Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô

HNM| 04/07/2013 16:54

(NHN) Nhử những món ăn hấp dẫn tại các quán vỉa hè mà  Hà  Nội vừa vinh dự được trang web lonelyplanet.com đưa và o danh sách 10 thà nh phố có tour ăn uống tốt nhất thế giới.

Sự công nhận nà y một lần nữa minh chứng, ẩm thực ở đất Thăng Long đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Thế nhưng là m thế nà o để nét văn hóa đặc sắc ấy phục vụ đắc lực cho sự phát triển du lịch Thủ đô là  câu hửi không dễ trả lời.

Phở Hà  Nội - món khoái khẩu của khách du lịch. Ảnh: Bá Hoạt

Ẩm thực là  mục đích

Theo lonelyplanet.com, danh sách trên đửu dựa và o ý kiến đánh giá của độc giả và  chuyên gia trong ngà nh. Và  Hà  Nội, thà nh phố có lịch sử­ lâu đời, truyửn thống văn hóa đa dạng và  già u bản sắc với những món ăn nổi tiếng như phở, bánh cuốn, bún chả... đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả trên toà n thế giới. Lonelyplanet.com cũng đưa ra lời khuyên, cách tốt nhất để mỗi du khách có thể nhanh chóng hiểu vử ẩm thực của một điểm đến, một thà nh phố chính là  đắm mình và o các món ăn vỉa hè, món ăn đường phố.


Ẩm thực Hà  Nội mang trong mình những nét riêng có, bình dị và  đơn giản nhưng thanh tao và  tinh tế. Аiửu đặc biệt, những địa chỉ món ngon của mảnh đất nà y lại không ở trong những khách sạn, nhà  hà ng sang trọng mà  ở ngay trên vỉa hè của những "ngõ nhử, phố nhử". Chính cái thú ăn bình dân ấy lại được xem như một nét văn hóa độc đáo hiếm có để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người dân Hà  Nội cũng như du khách bốn phương khi đặt chân đến đây.

Có thâm niên nhiửu năm hướng dẫn khách nước ngoà i, anh Cao Tường tổng kết: Khách quốc tế rất thích khám phá các món quà  vỉa hè của Hà  Nội như bún chả, bún nem, bún ốc, phở, nộm bò khô... bởi qua đây họ thêm hiểu vử cuộc sống thường ngà y, khám phá nhiửu nét đẹp văn hóa, nhiửu phong tục tập quán trong sinh hoạt của người dân nơi họ đến.

Trong xu thế phát triển đa dạng nhu cầu du lịch, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là  yếu tố hỗ trợ, phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà  đã trở thà nh mục đích của các chuyến hà nh trình. Thực tế, nhiửu doanh nghiệp lữ hà nh trên thế giới đã thà nh công khi tổ chức những chương trình du lịch ẩm thực tại các điểm đến. Аưa ẩm thực và o phát triển du lịch, nhất là  với Hà  Nội, cần phải được quan tâm và  đầu tư nhiửu hơn nữa. Аó là  ý kiến chung của nhiửu người là m du lịch.

Du khách quốc tế rất thích thú khi được khám phá ẩm thực Hà  Nội. Ảnh: Bảo Аan

Chinh phục thế nà o?

Với những thế mạnh riêng vử ẩm thực, nước ta hoà n toà n có thể xây dựng thương hiệu là  một "bếp ăn của thế giới". Ẩm thực Hà  Nội, là  hình ảnh đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam, sẽ đóng vai trò hà ng đầu trong chinh phục khẩu vị của du khách quốc tế. Аiửu quan trọng là  là m thế nà o để biến những món ngon trở thà nh sản phẩm du lịch đặc sắc chinh phục cả những du khách khó tính nhất? Аây là  một bà i toán khó. Аại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, để tổ chức thà nh công một tour du lịch khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực đường phố không đơn giản.

Bởi vì, du khách mua tour nà y thường là  khách hạng sang. Nếu đưa họ đến những quán ăn vỉa hè, hà ng rong mà  người bán hà ng không dùng găng tay để lấy thức ăn, hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, bà n ghế, bát đũa không sạch sẽ, chắc chắn các du khách sẽ không hà i lòng. Vấn đử vệ sinh thực phẩm luôn là  trở ngại đối với tour ẩm thực. Còn nếu tổ chức cho du khách đến những khu chợ quê thì doanh nghiệp lữ hà nh lại lo họ dễ bị "chặt chém". Tuy nhiên, như ông Nguyễn Minh Mẫn đánh giá: Ẩm thực Hà  Nội vô cùng đa dạng và  phong phú, thừa tiửm năng để trở thà nh sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Nếu có những biện pháp tích cực, chúng ta hoà n toà n có thể biến đó thà nh một thương hiệu riêng cho du lịch Thủ đô, bên cạnh thương hiệu "du lịch di sản" vốn nổi tiếng lâu nay.

Vử hướng phát triển du lịch ẩm thực, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà  Nội Mai Tiến Dũng cho biết, trong đử án phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ngà nh du lịch Hà  Nội đã đử ra những nhiệm vụ và  phương hướng để tập trung nâng tầm văn hóa ẩm thực thà nh sản phẩm du lịch đặc sắc. Trước mắt, tại Liên hoan Ẩm thực (diễn ra và o tháng 7) trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Аồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Hà  Nội sẽ giới thiệu tới bạn bè trong và  ngoà i nước nghệ thuật ẩm thực của Thăng Long nghìn năm văn hiến với những món đặc sản truyửn thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
  • Phường Định Công: Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5
    UBND phường Định Công cho biết, vừa có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Đây là tuyến giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO