9X là m hệ thống thi tuyển công chức trực tuyến

Tiền phong| 01/07/2013 10:00

(NHN) Tốt nghiệp Аại học Bowdoin (Mử¹) với bằng kép Kinh tế và  Luật, Trần Quang Hưng được Bloomberg-hãng tin tà i chính lớn nhất thế giới, mời sang Anh là m việc nhưng Hưng từ chối để trở vử Việt Nam. Anh chính là  tác giả của hệ thống thi tuyển công chức trực tuyến đang được quan tâm hiện nay.

Trần Quang Hưng cùng các em nhử trong chuyến đi tình nguyện tại Yên Bái. (Ảnh: Phú Hưng)

Trần Quang Hưng cùng các em nhử trong chuyến đi tình nguyện tại Yên Bái. (Ảnh: Phú Hưng)

Tạo việc là m, tìm kiếm tà i năng

Аược biết bạn là  đại diện trẻ tuổi nhất của Việt Nam tham dự Diễn đà n Kinh tế thế giới tổ chức tại Myanmar vừa qua. Tại diễn đà n, bạn nói gì với bạn bè thế giới?

Tại diễn đà n, tôi cùng các đại diện Global Shapers tại châu à bà n luận vấn đử thất nghiệp của người trẻ và  giới thiệu với bạn bè quốc tế dự án Tour de Job, trong đó có sự tham gia của các bộ, ngà nh, các doanh nghiệp Nhà  nước, nước ngoà i và  tư nhân cùng các tổ chức phi chính phủ, nhằm giới thiệu cho các bạn trẻ (đối tượng chính là  các cử­ nhân trong và  ngoà i nước) những kử¹ năng xin việc, là m hồ sơ, trả lời phửng vấn, và  giới thiệu cho họ những cơ hội việc là m trong nhiửu lĩnh vực khác nhau. Đây là  một dự án của Global Shapers Hanoi Hub (gọi tắt là  Hanoi Hub), một tổ chức thuộc Diễn đà n Kinh tế thế giới mà  hiện tôi là  chủ tịch. Thà nh viên tổ chức nà y là  những người tuổi 20-30 có khả năng lãnh đạo, đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Hà  Nội. 

Thanh niên các nước có ý kiến hay góp ý gì vử chương trình giải quyết việc là m của bạn?

Tại diễn đà n, toà n bộ 28 thanh niên đến từ 14 quốc gia Аông à rất đồng tình ủng hộ chương trình của chúng tôi. Các bạn đến từ Malaysia, Singapore chia sẻ vử những chương trình tìm kiếm, định hướng công việc cho thanh niên khá giống với mô hình chúng tôi đử cập.

Mỗi quốc gia có một đặc điểm khác nhau, nhưng tựu chung lại tôi thấy các bạn có một tinh thần tích cực trong giải quyết các vấn đử xã hội, và  đặc biệt là  các vấn đử có liên quan tới thanh niên.

Các bạn đến từ Hồng Kông chia sẻ kinh nghiệm sử­ dụng công nghệ, mạng xã hội đưa một số người có ảnh hưởng tham gia các sự kiện, chụp ảnh góp phần nâng cao ý thức, thay đổi nhận thức của một bộ phận bạn trẻ trong xã hội.

Các bạn đến từ Singapore đử cập đến tính tự lập cao của sinh viên trong việc tìm kiếm việc là m. Аể tiếp thu các ý kiến nà y, trong thời gian tới, Hanoi Hub sẽ lập một mạng trực tuyến tập hợp các kử¹ năng mửm, thông tin nhà  tuyển dụng cùng ứng viên tiửm năng và  đưa các thông tin từ chuỗi sự kiện Tour de Job tới với đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Аiửu bạn mong đợi nhất ở chương trình tìm kiếm việc là m cho thanh niên nà y là  gì?

Аiểm khác biệt lớn nhất của Tour de Job là  khả năng tập hợp và  cung cấp cho các bạn trẻ những cơ hội việc là m trong nhiửu lĩnh vực khác nhau từ tư vấn kinh doanh, ngân hà ng, đầu tư, công nghệ và  khởi nghiệp tới khu vực Nhà  nước.

Tôi mong đợi các bạn trẻ tham dự Tour de Job sẽ củng cố được các kử¹ năng quan trọng trong tiếp cận với nhà  tuyển dụng và  được mời phửng vấn hoặc thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp có mặt tại sự kiện. Từ chương trình nà y, tôi mong muốn thu hút được nhiửu nhân tà i Việt đang du học ở các nước vử là m việc tại quê nhà .

Hê thống thi tuyển công chức trực tuyến đang rất được quan tâm hiện nay, tôi không nghĩ rằng tác giả của nó lại là  bạn - một người còn quá trẻ. Bạn có thể nói rõ hơn vử dự án nà y?

Sau khi gặp mặt tại Hội thảo Kinh doanh của Thanh niên Việt Nam tại nước ngoà i (VietAbroader Business Conference) mà  tôi đồng tổ chức, anh Phạm Kim Hùng (sinh năm 1987, tốt nghiệp Аại học Stanford) cùng tôi sáng lập ra dự án nà y với sự định hướng và  hỗ trợ của nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn.

Tôi muốn được áp dụng những gì mình học được tại nước ngoà i để là m việc tại quê hương trong lĩnh vực tập hợp nhân tà i cho các cơ quan, doanh nghiệp và  tổ chức tại Việt Nam, đặc biệt là  trong khu vực công.

Nỗ lực nà y xuất phát từ nhận thức mọi vấn đử có nguồn gốc từ con người, và  thực trạng thi tuyển trên giấy mất nhiửu công đoạn, phức tạp, tốn kém và  đôi khi kết quả chọn công chức không chính xác do xảy ra tiêu cực, chưa đảm bảo tính cạnh tranh và  nguyên tắc thực tà i.

Vì thế chúng tôi xây dựng hệ thống nà y với mong muốn tăng tính minh bạch, giảm chi phí và  thời gian thi, mọi người sẽ biết điểm ngay trên máy tính.

Viện Khoa học Tổ chức Nhà  nước đã là m thí điểm và  tổ chức thi tuyển thà nh công và o năm 2012. Аầu năm 2013, với những nỗ lực chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Bộ Nội vụ đã tổ chức thi trực tuyến với hơn 600 người tham gia thi và  tỉ lệ đỗ dưới 10% đảm bảo chất lượng cao, cho thấy tính ưu việt của hệ thống.

Hiện tại hình thức thi tuyển nà y đã được triển khai ở Hải Phòng và  được nghiên cứu triển khai tại Hà  Nội, Bộ Tà i chính và  nhiửu địa phương, bộ ngà nh khác. Mỗi nơi có cách ra đử và  cách thi khác nhau, vì vậy chúng tôi cần phải bổ sung và  hoà n thiện hệ thống hơn nữa.

Từ chối hãng Bloomberg

Bạn tốt nghiệp Аại học Bowdoin (Mử¹), chắc cũng có nhiửu lời mời bạn ở lại là m việc?

Mời là m việc tại Mử¹ thì chưa nhưng sang Anh là m việc thì có. Trong thời gian công tác tại Liên Hợp Quốc tại New York năm 2011, tôi tự học giáo trình Chuyên gia Phân tích Tà i chính (CFA) và  đã đỗ chứng chỉ cấp I. Năm nay, tôi nhận được học bổng cho khoá học Thạc sử¹ Quản lý tại Học viện Kinh tế Chính trị London (LSE) và  được hãng Bloomberg L.P. mời vử là m việc tại London sau khi tham gia kử³ thi sát hạch của công ty nà y. Tôi từ chối lời đử nghị nà y và  quay lại Việt Nam là m việc.

Trần Quang Hưng (thứ 2, từ trái sang) cùng bạn bè quốc tế tại Diễn đà n kinh tế thế giới

Trần Quang Hưng (thứ 2, từ trái sang) cùng bạn bè quốc tế tại Diễn đà n kinh tế thế giới.

Vì sao bạn lại từ chối một cơ hội tốt như vậy để vử nước là m việc?

Tôi luôn ấp ủ mong muốn được áp dụng những gì mình học tại nước ngoà i để là m việc tại quê hương, cụ thể là  trong lĩnh vực tập hợp nhân tà i cho các cơ quan, doanh nghiệp và  tổ chức tại Việt Nam, đặc biệt là  trong khu vực công, nơi các bạn trẻ tà i năng có thể mang lại những đóng góp lớn cho sự phát triển chung của nước nhà . Tôi muốn cùng tổ chức Hanoi Hub tạo ra nhiửu cơ hội việc là m, thu hút các tà i năng trẻ.

Trưởng thà nh ở Liên Hợp Quốc

Là m cán bộ Аoà n có tiếng ở trường THPT chuyên Hà  Nội- Amsterdam, Chủ tịch Tổ chức Hà  Nội Shapers, là m đại diện người Việt trẻ ở Liên Hợp Quốc, bạn học được gì khi kinh qua các vị trí nà y?

Tôi nghĩ đơn giản là  trong mọi công việc cần đóng góp hết khả năng và  nhiệt huyết của mình. Аơn cử­ thời gian là m việc ở Liên Hợp Quốc 6 tháng cho tôi rất nhiửu bà i học và  những trải nghiệm.

Tôi là m việc ở New York trong nhóm đại biểu thanh niên các nước là m báo cáo vấn đử thanh niên thế giới. Аó là  việc là m cho thanh niên, giáo dục, sức khoẻ và  tiếng nói của thanh niên. Tôi học được thêm vử cách sống tự lập, cách giúp đỡ bạn bè khi họ tới thà nh phố mới, cách là m việc với thanh niên quốc tế và  cách tổ chức các sự kiện cho người trẻ ở Liên Hợp Quốc.

Cảm ơn bạn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
9X là m hệ thống thi tuyển công chức trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO