangkok và o chủ nhật tuần nà y, 14-3. UDD sẽ yêu cầu giải tán quốc hội hiện giử để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử­ mới.

Các nghị sĩ Аảng Puea Thai cũng tích cực tham gia cuộc vận động nà y. Bangkok Post cho biết UDD và  Puea Thai sẽ huy động khoảng 1.000 phương tiện vận tải đưa những người áo đử từ miửn bắc vử Bangkok.

Các lực lượng chống bạo động được tăng cường phía trước cung điện hoà ng gia tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Các mạng lưới của UDD cũng sẽ lập các sân khấu vận động ở các tỉnh để thuyết phục người ủng hộ tham gia cuộc tuần hà nh tại thủ đô. Những ai cung cấp phương tiện chở các thà nh viên áo đử sẽ được trả 4.000 baht (120 USD) chi phí xăng dầu. Phe áo đử còn chuẩn bị cả các xe chăm sóc y tế tình nguyện, đầu bếp và  thợ máy. Những người tham gia biểu tình cũng được nhắc nhở không nên uống rượu bia.

Dựa trên thông tin chúng tôi nhận được, có rất nhiửu nhóm biểu tình và  một số có thể sử­ dụng các phương tiện bạo lực - Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban nói trong một cuộc gặp với các quan chức an ninh cao cấp ngà y 8-3. Hôm nay (9-3), nội các của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ họp quyết định có áp dụng Luật an ninh nội địa (ISA) ở thủ đô với thời hạn dự kiến từ 11 đến 23-3 hay không.

Reuters bình luận không cần tới một triệu người cũng có thể khiến Bangkok tê liệt và  nhắc lại vụ biểu tình tháng 4-2009 khiến giao thông đình trệ ở nhiửu khu vực tại thủ đô, dẫn đến những vụ bạo lực chính trị tồi tệ nhất trong 17 năm qua ở Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ào đử chuẩn bị đưa 1 triệu người vử Bangkok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO