Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

4 bài học kinh nghiệm trong thực hiện Điều lệ Đảng của huyện Mê Linh

Phạm Quỳnh - Hải Truyền 11:11 05/03/2024

Sau 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), huyện Mê Linh (Thành phố Hà Nội) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Bên cạnh những thành tựu, huyện ủy Mê Linh xác định còn những khó khăn, hạn chế và rút ra được 4 bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Điều lệ Đảng.

Thực hiện Điều lệ Đảng giúp phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đổi mới, sâu sát cơ sở hơn

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Mê Linh, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành Thành phố; với tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mê Linh đã đạt được những thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đảng bộ huyện Mê Linh trong hai năm 2022 - 2023 được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá, xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

me-linh-4.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 15 do Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mê Linh tổ chức.

Sau khi Điều lệ Đảng, Quy định thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương, Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng của Ban Bí thư được ban hành; xác định được tầm quan trọng của các văn bản nêu trên, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, thực hiện kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn Đảng bộ huyện. Trong đó lồng ghép quán triệt, phổ biến những nội dung cơ bản Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam tới cán bộ chủ chốt, các cấp ủy cơ sở; chỉ đạo 100% các chi, Đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền Điều lệ Đảng và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng tới các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Tỉ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 95,4%.

Công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng bộ Mê Linh chỉ đạo quán triệt nghiêm túc, sâu rộng đến toàn thể đảng viên, gắn với việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, các quy định, quy chế của Đảng, đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, các tổ chức trong hệ thống chính trị về vai trò, vị trí của Điều lệ Đảng. Đại bộ phận đảng viên trong đảng bộ đã nghiêm túc trong học tập, quán triệt, thường xuyên nghiên cứu Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn Thi hành Điều lệ Đảng.

huyen-uy-me-linh.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị công bố Quyết định công tác cán bộ tại thị trấn Chi Đông.

“Ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và khi có các văn bản của Trung ương, của Thành phố, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc xây dựng và ban hành các văn bản cụ thể hóa Điều lệ Đảng với quy trình chuẩn bị công phu, lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan chức năng, đảng viên; ban hành văn bản đúng thẩm quyền theo Quy chế làm việc được xây dựng ngay từ đầu nhiệm kỳ; nội dung của các văn bản đã cụ thể hóa phù hợp tình hình thực tiễn của Đảng bộ huyện. Vì vậy, hiệu lực và chất lượng văn bản được nâng lên, thuận lợi trong thực hiện, phục vụ tốt công tác xây dựng Đảng ở địa phương”, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn, nhấn mạnh.

Cùng đó, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy Mê Linh đã chủ động tham mưu, nghiên cứu để cụ thể hóa những quy định của Điều lệ Đảng theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan; kịp thời đề xuất, tham mưu cho Huyện ủy ban hành đồng bộ các quy định, quy chế, kể hoạch... bảo đảm đúng thẩm quyền, đầy đủ về nội dung, toàn diện về tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, góp phần làm cho việc thi hành Điều lệ Đảng của huyện Mê Linh chính xác, thống nhất, kịp thời.

Những ưu điểm trong thi hành Điều lệ Đảng của Huyện ủy Mê Linh đã được thể hiện rõ. Cụ thể là công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy được quan tâm thực hiện; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình các khâu trong công tác cán bộ, quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở…

Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy đánh giá sát, đúng tình hình hoạt động của tổ chức đảng, kịp thời chỉ đạo, khắc phục yếu kém, khuyết điểm, xử lý vi phạm, bảo đảm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Công tác dân vận của Đảng có nhiều đổi mới, phát huy được vai trò của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

Bên cạnh đó, phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đối mới, sâu sát cơ sở hơn; các phong trào thi đua, yêu nước đã tạo cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao ý thức tự lực, tự cường, phát huy tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

4 bài học kinh nghiệm trong thực hiện Điều lệ Đảng

Quá trình thực hiện Điều lệ Đảng của huyện Mê Linh đã có những kết quả nổi bật nhưng đồng thời còn một số khó khăn, hạn chế. Chính vì điều này, huyện Mê Linh đã rút ra được 4 bài học kinh nghiệm trong thực hiện Điều lệ Đảng.

dang-vien.jpg
Lãnh đạo huyện Mê Linh trao Huy hiệu 65 và 60 năm tuổi Đảng cho các đảng viên.

Một là, thường xuyên coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Bám sát Cương lĩnh, Điều lệ và các nghị quyết của Đảng, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng; nắm chắc tình hình và chủ động tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Điều lệ Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cho phù hợp với thực tế.

Hai là, phải chủ động, tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả; có tư duy đổi mới, sáng tạo, cách tiếp cận khoa học, phù hợp; mạnh dạn tổ chức thực hiện với bước đi chắc chắn, không chủ quan, nóng vội; kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện các mặt của công tác xây dựng Đảng.

Ba là, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng.

Bốn là, thường xuyên quan tâm quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước./.

Tính đến hết tháng 1/2024, Đảng bộ huyện Mê Linh có 68 chi, đảng bộ trực thuộc với tổng số 9.207 đảng viên, sinh hoạt tại 308 chi bộ (khối xã, thị trấn có 18 đảng bộ, với 230 chi bộ trực thuộc, tổng số 7.940 đảng viên; Khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có 50 chi, đảng bộ với tổng số 952 đảng viên; Khối doanh nghiệp có 2 đảng bộ với 52 chi bộ, tổng số 315 đảng viên)./.

Bài liên quan
  • Năm 2024, huyện Mê Linh sẽ trồng mới 26.000 cây xanh
    Phát biểu tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn tại huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, địa phương sẽ trồng mới khoảng 26.000 cây xanh trong năm 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
4 bài học kinh nghiệm trong thực hiện Điều lệ Đảng của huyện Mê Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO