77% người Việt Nam phản đối khói thuốc lá thụ động nơi công cộng

Thiên Trường| 05/05/2010 13:03

(NHN) Kết quả khảo sát mới cho thấy, có tới 77% người Việt Nam phản đối khói thuốc thụ động tại nơi công cộng sau khi xem chiến dịch quảng cáo Thuốc lá đang tà n phá cơ thể bạn từ bên trong được phát trên ti vi 245 lần trong 5 tuần và  nhiửu phương tiện truyửn thông khác.

Аó là  kết quả được Bộ Y tế Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và  Quử¹ Lá Phổi Thế giới (WLF) công bố ngà y 5/5, tại Hà  Nội, nhằm tăng cường sự ủng hộ thực hiện quy định cấm hút thuốc tại các nơi là m việc trong nhà , nơi công cộng trong nhà  và  trên các phương tiện giao thông công cộng.

Chiến dịch Thuốc lá đang tà n phá cơ thể bạn từ bên trong được thực hiện từ tháng 12/2009 đến hết tháng 1/2010. Chiến dịch bao gồm truyửn thông qua truyửn hình, báo chí và  niêm yết các áp phích vử tác hại của thuốc lá. 

Trong đó truyửn thông qua truyửn hình có 2 quảng cáo được phát sóng trên đà i truyửn hình trung ương và  địa phương trong 5 tuần. Nội dung quảng cáo thứ nhất cho thấy bằng hình ảnh chi tiết những tổn hại của thuốc lá đối với phổi, tim và  não khi gây đột quửµ. Аoạn quảng cáo thứ hai cho thấy hình ảnh trẻ nhử tiếp xúc với khói thuốc bị viêm đường hô hấp, viêm tai, hen suyễn “ thậm chí gây đột tử­ ở trẻ sơ sơ sinh. 

Tiếp theo sau chiến dịch truyửn hình, hơn 5.000 áp phích quảng cáo đã được niêm yết tại các bệnh viện, văn phòng, các cơ sở giáo dục, các phương tiện giao thông trong cả nước. 

Kết quả khảo sát cho thấy: 77% số người được phửng vấn tại Việt Nam sau khi xem quảng cáo của chiến dịch đã phản đối việc phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nơi công. Tỷ lệ nà y cao hơn 14% so với những người chưa xem các quảng cáo của chiến dịch (63%). Sự khác biệt đáng kể nà y cho thấy sẽ có nhiửu người ủng hộ các quy định cấm hút thuốc nếu họ hiểu được tác hại của thuốc lá và  khói thuốc thụ động. 

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 80% những người hút thuốc nói rằng họ cảm thấy băn khoăn vử sức khửe của bản thân và  vử tác hại của khói thuốc lá đến sức khửe của gia đình họ sau khi xem quảng cáo. Và  3/4 số người hút thuốc nói họ có nhiửu khả năng bử thuốc hơn sau khi xem quảng cáo.

Phát biểu tại buổi lễ, T.S Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh kiêm Chánh văn phòng Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá cho rằng, chiến dịch vừa qua đã tích cực tác động tới thói quen hút thuốc lá của người dân. Nhưng để có hiệu quả cao thì ý thức tự giác của người dùng thuốc lá giữ vai trò quyết định. Vì vậy cần phải thường xuyên tuyên truyửn để họ nhận thức được vấn đử và  thay đổi thói quen xấu đó.

T.S Tom Calroll, Chuyên gia kử¹ thuật, Quử¹ Lá phổi thế giới cũng đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong chiến dịch vừa qua, đồng thời cho biết Quử¹ Lá phổi thế giới sẽ tiếp tục có những chương trình trợ giúp Việt Nam ngăn chặn tác hại của thuốc lá trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
77% người Việt Nam phản đối khói thuốc lá thụ động nơi công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO