6 giờ căng thẳng bóc khối u “khủng” trong bụng bệnh nhi 4 tuổi

Thái Bình/Suckhoedoisong| 02/10/2017 11:25

Ngày 2/10, thông tin từ Bệnh viện K cho biết, các bác sĩ của đã phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 4 tuổi mang trong mình một khối u bất thường nặng tới 3 kg.

Bệnh nhân là cháu Bá Minh Đức sinh năm 2014 (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội) - đây là một trong những ca phẫu thuật thành công nhất của Bệnh viện K từ trước tới nay.

Khối u chiếm hết ổ bụng cậu bé 3 tuổi

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ cho biết, cháu Ba Minh Đức được sinh ra như bao đứa trẻ khác, tuy nhiên, năm  Đức lên 2 tuổi bố mẹ đã phát hiện cháu chậm biết đi và đưa đi khám ở viện Nhi trung ương, kết quả ban đầu cho thấy Đức có khối u dây sống và được chỉ định phẫu thuật ngay để cắt bỏ khối u. Những tưởng Đức đã hoàn toàn khỏi bệnh, nhưng gần đây, bố mẹ phát hiện bụng bé to dần, bé thường có biểu hiện lạ như mệt mỏi, 2 chân chỉ có thể hoạt động nhẹ nhưng mất cảm giác.

6 giờ căng thẳng bóc khối u “khủng” trong bụng bệnh nhi 4 tuổi

Khối u trọng lượng 3 kg được các bác sĩ Bệnh viện K phối hợp phẫu thuật "đưa ra" khỏi bụng bệnh nhi

Bố mẹ bé đã đưa bé đến thăm khám tại nhiều bệnh viện, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã xác định, mặc dù Đức mới 3 tuổi nhưng đã có 1 khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng. Do khối u quá to, xâm lấn rộng và cháu còn quá nhỏ để thực hiện cuộc gây mê kéo dài nên Đức đã chưa được phẫu thuật lấy khối u.

Ngày 30/8/2017, gia đình đã đưa bé Bá Minh Đức đến khám tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Qua thăm khám , các bác sĩ chẩn đoán cháu đang “mang” tiểu khung lớn chiếm toàn bộ ổ bụng. Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, PGS.TS Nguyễn Đại Bình - Phó giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng II, TS Trần Văn Công - Trưởng khoa Nội Nhi và cùng nhiều bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa Nội Nhi và Ngoại tổng hợp 2.

Ban đầu, các bác sĩ đưa ra phương án cố gắng sinh thiết khối u để biết bản chất khối u với hy vọng có cơ may điều trị hoá chất cho bé. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện K và sự phối hợp giữa khoa Ngoại bụng 2, khoa Gây mê hồi sức, các bác sĩ quyết định phẫu thuật và lấy tối đa khối u để xác định bản chất khối u cùng với việc giảm tối đa liều hoá chất phải điều trị cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ loại bỏ khối u nặng 3kg

Kíp phẫu thuật cho bé Minh Đức gồm có PGS.TS Nguyễn Đại Bình, TS Trần Đức Thọ - Ths Nguyễn Ngọc Quỳnh phụ trách gây mê và BS Nguyễn Văn Quỳ -  BS Vũ Văn Cường phụ trách hồi sức sau mổ cho bé Minh Đức.

“Đúng như chẩn đoán, toàn bộ khối u xuất phát từ tiểu khung lan ra khoảng sau phúc mạc với kích thước lớn 12x13cm, gắn kết động mạch chủ bụng, tĩnh mạch chủ bụng, bó mạch chậu 2 bên, kèm 2 niệu quản thành một khối rất khó có thể tách riêng từng thành phần và nguy cơ có thể tử vong ngay trên bàn mổ bất cứ lúc nào nếu làm tổn thương các mạch máu lớn”- PGS.TS Nguyễn Đại Bình nói.

6 giờ căng thẳng bóc khối u “khủng” trong bụng bệnh nhi 4 tuổi

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bé Minh Đức đang dần tốt lên

Với kinh nghiệm lâu năm trong việc mổ điều trị cho bệnh nhân ung thư, PGS. TS Nguyễn Đại Bình đã bóc tách toàn bộ đại tràng trái, xích ma và trực tràng cao ra khỏi khối u mà không làm tổn thương cung mạch. Tiếp đó, bác sỹ phẫu tích các thành phần khác như niệu quản, động mạch chủ, tĩnh mạch chủ bụng, bó mạch chậu ra khỏi khối u. Bóc được gần toàn bộ khối u khoảng gần 3kg trong bụng Minh Đức ra ngoài, nhưng vẫn bảo vệ được toàn bộ các tạng trong ổ bụng. Bệnh nhi được bác sỹ dẫn lưu bàng quang ra ngoài và đưa đại tràng xích ra làm hậu môn nhân tạo, sau này sẽ đóng lại sớm.

Trải qua 6 giờ phẫu thuật giành giật sự sống cho bệnh nhân còn quá nhỏ tuổi, các bác sĩ trong ekip mổ đã xử lý hết sức cẩn trọng, ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi. Không có chảy máu sớm sau mổ, vết mổ khô, hậu môn nhân tạo ra hơi và phân như các bệnh nhân mổ tiêu hoá bình thường.

Tuy nhiên, sau mổ bệnh nhi diễn biến phức tạp vì khối u quá to và cuộc mổ kéo dài. Chức năng gan của cháu luôn bị biến động và tăng đột biến. Cháu đã được các bác sĩ theo dõi sát sao sau mổ, hồi sức tích cực và các chỉ số xét nghiệm dần trở lại như bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
6 giờ căng thẳng bóc khối u “khủng” trong bụng bệnh nhi 4 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO