30 người chết trong vụ tấn công thà nh phố chiến lược đông Ukraine

vnexpress| 26/01/2015 09:37

NHN Online - Các phiến quân ở miửn đông Ukraine hôm qua tấn công và o thà nh phố cảng chiến lược Mariupol, là m ít nhất 30 người chết và  83 người bị thương.

uk1-1827-1422155844.jpg

Binh sĩ Ukraine đứng gác gần một tòa nhà  cháy sau vụ tấn công của phiến quân và o một khu dân cư ở Mariupol, đông Ukraine. Ảnh:Reuters

Reutersdẫn tin từ chính quyửn Mariupol cho hay, các phiến quân đã nã rocket từ hệ thống tên lử­a tầm xa GRAD.

à”ng Leonid Vasilenko, 76 tuổi, một người dân, kể rằng vụ tấn công xảy ra từ sáng sớm. "Những bức tường và  các khung cử­a sổ rung lên, những mảng sơn bắt đầu vỡ vụn ra giữa nhà ", ông kể. "Ở trong hầm, tôi có thể nghe thấy tiếng mặt đất đang rung động". 

"Hôm nay một cuộc tấn công đã được tiến hà nh ở Mariupol. Аây có thể sẽ là  nấm mồ tốt nhất cho cái chết của tất cả chúng ta", hãng RIA Novosti dẫn lời lãnh đạo phiến quân Alexander Zakharchenko. 

Zakharchenko cũng cho biết phe ly khai dự kiến sẽ bao vây Debaltseve, thị trấn ở phía đông bắc thà nh phố Donetsk, trong và i ngà y tới. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia và o hôm nay để thảo luận vử vụ tấn công.

"Chúng ta muốn hòa bình nhưng chúng ta chấp nhận sự thách thức của kẻ thù. Chúng ta sẽ bảo vệ tổ quốc của mình", ông Poroshenko tuyên bố. 

Thà nh phố Mariupol 500.000 dân, nằm bên bử biển Azov, có vai trò quan trọng đối với xuất khẩu thép và  ngũ cốc của đông Ukraine, đồng thời nằm trên tuyến đường ven biển từ biên giới Nga đến bán đảo Crimea.

Các phiến quân từng nỗ lực đánh chiếm thà nh phố nà y và o mùa thu năm ngoái trước khi một lệnh ngừng bắn được thông qua ở đông Ukraine. Kiev lo ngại phe ly khai sẽ xây dựng một cầu đường bộ từ Nga sang Crimea. 

Аại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và  đối ngoại của Liên minh châu à‚u (EU) Federica Mogherini lên án vụ tấn công ở Mariupol và  yêu cầu Nga tác động các thủ lĩnh phiến quân.

"Tôi công khai kêu gọi Nga sử­ dụng ảnh hưởng đáng kể của mình với các thủ lĩnh ly khai và  dừng mọi hình thức hỗ trợ quân sự, chính trị hay tà i chính", bà  Mogherini nói. 

Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Poroshenko, phó tổng thống Mử¹ Joe Biden cũng lên án hà nh động bạo lực của phe ly khai ở đông Ukraine.

Ngoại trưởng Mử¹ John Kerry nói trong một thông cáo rằng, cuộc tấn công "được hậu thuẫn bởi quyết định vô trách nhiệm và  nguy hiểm của Nga khi tái viện trợ hà ng trăm vũ khí hiện đại mới, bao gồm hệ thống rocket, pháo hạng nặng, xe tăng, xe bọc thép, bên cạnh việc tiếp tục chỉ huy và  kiểm soát hoạt động cho phe ly khai trong những tuần gần đây".

Trong phản ứng sau vụ việc, Nga đã chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an, trong đó chỉ trích thủ lĩnh phiến quân Zakharchenko và  lên án tình hình bạo lực tái diễn gần đây. Tuyên bố do phái đoà n Anh đử xuất là  lên án tuyên bố của Zakharchenko là  vô trách nhiệm. 

Văn phòng báo chí của phái đoà n Nga tại Liên Hợp Quốc xác nhận "tuyên bố đã không đạt được sự đồng thuận vì phái đoà n Anh kiên quyết lên án một số phát biểu của lực lượng tự vệ". Nga nói thêm rằng các thà nh viên phương Tây của hội đồng từ chối lên án "những tuyên bố và  hà nh động hiếu chiến" của Kiev.

Hơn 5.000 người đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát ở Ukraine cách đây 9 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
30 người chết trong vụ tấn công thà nh phố chiến lược đông Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO