60 tuổi nghỉ hưu: Nên nghiên cứu kử¹ trước khi khẳng định

Quang SÆ¡n| 06/04/2009 22:06

(NHN) Xung quanh hai giải pháp vử vấn đử điửu chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ mà  Viện Khoa học Lao động và  Xã hội đưa ra, đã có nhiửu ý kiến được đưa ra vử sự cải cách mới nà y.

Lao động nữ nghỉ hưu sớm sẽ là  một lãng phí

Theo ông Nguyễn Anh Minh - Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH (BHXHVN) cho biết, ở Việt Nam gần đây có nhiửu ý kiến khác nhau vử vấn đử tuổi nghỉ hưu đối với người lao động nói chung và  lao động nữ nói riêng, trong đó tập trung và o hai ý kiến. Thứ nhất, tuổi nghỉ hưu của  nữ còn thấp chưa thể hiện được quyửn bình đẳng giữa nam và  nữ, nhất là  lao động nữ trong khu vực hà nh chính sự nghiệp. Аể đảm bảo bình đẳng giữa nam và  nữ thì cần phải nâng cao tuổi nghỉ hưu của nữ lên 60 tuổi, bằng với tuổi nghỉ hưu của nam giới.

Lao động nữ chiếm 48% lực lượng lao động toà n xã hội

Thứ hai để đảm bảo cân đối thu chi quử¹ BHXH lâu dà i, nếu giữ nguyên mức đóng, mức hưởng như hiện nay thì phải tăng tuổi nghỉ hưu của cả nam và  nữ. 

Từ trước đến nay, pháp luật vử BHXH ở Việt Nam đửu quy định tuổi nghỉ hưu của lao động nữ sớm hơn nam là  5 tuổi (nữ 55 tuổi, nam 60 tuổi). Cơ sở khoa học để có quy định độ tuổi nghỉ hưu của nữ sớm hơn 5 năm là  căn cứ và o tâm sinh lý, chức năng sinh đẻ, chăm sóc gia đình và  công tác xã hội của lao động nữ.

" Không thể áp đặt một cách chủ quan và  duy ý trí vì một yếu tố nà o đó để điửu chỉnh độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nói chung và  lao động nữ nói riêng mà  phải nghiên cứu, xem xét một cách khoa học để lựa chọn một phương án chính sách tốt nhất đử xuất cho việc hoạch định chính sách BHXH đối với người lao động nữ nói riêng"- ông Minh cho biết. 

Mức sống của người Việt Nam hiện nay được nâng cao, sức khoẻ của người lao động và  tuổi thọ bình quân được nâng lên nhiửu so với trước. Do vậy, hoà n toà n có thể nghiên cứu xem xét nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động cao hơn so với quy định của pháp luật hiện hà nh. 

à”ng  Minh cũng nhấn mạng thêm, quy định tuổi nghỉ hưu thấp đối với lao động nữ sẽ gây lãng phí rất lớn và  lực lượng lao động, tăng chi phí vử  BHXH và  ảnh hưởng đến sự công bằng xã hội. Vì đa số lao động nữ ở độ tuổi 40-50 có sức khoẻ trình độ lao động và  khả năng lao động tốt, mong muốn được cống hiến nhiửu hơn. 

Nên để người lao động lựa chọn độ tuổi nghỉ hưu

Аánh giá vử bản báo cáo khoa học nghiên cứu cải cách tuổi nghỉ hưu cho phụ nữ  Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bà  PhạmThị Thanh Hồng - Phó Trưởng ban nữ công Tổng Liên đoà n LАVN cho biết, nghiên cứu đã khẳng định trong thực tế Việt Nam lao động nữ nghỉ hưu ở độ tuổi sớm hơn so với tuổi nghỉ hưu của luật định, và  có quan điểm ủng hộ việc tăng lương hưu cho phụ nữ. 

Trong báo cáo đã chỉ ra được 4 vấn đử bất hợp lý của độ tuổi hưu của nam nữ hiện nay như không công bằng trong cơ hội việc là m và  thăng tiến; mức lương hưu hà ng tháng bình quân của phụ nữ thấp hơn nam giới, không công bằng trong đóng góp và  hưởng thụ từ quử¹ bảo hiểm, quử¹ hưu trí chịu gánh nặng chi trả lớn.

"Tổ chức công đoà n Việt Nam với chức năng bảo vệ quyửn và  lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, chúng tôi ủng hộ phương án tăng quyửn cho phụ nữ và  cả nam giới trong lựa chọn độ tuổi nghỉ hưu" -  bà  Hồng cho biết. 

Nhiửu công việc nặng nhọc có sự góp mặt của phụ nữ

Cũng theo bà  Hồng đây chưa  phải là  một phương án hoà n hảo nhưng phương án nà y cho phép lao động nữ linh hoạt trong lựa chọn và  quyết định tuổi nghỉ hưu của mình, phần nà o tận dụng được nguồn nhân lực có chất lượng cao khi vẫn có khả năng lao động và  cống hiến sau tuổi 55, theo hướng tiếp cận bình đẳng giới trong lao động và  sử­ dụng nguồn nhân lực. 

Аể vấn đử nghiên cứu tuổi nghỉ hưu cho lao động nam và  nữ mang tính thực thi và  chiến lược, đáp ứng được nhu cầu giới đa lĩnh vực là m việc, tính thuyết phục cao hơn, theo bà  Hồng những người hoạch định cần phân tích kử¹ hơn những mặt  lợi, chưa lợi của việc giữ tuổi nghỉ hưu như hiện nay. Аặc biệt là  dư luận xã hội, hoặc điửu tra xã hội học trong lực lượng lao động trực tiếp.

Nên đưa ra một số mô hình khác để so sánh đối chứng, tức là  xác định nghỉ hưu ở tuổi 55 (cho cả nam và  nữ) vì ở Việt Nam tuổi 55 cũng là  tuổi sức khoẻ, tinh thần giảm sút, nhất là  đối với lao động trực tiếp, theo đó có điửu chỉnh tỷ lệ % tính lương hưu để đảm bảo quử¹ BHXH có thể chịu đựng được. Hoặc cũng có thể phân tích lộ trình giảm tuổi nghỉ hưu của nam xuống 55 tuổi, tăng tỷ lệ đóng bảo hiểm, giảm tỷ lệ tính lương hưu, để người lao động được nghỉ hưu sớm mà  vẫn có đủ tiửn để trả lương hưu.

Dư luận rất quan tâm đến chính sách tuổi nghỉ hưu của phụ nữ

"Theo chúng tôi nên nghiên cứu kử¹ trước khi khẳng định tuổi nghỉ hưu của nữ là  60 tuổi, rồi sau đó phân tích lộ trình để tính thuyết phục và  thực thi sẽ cao hơn, khách quan hơn. Bên cạnh đó cần quan tâm tới dư luận xã hội vì còn nhiửu ý kiến đa dạng, trái chiửu, nhiửu công nhân lao động trực tiếp phản đối tăng tuổi nghỉ hưu, cho nên nghiên cứu xác định và  tính toán nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 sẽ rất nhạy cảm và  bất cập" - bà  Hồng cho biết. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
60 tuổi nghỉ hưu: Nên nghiên cứu kử¹ trước khi khẳng định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO