à”ng Hữu Thỉnh tái đắc cử­ Chủ tịch HNV khoá VIII

Vietnamnet| 07/08/2010 10:07

(NHN) Tin nhà  thơ Hữu Thỉnh tái đắc cử­ ghế Chủ tịch Hội nhà  văn khoá VIII (nhiệm kử³ 2010 - 2015), lần thứ 3 tiếp tục cương vị đứng đầu Hội nhà  văn VN là  điửu đã được dự đoán trước, nhất là  khi ông già nh số phiếu cao nhất (618/671) trong số 15 nhà  văn trúng và o BCH mới.

Mô tả ảnh.
Các thà nh viên BCH mới ra mắt.

Nhà  thơ Hữu Thỉnh tiếp tục là m Chủ tịch Hội nhà  văn đến năm 2015

Mô tả ảnh.
Các nhà  văn chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Аảng và  Nhà  nước.

14h ngà y 6/8, 15 uỷ viên mới của BCH Hội nhà  văn khoá VIII đã tiến hà nh họp kín phiên đầu tiên để bầu ra các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch. Theo kế hoạch, phiên họp nà y chỉ kéo dà i tối đa 1 giử để có thể bắt đầu phiên là m việc buổi chiửu lúc 15h (muộn hơn 1 tiếng so với 2 buổi trước) như đã thông báo. Tuy nhiên, đến 15h45 phiên họp toà n thể tại hội trường mới có thể tiến hà nh, điửu đó chứng tử cuộc họp bầu Chủ tịch và  các phó Chủ tịch khá "căng"? Аiửu các hội viên chử đợi nhất là  ai sẽ được bầu là m Chủ tịch mới, người sẽ nắm vai trò chèo lái Hội nhà  văn trong 5 năm tới.

Mô tả ảnh.
à”ng Hữu Thỉnh (thứ 2 từ trái qua) tiếp tục là m Chủ tịch Hội nhà  văn khoá tới.
16h, kết quả được công bố. Theo đó, nhà  thơ Hữu Thỉnh tiếp tục được các uỷ viên BCH mới tín nhiệm bầu là m Chủ tịch Hội nhà  văn khoá VIII trong kử³ họp thứ nhất của BCH.

Bên cạnh đó, BCH cũng đã tiến hà nh bầu các Phó chủ tịch gồm: nhà  văn Nguyễn Trí Huân, nhà  thơ Nguyễn Quang Thiửu và  Nhà  lý luận phê bình Lê Quang Trang.

Như vậy là  có tới hai thà nh viên BCH khoá VII tiếp tục tái đắc cử­ BCH khoá VIII là  nhà  thơ Hữu Thỉnh và  nhà  văn Nguyễn Trí Huân. Lần nà y, cả hai ông đửu nắm giữ những vị trí quan trọng của BCH khoá mới.

BCH khoá mới cũng đã nhất trí phân công nhà  văn Khuất Quang Thuửµ là m Trưởng ban Kiểm tra. Phát biểu sau khi ra mắt BCH mới, nhà  thơ Hữu Thỉnh đã gử­i lời cám ơn những cống hiến xuất sắc của nhà  văn Lê Văn Thảo, Hồ Anh Thái, Trần Аăng Khoa, Phan Thị Và ng Anh (4 uỷ viên BCH khoá VII không còn tiếp tục đi tiếp khoá VIII) vì những cố gắng và  đóng góp của họ và o hoạt động của Hội nhà  văn trong nhiệm kử³ qua. Theo kế hoạch, phiên họp thứ hai của BCH Hội nhà  văn khoá VIII sẽ tiến hà nh và o cuối tháng 9 để phân công và  triển khai công việc của Hội trong Khoá tới.

Lần đầu tiên sau 20 năm, BCH Hội nhà  văn tìm đủ 15 người

Mặc dù đã tiến hà nh đại hội được hai ngà y nhưng tới sáng 6/8 АH Hội Nhà  Văn VIII mới chính thức khai mạc. Mà n được chử đợi nhất vẫn là  sự ra mắt ban chấp hà nh mới. Tới dự buổi khai mạc sáng 6/8 tại Học viện Chính trị - Hà nh chính quốc gia Hồ Chí Minh có ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư, ông Phùng Hữu Phú - Uỷ viên TW Аảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và  nhiửu vị khách.

Mô tả ảnh.
à”ng Trương Tấn Sang trao tặng bức trướng của Ban Bí thư TW Đảng cho Hội nhà  văn VN.
Phát biểu tại АH, ông Trương Tấn Sang đánh giá đây là  sự kiện chính trị quan trọng của các nhà  văn Việt Nam, đặt niửm tin và o các nhà  văn trong sứ mệnh vì sự cường thịnh của đất nước và  vì phẩm giá con người. Nhà  thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà  văn khoá VII đã thay mặt Hội nhà  văn nhận bức trướng Ban Bí thư tặng gồm 8 chữ và ng: "Аoà n kết - Dân chủ - Xây dựng - Sáng tạo" từ tay ông Trương Tấn Sang. Trước đó, nhà  thơ Hữu Thỉnh cũng đã đọc một bản báo cáo tổng kết nhiệm kử³ VII Hội Nhà  Văn VN.

Tuy nhiên, điửu được nhiửu hội viên mong chử, bà n luận và  hửi han nhau nhiửu nhất vẫn là  danh sách Ban chấp hà nh mới của Hội Nhà  văn khoá VIII. Sau khi các đại biểu tiến hà nh bử phiếu và o tối qua và  trải qua 4 giử tiến hà nh kiểm phiếu (từ 19-23h nà y 6/8), cuối cùng cũng đã tìm được 15 nhà  văn có số phiếu cao nhất (trong 18 người được bầu).

Mô tả ảnh.
Toà n cảnh Аại hội Hội nhà  văn VN lần thứ VIII

Số phiếu phát ra là  671, số phiếu thu vử là  667, trong đó chỉ có 1 phiếu không hợp lệ. Qua đó, các nhà  văn trúng cử­ và o BCH gồm: Hữu Thỉnh (618 phiếu), Nguyễn Trí Huân (574), Nguyễn Quang Thiửu (509), Lê Quang Trang (490), Trung Trung Аỉnh (506), Аà o Thắng (424), Nguyễn Thị Thu Huệ (450), Phan Trọng Thưởng (354), Trần Аức Tiến (434), Аình Kính (399), Vũ Hồng (390), Văn Công Hùng (371), Khuất Quang Thụy (455), Võ Thị Xuân Hà  (414), Nguyễn Hoa (372). 

Mô tả ảnh.
Nhà  thơ Nguyễn Quang Thiửu (trái), uỷ viên BCH mới, người được kử³ vọng sẽ "vực" dậy tử báo Văn nghệ.
Có hai nhà  văn đạt số phiếu quá bán là  Linh Nga Niếc Аam (353) và  Đinh Quang Tốn (335); riêng nhà  thơ Dương Thuấn không vượt quá bán (332 phiếu) đã không trúng cử­ và o BCH khoá VIII vì Аại hội thống nhất "chốt" số lượng BCH kử³ nà y là  15 người. Lần đầu tiên trong 25 năm (5 kử³ АH Hội Nhà  văn), BCH Hội Nhà  văn đã có đủ số uỷ viên như mong muốn.

Xét vử số lượng các nhà  văn trúng cử­ và o BCH mới thì kử³ đại hội nà y được cho là  đã thà nh công trong việc tìm đủ người là m việc. Như vậy là  Ban chấp hà nh Hội nhà  văn khóa VIII nhiửu hơn tới 9 uỷ viên so với BCH khoá trước.

Cũng trong sáng 6/8, các nhà  văn đã tiến hà nh thảo luận vử sử­a đổi điửu lệ, đáng chú ý là  ý kiến của nhà  thơ Dương Thuấn. Sau khi giãi bà y rằng mình không hử buồn khi "trượt Ban chấp hà nh" nhà  thơ Dương Thuấn kiến nghị rằng nên đưa và o điửu lệ Hội nhà  văn chỉ cho phép Chủ tịch Hội giữ cương vị nà y tối đa hai nhiệm kử³.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
à”ng Hữu Thỉnh tái đắc cử­ Chủ tịch HNV khoá VIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO