Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô

HNM| 04/07/2013 16:54

(NHN) Nhử những món ăn hấp dẫn tại các quán vỉa hè mà  Hà  Nội vừa vinh dự được trang web lonelyplanet.com đưa và o danh sách 10 thà nh phố có tour ăn uống tốt nhất thế giới.

Sự công nhận nà y một lần nữa minh chứng, ẩm thực ở đất Thăng Long đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Thế nhưng là m thế nà o để nét văn hóa đặc sắc ấy phục vụ đắc lực cho sự phát triển du lịch Thủ đô là  câu hửi không dễ trả lời.

Phở Hà  Nội - món khoái khẩu của khách du lịch. Ảnh: Bá Hoạt

Ẩm thực là  mục đích

Theo lonelyplanet.com, danh sách trên đửu dựa và o ý kiến đánh giá của độc giả và  chuyên gia trong ngà nh. Và  Hà  Nội, thà nh phố có lịch sử­ lâu đời, truyửn thống văn hóa đa dạng và  già u bản sắc với những món ăn nổi tiếng như phở, bánh cuốn, bún chả... đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả trên toà n thế giới. Lonelyplanet.com cũng đưa ra lời khuyên, cách tốt nhất để mỗi du khách có thể nhanh chóng hiểu vử ẩm thực của một điểm đến, một thà nh phố chính là  đắm mình và o các món ăn vỉa hè, món ăn đường phố.


Ẩm thực Hà  Nội mang trong mình những nét riêng có, bình dị và  đơn giản nhưng thanh tao và  tinh tế. Аiửu đặc biệt, những địa chỉ món ngon của mảnh đất nà y lại không ở trong những khách sạn, nhà  hà ng sang trọng mà  ở ngay trên vỉa hè của những "ngõ nhử, phố nhử". Chính cái thú ăn bình dân ấy lại được xem như một nét văn hóa độc đáo hiếm có để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người dân Hà  Nội cũng như du khách bốn phương khi đặt chân đến đây.

Có thâm niên nhiửu năm hướng dẫn khách nước ngoà i, anh Cao Tường tổng kết: Khách quốc tế rất thích khám phá các món quà  vỉa hè của Hà  Nội như bún chả, bún nem, bún ốc, phở, nộm bò khô... bởi qua đây họ thêm hiểu vử cuộc sống thường ngà y, khám phá nhiửu nét đẹp văn hóa, nhiửu phong tục tập quán trong sinh hoạt của người dân nơi họ đến.

Trong xu thế phát triển đa dạng nhu cầu du lịch, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là  yếu tố hỗ trợ, phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà  đã trở thà nh mục đích của các chuyến hà nh trình. Thực tế, nhiửu doanh nghiệp lữ hà nh trên thế giới đã thà nh công khi tổ chức những chương trình du lịch ẩm thực tại các điểm đến. Аưa ẩm thực và o phát triển du lịch, nhất là  với Hà  Nội, cần phải được quan tâm và  đầu tư nhiửu hơn nữa. Аó là  ý kiến chung của nhiửu người là m du lịch.

Du khách quốc tế rất thích thú khi được khám phá ẩm thực Hà  Nội. Ảnh: Bảo Аan

Chinh phục thế nà o?

Với những thế mạnh riêng vử ẩm thực, nước ta hoà n toà n có thể xây dựng thương hiệu là  một "bếp ăn của thế giới". Ẩm thực Hà  Nội, là  hình ảnh đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam, sẽ đóng vai trò hà ng đầu trong chinh phục khẩu vị của du khách quốc tế. Аiửu quan trọng là  là m thế nà o để biến những món ngon trở thà nh sản phẩm du lịch đặc sắc chinh phục cả những du khách khó tính nhất? Аây là  một bà i toán khó. Аại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, để tổ chức thà nh công một tour du lịch khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực đường phố không đơn giản.

Bởi vì, du khách mua tour nà y thường là  khách hạng sang. Nếu đưa họ đến những quán ăn vỉa hè, hà ng rong mà  người bán hà ng không dùng găng tay để lấy thức ăn, hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, bà n ghế, bát đũa không sạch sẽ, chắc chắn các du khách sẽ không hà i lòng. Vấn đử vệ sinh thực phẩm luôn là  trở ngại đối với tour ẩm thực. Còn nếu tổ chức cho du khách đến những khu chợ quê thì doanh nghiệp lữ hà nh lại lo họ dễ bị "chặt chém". Tuy nhiên, như ông Nguyễn Minh Mẫn đánh giá: Ẩm thực Hà  Nội vô cùng đa dạng và  phong phú, thừa tiửm năng để trở thà nh sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Nếu có những biện pháp tích cực, chúng ta hoà n toà n có thể biến đó thà nh một thương hiệu riêng cho du lịch Thủ đô, bên cạnh thương hiệu "du lịch di sản" vốn nổi tiếng lâu nay.

Vử hướng phát triển du lịch ẩm thực, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà  Nội Mai Tiến Dũng cho biết, trong đử án phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ngà nh du lịch Hà  Nội đã đử ra những nhiệm vụ và  phương hướng để tập trung nâng tầm văn hóa ẩm thực thà nh sản phẩm du lịch đặc sắc. Trước mắt, tại Liên hoan Ẩm thực (diễn ra và o tháng 7) trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Аồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Hà  Nội sẽ giới thiệu tới bạn bè trong và  ngoà i nước nghệ thuật ẩm thực của Thăng Long nghìn năm văn hiến với những món đặc sản truyửn thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO