à”ng Putin chuẩn bị là m Tổng thống Nga thêm 12 năm?

Đất Việt| 07/09/2010 10:57

(NHN) Tự ví mình với cố Tổng thống Mử¹ Franklin Roosevelt, Thủ tướng Nga Vladimir Putin bóng gió nói đến khả năng tiếp tục nhiệm kử³ thứ 3, thậm chí là  thứ 4 của mình trên cương vị ông chủ điện Kremlin.

"Tổng thống Mử¹ Roosevelt được bầu là m Tổng thống bốn nhiệm kử³ vì điửu đó không mâu thuẫn với hiến pháp Mử¹. Tương tự, cả tôi và  Tổng thống Medvedev sẽ không là m bất cứ điửu gì mâu thuẫn với hiến pháp Nga hiện tại", ông Putin nhấn mạnh. Аiửu nà y đồng nghĩa với việc ông Putin có thể là m thêm hai nhiệm kử³ Tổng thống 6 năm nữa.

Tuy nhiên, ông khẳng định, hiện còn quá sớm để đử cập đến cuộc chạy đua Tổng thống năm 2012. Mỗi người chúng tôi phải là m công việc của mình và  theo quan điểm của tôi thì chúng tôi đang là m rất tốt, Thủ tướng Nga cho biết thêm.

Khi được hửi những mối nguy hiểm dà i hạn của việc tập trung quyửn lực và o tay một người, ông Putin nói rằng ông muốn tạo ra một hệ thống chính trị "cân bằng". Аương kim Thủ tướng Nga khẳng định, ông và  Tổng thống Medvedev đửu thuộc một đảng và  cả hai có quan hệ bửn chặt, đặc biệt trong việc lãnh đạo, điửu hà nh đất nước.

à”ng Putin để ngử khả năng tranh cử­ Tổng thống năm 2012.

à”ng Putin là  Tổng thống Nga từ năm 2000 tới năm 2008, trước khi trao cương vị nà y cho người kế nhiệm do chính ông lựa chọn là  đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev. Hiến pháp không cho phép ông là m Tổng thống ba nhiệm kử³ liên tiếp. Tuy nhiên, ông Putin có quyửn ra tranh cử­ Tổng thống trong năm 2012.

à”ng Putin sẽ bước và o tuổi 59 trong cuộc bầu cử­ năm 2012. Theo những thay đổi trong hiến pháp, nhiệm kử³ Tổng thống sẽ kéo dà i 6 năm thay vì bốn năm.

Trong và i tháng qua, ông Putin có nhiửu động thái được cho là  nâng cao hình ảnh trước cuộc bầu cử­ Tổng thống và o năm 2012. Khi nước Nga xảy ra thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử­ và o tháng 8, ông Putin tự điửu khiển thủy phi cơ dập lử­a tại tỉnh Ryazanskaya, sa thải các quan chức không là m tròn nhiệm vụ trong việc xử­ lý cháy rừng... Mới đây nhất, ông lái xe xuyên nước Nga để chạy thử­ nghiệm con đường đầu tiên nối hai miửn Аông-Tây nước Nga.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Nga Medvedev cũng khẳng định, ông đặc biệt quan tâm tới cuộc bầu cử­ sắp tới. Tuy nhiên, ông tuyên bố: Tôi không muốn chứng kiến một cuộc đấu tranh già nh quyửn lực, điửu đó không tốt cho nước Nga. Bất kử³ ai tranh cử­ Tổng thống cũng sẽ phải nỗ lực cho sự phát triển ổn định của nước Nga.

Trong lịch sử­ nước Mử¹ hiện đại, Franklin Delano Roosevelt là  Tổng thống duy nhất tại nhiệm quá hai nhiệm kử³ (từ năm 1933 đến khi qua đời và o năm 1945). à”ng cũng là  người đưa nửn kinh tế Mử¹ thoát khửi cơn khủng hoảng đại suy thoái hồi đầu thế kỷ 20 và  đặt nửn móng để đưa nước Mử¹ đến vị trí cường quốc số 1 thế giới hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
à”ng Putin chuẩn bị là m Tổng thống Nga thêm 12 năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO